วิธีล้างขวดนมที่ถูกต้อง ให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค


วิธีล้างขวดนมที่ถูกต้อง ให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค


ขั้นตอนการล้างขวดนมให้สะอาดหมดจด
ขวดนม และจุกนม ถือเป็นอุปกรณ์ที่คุณแม่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ล้างทำความสะอาดให้หมดจด ไม่ให้มีสารเคมี หรือเศษนมเก่าตกค้าง เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายลูก ทำให้เกิดโรคท้องร่วง อาเจียน หรือปากอักเสบจากเชื้อรา การล้างขวดนมจึงสำคัญมาก วิธีล้างขวดนม ให้สะอาดหมดจด คุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.ถอดชิ้นส่วนของขวดนมออก ไม่ว่าจะเป็น ฝาขวดนม จุดยาง ขวดนม จากนั้นใส่ชิ้นส่วนของขวดนมทั้งหมดลงในอ่างขนาดพอประมาณ จากนั้นเติมน้ำร้อน เทลงไปราดเพื่อชำระคราบนมในชิ้นส่วนต่างๆ ก่อนแล้วจึงค่อยเทน้ำออก

2.จากนั้นผสมผลิตภัณฑ์ล้างขวดนมกับน้ำอุ่น แล้วใช้ฟองน้ำล้างชิ้นส่วนขวดนมให้สะอาด โดยเริ่มจากล้างด้านในขวดนมก่อน แล้วจึงล้างด้านนอก วิธีล้างขวดนม ใช้ฟองน้ำขัดเบาๆ ไม่ขัดแรง เพราะจะทำให้ขวดนมเป็นรอย และอายุการใช้งานที่สั้นลง

3.ตัวจุกนม และบริเวณฝา จะเป็นส่วนที่ฟองน้ำเข้าไม่ถึง คุณแม่ก็สามารถใช้แปรงขัดเบาๆ ได้ และอาจจะต้องแหย่เข้าไปในทุกซอกทุกมุม เพื่อป้องกันเศษนมตกค้างอยู่

4.ล้างขวดนมด้วยน้ำสะอาด 2 รอบ จากนั้นใช้นิ้วถูขวดนมเบาๆ เพื่อทดสอบว่ายังมีคราบนม หรือน้ำยาล้างขวดนมตกค้างอยู่หรือไม่ รวมทั้งดมกลิ่นดูว่ายังมีกลิ่นนม หรือกลิ่นน้ำยาตกค้างอยู่หรือไม่ เพราะขวดนมที่ล้างสะอาดจะไม่มีกลิ่นใดๆ ตกค้างอยู่

5.เมื่อล้างน้ำเปล่าเรียบร้อยแล้ว ใช้ผ้าเช็ดขวดนมภายนอกให้สะอาด ในระดับหนึ่ง แล้วนำไปวางไว้บนตะแกรง ผึ่งลมให้แห้งเป็นอันว่าเสร็จสิ้น

การฆ่าเชื้อขวดนม ทำอย่างไร

เมื่อได้รู้ วิธีล้างขวดนม อย่างถูกต้องไปแล้ว คราวนี้เรามาดูวิธีฆ่าเชื้อขวดนมกันดีกว่า เพราะการล้างขวดนมอย่างเดียวไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนจากคราบนมให้หมดได้ การฆ่าเชื้อสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

1.การฆ่าเชื้อด้วยการต้มขวดนม
การฆ่าเชื้อด้วยการต้มสามารถทำได้ง่ายๆ เริ่มจากเติมน้ำลงไปในหม้อ รอให้น้ำเดือด จากนั้นใส่ขวดนม และจุกนมลงไป พร้อมตรวจให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ทุกอย่างอยู่จมอยู่ภายในน้ำ และไม่มีช่องว่างของอากาศ จากนั้นปิดฝาหม้อ และปล่อยต้มทิ้งไว้ประมาณ 5 - 10 นาที และนำขวดขึ้นมาพักไว้ที่ตะแกรง เมื่อขวดนมเย็นแล้ว ให้นำเข้าตู้เย็น ขวดจะปลอดภัยจากเชื้อโรคราว 24 ชั่วโมง

2.การฆ่าเชื้อด้วย เครื่องอบไอน้ำระบบไฟฟ้า
เครื่องอบไอน้ำระบบไฟฟ้า สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของเกี่ยวกับเด็กทั่วไป เครื่องนี้สามารถที่จะทำการฆ่าเชื้อได้ถึง 6 ขวดต่อหนึ่งครั้ง และใช้เวลาในการฆ่าเชื้อเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น การฆ่าเชื้อขวดนมด้วยเครื่องนึ่งขวดนม สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากเติมน้ำในเครื่องอบไอน้ำประมาณ 200 มิลลิลิตร จากนั้นใส่ขวดนมลงไปในเครื่อง โดยขวดนมต้องวางแบบกลับด้าน จุกนมวางไว้ด้านบน ปิดฝาภาชนะให้เรียบร้อย เปิดเครื่องและปล่อยให้เครื่องทำงาน ปกติจะใช้เวลาประมาณ 5 - 10 นาที หลังเครื่องทำงานเสร็จไม่ควรจับที่ขวดทันที เนื่องจากขวดจะร้อนมาก สามารถทิ้งขวดนมไว้ในเครื่องได้ถึง 6 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดฝาแล้ว ควรนำขวดไปเก็บ เนื่องจากอาจเกิดการปนเปื้อนได้

เครดิตแหล่งข้อมูล :maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์