“9 ตัวช่วย” ของคุณแม่ลูกอ่อน บอกเลยทานปุ๊บ “หมดปัญหาเรื่องน้ำนมไม่มา” แน่นอน

“9 ตัวช่วย” ของคุณแม่ลูกอ่อน บอกเลยทานปุ๊บ “หมดปัญหาเรื่องน้ำนมไม่มา” แน่นอน



คุณแม่หลังคลอดที่ตั้งใจอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มักพบเจอปัญหามากมาย ทั้งฮอร์โมนที่แปรปรวน ความเหนื่อยล้าจากการดูแลลูกน้อย อาการซึมเศร้าหลังคลอด หรือ ปัจจัยที่มาจากการผ่าคลอด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณแม่มีปัญหา หลังคลอดไม่มีน้ำนม น้ำนมน้อย ไม่พอให้ลูกทานแม้จะพยายามปั๊ม หรือให้ลูกเข้าเต้าแล้วก็ตาม มีคุณแม่จำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหานี้อยู่ แต่ไม่ต้องกังวลกันไปนะคะ วันนี้เราได้รวบรวมผลไม้และพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมแม่มาแนะนำกันค่ะ

1.มะขาม
ในสมัยก่อนนิยมนำกิ่งหรือต้นมาทำเป็นยาบำรุงน้ำนมแม่หลังคลอด ซึ่งการนำมะขามมาใช้ทำเป็นยาบำรุงน้ำนมนั้นมีวิธีก็คือ ใช้กิ่งมะขาม 5 กำ นำมาต้มกับน้ำประมาณ 1 หม้อ ใช้เวลาในการต้ม 10-15 นาที กินต่างน้ำติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือนจะช่วยทำให้มีน้ำนมมากขึ้น

2.มะละกอ
มะละกอมีคุณค่าทางอาหารมาก มีทั้งไฟเบอร์ ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และมีแคลเซียมสูง รวมถึงยังมีเอนไซม์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้นกันให้กับร่างกาย บำรุงเลือด บำรุงสายตาและกระดูก ป้องกันนิ่ว เป็นยาระบายที่ดี แถมช่วยเพิ่มน้ำนมอีกด้วย

3.ฟักทอง
ฟักทองมีสารอาหารสำคัญต่อการบำรุงร่างกายจำนวนมาก ทั้งวิตามินเอ บี ซี ฟอสฟอรัส บีตาแคโรทีน ช่วยขับน้ำนม ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณสดใส และอาจจะช่วยให้หน้าท้องลายน้อยลง



“9 ตัวช่วย” ของคุณแม่ลูกอ่อน บอกเลยทานปุ๊บ “หมดปัญหาเรื่องน้ำนมไม่มา” แน่นอน



4.เมล็ดขนุน
เมล็ดขนุนมีสารอาหารหลายชนิด ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ธาตุเหล็ก วิตามินบี 1 และฟอสฟอรัส ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาท กระตุ้นน้ำนมให้มีน้ำนมในปริมาณที่มากขึ้น

5.ใบกะเพรา
เป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งความร้อนจากใบกะเพราช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ หวัด คลื่นไส้ อาเจียน

6.ขิง
เป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยขับลม แก้อาเจียน ลดการบีบตัวของลำไส้ บรรเทาอาการปวดท้องเกร็ง ขับเหงื่อ เพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้น้ำนมไหลได้ดี ลดอาการอาเจียน


“9 ตัวช่วย” ของคุณแม่ลูกอ่อน บอกเลยทานปุ๊บ “หมดปัญหาเรื่องน้ำนมไม่มา” แน่นอน



7.ไม้นมนาง
เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคเหนือ ลักษณะของมันจะมีเปลือกสีน้ำตาลอมแดง ลำต้นมีขนาดใหญ่มากสูงราว ๆ 10-15 เมตร ช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการผลิตน้ำนม

8.อินทผลัม
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากมาย มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินเค ฟอสฟอรัส เหล็ก โพแทสเซียม แมงกานิส และไฟเบอร์ เมื่อคุณแม่หลังคลอดทานเข้าไปจะช่วยบำรุงกล้ามเนื้อมดลูกให้แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มสารอาหารในน้ำนม และยังช่วยลดภาวะเครียดที่มีผลต่อการผลิตน้ำนมโดยตรงอีกด้วยค่ะ

9.พุทราจีน
พุทราจีนมีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก และยังมีเส้นใยจำนวนมาก ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยในเรื่องการหมุนเวียนของเลือด เมื่อเลือดลมของคุณแม่หลังคลอดดี ย่อมส่งผลต่อการผลิตน้ำนมอีกด้วย

เครดิตแหล่งข้อมูล : maerakluke.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์