5 ความรู้สึกไม่ดี! ที่คุณแม่มือใหม่หลังคลอดมักเจอ

5 ความรู้สึกไม่ดี! ที่คุณแม่มือใหม่หลังคลอดมักเจอ


ความรู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่เต็มตัว จะเริ่มต้นเมื่อลูกที่รอคอยอยู่ 9 เดือนได้คลอดออกมาแล้ว นอกจากจะได้ความรู้สึกดีใจ เป็นสุขแล้ว ยังมีความรู้สึกอื่น ๆ เพิ่มมาอีกด้วย ยิ่งเป็นคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกเองอาจจะมีความกังวล ความกลัว หรือรู้สึกตื่นเต้นบ้างในบางเวลา ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคุณแม่มือใหม่ แต่สิ่งที่คุณแม่มือใหม่หลังคลอดจะต้องเจอแน่ ๆ คือ ความรู้สึกดังต่อไปนี้

5 ความรู้สึกไม่ดี ที่คุณแม่มือใหม่หลังคลอดมักเจอ


1.ความรู้สึกกลัว
กลัวการเลี้ยงลูก กลัวว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้ กลัวจะเลี้ยงลูกได้ไม่ดีพอ ทำอะไรก็กลัวผิดพลาด บางทีก็กังวลมากเกินไปจนไร้เหตุผลซึ่งอารมณ์นี้เกิดขึ้นได้กับคุณแม่มือใหม่ทุกคนค่ะ

2.วิตกกังวล

คุณแม่บางคนชอบคิดมาก คิดไปล่วงหน้าว่าทำแบบนี้จะดีหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คุณแม่มือใหม่ ต้องแก้ปัญหาไปทีละอย่างทีละเรื่องอย่าเพิ่งวิตกกังวลจนมากเกินไป

3.มีความรู้สึกโมโหง่ายกว่าปกติ

คุณแม่มือใหม่ มักจะมีอารมณ์โมโหบ่อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ทำให้เป็นเรื่องได้ทั้งนั้น คุณแม่บางคนก็เอาอารมณ์โมโหนั้นไปลงกับลูก แต่คนที่จะโดนหนักสุดก็เป็นคุณพ่อ จึงอาจทำให้มีเรื่องทะเลาะกันบ่อย ๆ ดังนั้นคุณแม่ควรควบคุมอารมณ์ตรงนี้ให้ดี

4.อารมณ์หงุดหงิด

อารมณ์นี้มักจะเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และอาการเหนื่อยล้าจากการเลี้ยงลูก ซึ่งเหตุผลดังกล่าวจะทำให้คุณแม่มีอารมณ์หงุดหงิดได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ควรหาวิธีรับมือกับอารมณ์ดังกล่าวไว้ด้วยค่ะ

5.ความรู้สึกหมกมุ่น

เมื่อคุณแม่อยู่กับลูกมากเกินไปอาจจะทำให้ยึดติดคิดแต่เรื่องลูกตลอดเวลาจนเกิดอาการหมกมุ่นได้ง่าย ดังนั้น คุณแม่ควรปล่อยให้คุณพ่อ ปู่ย่าตายาย ได้เลี้ยงดูลูกบ้าง และคุณแม่ก็ควรกลับมาดูแลตัวเองบ้างหลังจากที่ปล่อยตัวมานานคุณแม่มือใหม่ต้องปรับตัวเองอีกมาก

ในการเลี้ยงลูกดังนั้นความรู้สึกในทางลบที่คิดว่าไม่ดีต่อตัวเองและลูก คุณแม่ควรรีบแก้ปัญหาดังกล่าวให้หมดไป เพื่อการเลี้ยงลูกจะได้เป็นเรื่องสนุกและมีความสุขค่ะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : maerakluke

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์