หลังคลอดประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่?

หลังคลอดประจำเดือนจะมาเมื่อไหร่?


หลังจากคลอดบุตร ฮอร์โมนจะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะปกติ กลไลที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาคือ กลไกของการตกไข่ซึ่งเป็นการคุมกำเนิดโดยทางธรรมชาติ หลังจากคลอดบุตรโดยเฉพาะคุณแม่ที่ให้นมบุตร 100% เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน อาจทำให้ประจำเดือนไม่มานานถึง 6 เดือน หรือตลอดการให้นมบุตรนั่นเอง ซึ่งต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่คุณแม่ให้นมบุตร 100% คือลูกไม่ได้รับนมชนิดอื่นเลย และรับประทานนมแม่ทุกมื้อ เข้าเต้าทุกมื้อ ก็จะไปทำการยับยั้งการตกไข่ประมาณ 60-70% ในบางกรณี ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล เช่นคุณแม่ที่อายุยังน้อย สภาพร่างกายแข็งแรงมาก จะทำให้การตกไข่กลับมาเร็วขึ้น ก็จะทำให้คุณแม่มีประจำเดือนกลับมาเร็วขึ้นได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าประจำเดือนกลับมาแล้วจะทำให้คุณแม่ไม่มีน้ำนมนะคะ

ประจำเดือนหลังคลอด กับประจำเดือนทั่วไปมีความแตกต่างกันอย่างไร

หลังคลอดบุตรไปแล้วเนื่องจากร่างกายต้องการปรับตัวสักระยะหนึ่ง ทำให้ประจำเดือนของคุณแม่มาไม่สม่ำเสมอ อาจมากระปริบกระปรอยซึ่งประจำเดือนจะมาหลังจากน้ำคาวปลาหมด โดยประมาณเป็นเวลา 1 เดือน แต่ถ้าคุณแม่ที่ให้นมบุตร อาจทำให้ประจำเดือนมาช้าตามระยะเวลาที่ให้นมบุตร ในคุณแม่ที่มีร่างกายแข็งแรงดีสามารถกลับมาตกไข่ได้เร็ว ก็จะทำให้มีประจำเดือนได้เร็วขึ้น

อาการสังเกตประจำเดือนหลังคลอด

อาการเหมือนมีประจำเดือนปกติ เช่น ปวดเมื่อยร่างกาย ปวดท้องน้อย แต่ในช่วงแรกอาจทำให้ประจำมาไม่สม่ำเสมอ เช่น ประจำเดือนมา 1 เดือน และหายไป 1-2 เดือน หรือ ปริมาณและวันที่มีประจำเดือน แตกต่างจากก่อนที่คุณแม่จะมีบุตร เป็นต้น

ในช่วงที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้คุณแม่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ เพราะกลไกในการคุมกำเนิดในกรณีที่คุณแม่ให้นมบุตร ประมาณ 60-70% เท่านั้น ในคุณแม่ที่ตกไข่ดี อายุน้อย มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอก็อาจทำให้มีบุตรได้ง่าย ซึ่งสามารถทานยาคุมกำเนิด หรือยาฉีดคุมกำเนิดได้โดยที่คุณแม่ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อทนยาคุมกำเนิดที่ไม่มีผลกระทบกับการให้น้ำนมบุตร และความปลอดภัยของคุณแม่ด้วย

วิธีการดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอด

-ดูและสุขอนามัย เปลี่ยนผ้าอนามัย ชำระล้างร่างกายให้สะอาด

-ในกรณีปวดประจำเดือน สามารถทานยาลดปวดประจำเดือนได้ เช่น พาราเซตามอล 500 มิลลิกรัม หรือประคบร้อนได้

-นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ เป็นต้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์