เคล็ดลับ 4 ข้อที่พ่อแม่ควรสอนลูก เพื่อไม่ให้แพนิคเมื่อเข้าห้องสอบ


เคล็ดลับ 4 ข้อที่พ่อแม่ควรสอนลูก เพื่อไม่ให้แพนิคเมื่อเข้าห้องสอบ

ถึงแม้ว่าจะผ่านการสอบมาหลายต่อหลายครั้ง อาการแพนิคเมื่อเข้าห้องสอบก็เกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งการสอบนั้นใหญ่และส่งผลต่ออนาคตมากแค่ไหน ก็ยิ่งวิตกกังวลมากขึ้นเท่านั้น มีเคล็ดลับ 4 ข้อที่พ่อแม่สามารถนำไปสอนลูก เพื่อให้นำไปใช้เวลาลงสนามจริงได้

1. เลือกทำข้อที่ง่ายก่อน
เมื่อไปถามเคล็ดลับการทำข้อสอบจากเด็กที่ทำคะแนนได้ดี สิ่งแรกคือการเลือกทำข้อง่ายๆ ที่ตัวเองรู้คำตอบก่อน ซึ่งในปัจจุบันหลายๆคนก็ใช้วิธีนี้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ควรสอนลูกอีกอย่างหนึ่งคือ เราต้องไม่ตระหนกหรือเสียขวัญเวลาที่เพื่อนๆในห้องสอบพลิกเปลี่ยนหน้ากระดาษไวกว่าตัวเอง เพราะมันไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทำข้อสอบทั้งหน้าเสร็จแล้ว แต่พวกเขาแค่กำลังเลือกทำข้อที่พวกเขาทำได้ก่อนต่างหาก

2. อย่ากังวลและใช้เวลานานเกินไปกับคำถามข้อที่ยาก
เมื่อเราเลือกทำข้อสอบที่ง่ายจนหมดแล้ว ทีนี้ก็จะเหลือแต่ข้อที่ไม่แน่ใจในคำตอบ หรือไม่รู้คำตอบ ซึ่งเด็กก็จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ กลุ่มแรกจะเลือกเดาข้อที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด แล้วไปทำข้อต่อไป ในขณะที่เด็กอีกกลุ่มกลับไม่สามารถละไปจากคำถามข้อนั้นได้ ทำให้เสียเวลากับคำถามข้อหนึ่งนานจนเกินไป วิธีแก้ง่ายๆ คือการสอนลูกให้รู้จักการถอยออกมาบ้างเวลาเจอข้อที่ยากเกินความสามารถ เพราะเพื่อนๆ ก็ไม่ได้รู้คำตอบทุกข้อเหมือนกัน

3. เตือนความจำถึงความสำเร็จที่ผ่านมา
การใช้ความทรงจำที่มีผลลัพธ์ที่ดี จะช่วยให้เด็กลดความตึงเครียดและวิตกกังวลลงไปได้ เช่น การเตือนความจำการสอบที่ผ่านมา ว่าที่กังวลเรื่องผลสอบ แต่สุดท้ายผลออกมากลับได้คะแนนดี เป็นต้น หรืออาจจะเป็นการเตือนความจำอะไรก็ได้ที่ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับเรื่องเรียนเสมอไป แต่เน้นไปที่ผลลัพธ์สุดท้ายที่เด็กประสบความสำเร็จ

4. "ดมดอกไม้แล้วเป่าเทียน"
พ่อแม่หลายคนอาจจะเคยสอนลูกให้หายใจลึกๆ เวลาเข้าห้องสอบ แต่ดูเหมือนว่าจะกลับกลายเป็นหายใจถี่ขึ้น ดังนั้นการสอนโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ดมดอกไม้ แล้วเป่าเทียน" โดยให้หายใจเข้าลึกๆ ทางจมูกเหมือนกำลังดมดอกไม้ และหายใจออกทางปากเหมือนกำลังเป่าเทียน นอกจากจะช่วยลดความกังวลแล้ว ยังทำให้เด็กสงบมีสมาธิในการทำข้อสอบได้อีกด้วย



เคล็ดลับ 4 ข้อที่พ่อแม่ควรสอนลูก เพื่อไม่ให้แพนิคเมื่อเข้าห้องสอบ


เคล็ดลับ 4 ข้อที่พ่อแม่ควรสอนลูก เพื่อไม่ให้แพนิคเมื่อเข้าห้องสอบ

เครดิตแหล่งข้อมูล : th.hellomagazine.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์