ฝากครรภ์อย่างไร เริ่มเมื่อไหร่ถึงจะดี

ฝากครรภ์อย่างไร เริ่มเมื่อไหร่ถึงจะดี


คุณแม่ส่วนใหญ่มักทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์จากการที่ซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองที่บ้านแล้วพบว่า ขึ้น 2 ขีด ซึ่งมักจะเกิดคำถามว่าแล้วควรไปฝากครรภ์เมื่อไหร่ดี? ขั้นตอนต่อไปที่แนะนำให้ว่าที่คุณแม่ทำคือ ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจยืนยันการตั้งครรภ์

ตรวจครรภ์เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์
ในการตรวจในครั้งแรกๆ ยังไม่นับเป็นการฝากครรภ์แต่ควรไปตรวจยืนยันทุกครั้งตั้งแต่ที่พบว่าตนเองตั้งครรภ์ เพื่อตรวจดูว่า

1.การตั้งครรภ์นี้เป็นการตั้งครรภ์ในโพรงมดลูกตามปกติหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่การท้องนอกมดลูกที่ก่อให้เกิดอันตรายหากปล่อยทิ้งไว้

2.เพื่อตรวจยืนยันอายุครรภ์เบื้องต้นว่าตรงตามประจำเดือนหรือไม่

3.เพื่อรับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและยาบำรุงครรภ์

เมื่อไหร่ควรเริ่มฝากครรภ์
สำหรับการเริ่มต้นฝากครรภ์นั้น ปกติจะแนะนำให้เริ่มฝากครรภ์เมื่อเห็นตัวทารกและเสียงหัวใจทารก โดยเฉลี่ยจะแนะนำให้เริ่มฝากครรภ์ครั้งแรกที่อายุครรภ์ 11-12 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะทารกเสียชีวิตในครรภ์ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในช่วงอายุครรภ์ก่อน 10 สัปดาห์ หรือภาวะท้องลม(การตั้งครรภ์ที่ไม่มีตัวเด็ก) ที่ไม่สามารถตั้งครรภ์ต่อไปได้

ขั้นตอนการฝากครรภ์ต้องตรวจอะไรบ้าง

โดยการฝากครรภ์ครั้งแรก แพทย์จะทำการซักประวัติ ตรวจร่างกายคุณแม่ การอัลตราซาวน์เพื่อยืนยันอายุครรภ์และจำนวนทารก และเจาะเลือดคุณแม่-คุณพ่อ เพื่อตรวจหาความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด, หมู่เลือด ,โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และพาหะโรคธาลัสซีเมีย

11 สัปดาห์ ช่วงสำคัญ...ตรวจหาโรคกลุ่มดาวน์

ในช่วงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์เป็นต้นไป ถือเป็นช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสมในการตรวจคัดกรองหาโรคกลุ่มดาวน์ในทารกในครรภ์อีกด้วย ดังนั้นหากคุณแม่สนใจตรวจคัดกรองหาโรคกลุ่มดาวน์ในทารกในครรภ์จะสามารถทำการเจาะเลือดพร้อมการเจาะเลือดฝากครรภ์ได้ในหนเดียว

กิน Folic acid เตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์

สำหรับวิตามินบำรุงครรภ์ในการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก แนะนำให้รับประทาน Folic acid ซึ่งสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ อย่างน้อย 1 เดือน ก่อนการตั้งครรภ์ สำหรับในรายที่ต้องการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะตั้งครรภ์หรือ หากไม่ได้รับประทานมาก่อนแนะนำให้เริ่มรับประทานทันทีที่ทราบว่าตั้งครรภ์และสามารถรับประทานต่อเนื่องได้ถึงอายุครรภ์ 14 สัปดาห์

และหลังอายุครรภ์ 14 สัปดาห์ สูติแพทย์จะเปลี่ยนยาบำรุงครรภ์เป็นวิตามินรวมให้ โดยสาเหตุที่ยังไม่ให้วิตามินรวมตั้งแต่แรก เนื่องจากในวิตามินรวมจะมีธาตุเหล็กซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการคลื่นไส้อาเจียนและทำให้อาการแพ้ท้องเป็นมากขึ้น ดังนั้นการให้วิตามินรวมจึงมักจะเริ่มให้หลังจากที่ไม่มีอาการแพ้ท้องแล้ว หรือหลังอายุครรภ์ 14 สัปดาห์เป็นต้นไป

ดังนั้นเมื่อตรวจพบว่าตั้งครรภ์ ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจยืนยันการตั้งครรภ์และทำการตรวจติดตามจนแน่ใจว่าเป็นการตั้งครรภ์ตามปกติและแนะนำให้เริ่มฝากครรภ์ครั้งแรกที่อายุครรภ์ 11-12 สัปดาห์

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์