มีไข้ ปวดศีรษะ ถ่ายมูกเลือด!พ่อแม่ต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์

มีไข้ ปวดศีรษะ ถ่ายมูกเลือด!พ่อแม่ต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์


ทุกครั้งที่ลูกป่วย หรือมีความผิดปกติใดๆ คุณพ่อคุณแม่ย่อมเป็นกังวลไม่น้อย แต่อาการป่วยแบบไหนกัน...ที่ไม่ควรรอช้า ต้องรีบพาเด็กน้อยไปพบแพทย์โดยด่วน นี่คือ 7 อาการสำคัญที่พ่อแม่ทุกคนควรรู้

Red cord exercise คืออะไร?

เมื่อไข้ขึ้นสูงและไม่ยอมลดลง

อุณหภูมิของเด็กที่มีไข้สูง คือ ประมาณ 38.5 องศาเซลเซียส แต่หากทานยาลดไข้และเช็ดตัวอย่างถูกวิธีแล้วไข้ยังไม่มีท่าทีลดลง ควรพบแพทย์เป็นการด่วน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เด็กมีอาการช็อก และเกิดอันตรายอื่นๆ ตามมาได้

ลูกมีอาการชัก
ในเด็กเล็กส่วนใหญ่มักเกิดอาการชักขึ้นเมื่อมีไข้สูง แต่อาการชักก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละสายตา หากพบว่าลูกน้อยมีอาการชักเกิดขึ้น...ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

อาเจียน หรือท้องเสียไม่หยุด
เนื่องจากทั้งสองอาการนี้ ส่งผลให้ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ไม่สามารถดื่มน้ำ หรือน้ำเกลือแร่ได้เลย ซึ่งการขาดน้ำรุนแรงอาจนำไปสู่ภาวะช็อกได้

ปวดหัวอย่างรุนแรง
หากลูกน้อยมีอาการปวดศีรษะมากโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอาจเกิดจากเด็กหกล้มและศีรษะฟาดกับของแข็งโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งการมีอาการอาเจียนร่วมด้วย ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว เพราะอาจได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองมาก่อน

เป็นไข้ติดต่อกันเกิน 5-7 วัน
โดยปกติแล้วหากเป็นไข้ที่เกิดจากเชื้อไวรัส เด็กๆ จะหายขาดได้ภายใน 5-7 วัน แต่หากยังมีอาการอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นเพียงไข้ต่ำๆ ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการไข้

ถ่ายเป็นมูกเลือด
นอกจากท้องเสียเป็นน้ำแล้ว อาการถ่ายเป็นมูกเลือดแม้เพียงครั้งเดียวก็อย่าประมาท เพราะแสดงถึงสัญญาณผิดปกติที่อาจจะเกิดจากการอักเสบของลำไส้ซึ่งเป็นผลมาจากสาเหตุอื่นๆ ได้

หายใจเหนื่อยหอบ
อาการลักษณะนี้อาจเป็นอาการหอบหืดที่รุนแรง หรือบางครั้งอาจมีบางสิ่งอุดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งเพียงไม่กี่นาทีก็มีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น พ่อแม่ไม่ควรรอช้าที่จะพาลูกไปพบแพทย์

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์