อันตราย! เมื่อลูกสำลักนมแม่

อันตราย! เมื่อลูกสำลักนมแม่


ถึงแม้จะเป็นน้ำนมจากอกแม่ ลูกวัยทารกก็มีโอกาสได้รับอันตรายจากการสำลักนมแม่ไม่ต่างจากดูดจากขวด นั่นเป็นเพราะอะไรและมีวิธีป้องกันอย่างไร รักลูกมีคำตอบค่ะ

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกสำลักนมแม่

แรกๆ เด็กจะไอ และเหมือนจะขย้อนนมหรืออาหารออกมา หากสำลักไม่มาก ก็อาจไอเล็กน้อย 2-3 ครั้งแล้วก็หายไป แต่ถ้าหากไอแรงจนถึงขนาดหน้าเขียว หรือมีเสียงหายใจผิดปกติ ดังครืดคราด คุณแม่ต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน

ปัจจัยที่ทำให้ลูกสำลักนม

1. จากตัวเด็กเอง
เด็กแรกเกิดที่มีปัญหาเรื่องของโรคหัวใจหรือโรคปอดนั้นจะหายใจเร็วขึ้น จึงมีโอกาสสำลักนมได้มากกว่าเด็กปกติทั่วไป ทั้งนี้ รวมถึงเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า หรือมีประวัติการชักด้วย

2. ปัจจัยภายนอก
การให้ลูกดูดนมแม่นั้นมีโอกาสที่จะเกิดการสำลักนมน้อยมาก เว้นแต่แม่อุ้มลูกให้นมไม่ถูกวิธี รวมถึงลูกกินนมล้นกระเพาะ ก็ทำให้สำลักนมได้เช่นกัน

-----------------------------------------------------------------

วิธีป้องกัน


ในช่วง 6 เดือนแรกควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว ก่อนเริ่มต้นให้อาหารเสริมตามวัยที่เหมาะสม เพื่อรอให้ทักษะการดูดกลืนของลูกทำงานได้ดีมากขึ้นกว่าช่วงแรกเกิด และสามารถชันคอตั้งตรงได้ดี โอกาสที่จะเกิดการสำลักก็มีน้อยลง
เลือกประเภทอาหารที่เหมาะกับวัย เช่น โดยทั่วไปเด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ปี ไม่แนะนำให้กินถั่วเม็ดเล็ก ข้าวโพด เม็ดทานตะวัน เพราะมีโอกาสที่เด็กจะเกิดการสำลักได้ง่าย แต่หากจะนำมาปรุงให้กับเด็กเล็กๆ ก็ควรบดหรือตัดให้ขนาดเล็กพอควร
จับลูกเรอทุกครั้งหลังที่กินนมเสร็จ

วิธีช่วยเหลือเบื้องต้น

หากลูกสำลักนม ให้จับลูกนอนตะแคง ให้ศีรษะลูกต่ำลง เพื่อป้องกันไม่ให้นมหรืออาหารที่อาจมีอยู่ในปาก ไหลย้อนกลับไปที่ปอด ที่สำคัญไม่ควรจับลูกอุ้มขึ้นทันทีเมื่อเกิดการสำลัก


เครดิตแหล่งข้อมูล : rakluke



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์