ปวดท้องน้อยหลังคลอด เกิดจากอะไร อันตรายไหม


ปวดท้องน้อยหลังคลอด เกิดจากอะไร อันตรายไหม


ปวดท้องน้อยหลังคลอด เกิดจากอะไร
หลังจากที่คุณแม่คลอดบุตรแล้ว คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะมีอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด จึงทำให้เกิดกังวลใจว่าอาการดังกล่าวเกิดจากอะไร และจะเป็นอันตรายหรือไม่ เนื่องจากว่าอาการปวดท้องน่าจะหมดไปตั้งแต่คลอดลูกแล้ว อย่างไรก็ตามอาการ เจ็บท้องน้อย หลังคลอดอาจจะมาจาก 3 สาเหตุดังนี้

1.ปวดท้องน้อยผลข้างเคียงจากการผ่าคลอด

เนื่องจากว่าคุณแม่ผ่าคลอดส่วนใหญ่จะยังคงมีแผลผ่าตัดที่ต้องใช้เวลาในการสมานแผลผ่าตัด และเป็นผลข้างเคียงจากการผ่าคลอดจึงทำให้เกิดอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด อยู่บริเวณรอบๆ แผลผ่าตัด หลังจากทานยาตามที่แพทย์สั่งและผักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นานอาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง

2.ปวดท้องน้อยเพราะมดลูกหดตัว

หลังจากที่คลอดบุตรมดลูกของคุณแม่หลังคลอดจะค่อยๆ หดตัวกลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งอาการนี้จะทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องน้อยตรงบริเวณหน้าท้องและมดลูก โดยจะปวดมากๆ ในช่วง 2 - 3 วันแรกหลังจากที่คลอด และเมื่อมดลูกกลับคืนสู่สภาพเดิม หรือ มดลูกเข้าอู่หลังจาก 6 สัปดาห์ไปแล้วอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด ก็จะหายไปเอง อาการปวดท้องน้อยหลังจากที่คลอดนี้ส่วนใหญ่มักจะพบในคุณแม่ที่ท้อง 2 ท้อง 3 ไปแล้วมากกว่าท้องแรก

3.ปวดท้องน้อยเกิดจากอาการท้องผูก

ท้องผูกก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้เกิด ปวดท้องน้อยหลังคลอด เนื่องจากว่าท้องผูกมักเกิดจากการบีบรัดหรือการเคลื่อนไหวของลำไส้ จึงทำให้คุณแม่หลังคลอดรู้สึกปวดหน่วงตรงท้องน้อย รวมถึงอาจเกิดจากระดับฮอร์โมโปรเจสเตอโรนที่ยังค้างอยู่ หรือบางทีก็อาจจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาบางชนิดที่ทำให้มีอาการท้องผูกจนเป็นสาเหตุทำให้ เจ็บท้องน้อย หลังคลอด

ปวดท้องแบบไหนไม่ปกติ
หลังคลอดมดลูกจะค่อยๆ กลับคืนสู่สภาวะปกติ หรือมีขนาดเท่ากับตอนที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ ซึ่งการหดตัวกลับสู่สภาวะเดิมนี้ทำให้คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะมีอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด ซึ่งถือว่าไม่เป็นอันตรายใดๆ สักพักเมื่อมดลูกเข้าสู่ภาวะปกติอาการดังกล่าวก็จะหายไปเอง แต่หากคุณแม่หลังคลอดมีอาการปวดท้องดังต่อไปนี้ ถือว่าเป็นอาการปวดท้องที่ไม่ปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ด่วนเลย

*ปวดท้องน้อยพร้อมทั้งมีลิ่มเลือดออกมาจากช่องคลอดเป็นจำนวนมาก
*มีน้ำคาวปลาไหลออกมาในปริมาณที่มากขึ้น และมีกลิ่นเหม็นคาวผิดปกติ
*ปวดหัว มีไข้ อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น
*ปวดท้องมากกว่าปกติ ปวดขณะที่ไม่ได้ให้นมบุตร
*ปวดท้องและมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หรือมีอาการท้องเสียร่วมด้วย

วิธีบรรเทาอาการปวดท้องหลังคลอด
อาการปวดท้องน้อยหลังจากที่คลอดบุตร ถือเป็นอาการปวดตามธรรมชาติของคุณแม่หลังคลอด คุณแม่ที่มีอาการ เจ็บท้องน้อย ราวกับว่ามีอะไรมาบีบหรือกดทับมดลูก สามารถบรรเทาอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด เบื้องต้นด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อน

สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่มีอาการปวดท้องน้อย สามารถบรรเทาอาการปวดด้วยการใช้ถุงน้ำร้อนประคบตรงบริเวณหน้าท้องที่ปวด วิธีนี้จะช่วยในการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องหดตัวลงจนรู้สึกดีขึ้น และอาการที่ปวดตึงบริเวณท้องน้อยก็จะค่อยๆ คลายตัวลง และจะทำให้อาการปวดท้องทุเลาลงด้วยนั่นเอง

2.แช่น้ำอุ่นบรรเทาอาการปวด

หากมีอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด คุณแม่ลองนอนแช่น้ำอุ่นในอ่างน้ำเพียงแค่วันละครึ่งชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และบรรเทาอาการปวดท้องน้อยลงได้

3.ดื่มน้ำสมุนไพร

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด การดื่มน้ำผึ้งผสมกับน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องน้อยได้ อีกทั้งน้ำผึ้งยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อได้ด้วย คุณแม่อาจจะเติมใบสะระแหน่สดหรือน้ำมะนาวลงไปด้วยก็ได้ จะช่วยไล่ลมในท้องได้ดี ช่วยลดอาการปวดตึงในท้องและท้องผูกได้ ช่วยให้คุณแม่สบายท้องมากยิ่งขึ้น

4.ทานยาลดอาการปวด

คุณแม่หลังคลอด หากมีอาการปวดท้องน้อยจนไม่สามารถทนได้ คุณแม่สามารถทานยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการปวดได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม หรือทานตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากคุณแม่ยังให้นมบุตรอยู่อาจจะเป็นอันตรายต่อลูกได้

และนี่คืออาการ ปวดท้องน้อยหลังคลอด และวิธีการบรรเทาอาการปวดท้องน้อยที่เราได้นำมาแนะนำในวันนี้ คุณแม่หลังคลอดหากมีอาการปวดท้องน้อย หากพบว่าไม่รุนแรงมาก็สามารถนำวิธีที่เราได้แนะนำมาในข้างต้นนี้เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด แต่ถ้ามีอาการปวดท้องที่ไม่ปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ด่วนเพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนอาการตกเลือดหลังคลอด นั่นเอง



เครดิตแหล่งข้อมูล :maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์