สอนการบ้านลูกอย่างไรให้สำเร็จ


สอนการบ้านลูกอย่างไรให้สำเร็จ

สอนการบ้านลูกอย่างไรให้สำเร็จ

1.จัดเวลาให้เหมาะสม
ควรจัดหาเวลาที่เหมาะสม ในการสอนการบ้านลูก โดยเวลาที่เหมาะสมควรเป็นเวลาที่ไม่เร่งรีบ เช่น ช่วงก่อน หรือหลังอาหารเย็น เพราะช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายยังคงตื่นตัว และพร้อมเรียนรู้อยู่ อย่าปล่อยเวลาให้ถึงช่วงดึกมากเกินไป เพราะลูกอาจง่วงนอน ไม่มีสมาธิและทำการบ้านไม่รู้เรื่อง และจะทำให้คุณพ่อคุณแม่อารมณ์เสีย หัวร้อนใส่ลูก

2.หาพื้นที่สงบ
ควรหาพื้นที่สงบภายในบ้าน เพื่อให้ลูกได้มีสมาธิในการทำการบ้าน เทคนิคสอนการบ้านลูก ให้ลูกตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ก็คือ ควรอยู่ห่างสิ่งรบกวน หรือไม่มีสิ่งรบกวนอย่างเช่น เสียงเพลง สัตว์เลี้ยง หรือมีผู้คนเดินไปมา และที่สำคัญไม่ควรให้ลูกทำการบ้านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าทีวี เพราะจะทำให้ลูกไม่มีสมาธิในการทำการบ้าน

3.สอนให้ลูกเข้าใจเนื้อหา ไม่ใช่เพื่อหาคำตอบ
การสอนให้ลูกเข้าใจเนื้อหา ย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดี และยั่งยืนกว่าการท่องจำสอนการบ้านลูก เพียงเพื่อให้ลูกได้คำตอบของโจทย์วิชานั้น ๆ แต่ไม่ได้สอนให้ลูกเข้าใจ ถึงเนื้อหาที่ลึกซึ้งมากกว่า ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ลูกจะเข้าใจเพียงชั่วคราว และเมื่อเจอโจทย์ใหม่ ๆ ก็จะเกิดความสับสน และทำไม่ได้ และเมื่อลูกทำไม่ได้คุณพ่อคุณแม่ก็จะหัวร้อนหงุดหงิดใส่ลูก

4.กำหนดเวลาพักชัดเจน
หากพบว่าลูกเริ่มขาดสมาธิ หรือดูเหนื่อยล้า ไม่ควรสั่งให้ลูกทำการบ้านต่อ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกไม่อยากทำการบ้าน คุณแม่ควรให้ลูกได้พักสักเล็กน้อย โดยการกำหนดเวลาในการพักอย่างชัดเจนเช่น พักก่อนสัก 10 นาที เดียวมาลุยกันต่อ การมีเวลาพักสั้นๆ เด็กจะชอบ และกลับมาตั้งใจทำการบ้านใหม่อย่างกระตือรือร้น ช่วงพักอาจจะให้ลูกทานของเล่น หรือฟังเพลงโปรดเพื่อเป็นการผ่อนคลาย และค่อยกลับมาเริ่มกันใหม่ เทคนิคสอนการบ้านลูก ด้วยวิธีนี้ จะทำให้ทั้งคุณแม่ และคุณลูกไม่หงุดหงิดหัวร้อนใส่กันแน่นอน

5.ให้รางวัลกับความสำเร็จและความพยายาม
การให้รางวัล เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจ ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกใส่ใจอยากทำการบ้าน โดยคุณพ่อคุณแม่ อาจนำสิ่งของที่ลูกชอบมาเป็นตัวกระตุ้นเช่น ทำการบ้านเสร็จแล้วจะให้ดูการ์ตูน หรือ ให้เล่นของเล่นได้ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกมีแรงจูงใจ ในการทำการบ้านมากขึ้น

เครดิตแหล่งข้อมูล :maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์