อัลตร้าซาวด์กี่สัปดาห์ ถึงจะเห็นตัวเด็ก

อัลตร้าซาวด์กี่สัปดาห์ ถึงจะเห็นตัวเด็ก


แม่หวั่นใจ อัลตร้าซาวด์กี่สัปดาห์ ถึงจะเห็นตัวเด็ก อัลตร้าซาวด์ ครั้งแรก ทำไมยังไม่เจอตัวลูก กลัวจะเป็นท้องลม ท้องนอกมดลูก

 

อัลตร้าซาวด์ครั้งแรก ทำไมยังไม่เห็นตัวอ่อน

อัลตร้าซาวน์ ไตรมาสแรก แม่จะรู้อะไร
ผศ.นพ.เมธาพันธ์ กิจพรธีรานันท์ สูติแพทย์ อธิบายถึงการอัลตร้าซาวด์ว่า การตั้งครรภ์ในช่วงต้น จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางกายภาพ และทางด้านสรีรวิทยาหลายประการ มีการเจริญเติบโตของถุงการตั้งครรภ์ ถุงไข่แดง และตัวอ่อน ทำให้แพทย์สามารถตรวจติดตามด้วยเครื่องอัลตร้าซาวน์ได้

ความเสี่ยงคนท้องที่ต้องรีบอัลตร้าซาวน์ในไตรมาสแรก
หากเป็นการตั้งครรภ์ปกติ ที่ไม่มีความเสี่ยงหรือมีความเสี่ยงต่ำ ก็สามารถฝากครรภ์ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจอัลตร้าซาวน์ทุกรายในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ แต่หากเป็นตั้งครรภ์เสี่ยงสูง หรือมีอาการผิดปกติ เช่น

มีเลือดออกจากช่องคลอด

เคยแท้งบุตรในครรภ์ก่อน
สงสัยตั้งครรภ์นอกมดลูก
สงสัยตั้งครรภ์แฝด

กรณีเหล่านี้สามารถตรวจอัลตร้าซาวน์ตั้งแต่มาฝากครรภ์ครั้งแรกได้ ซึ่งช่วยกำหนดอายุครรภ์ได้ชัดเจน และยังเป็นการให้กำลังใจสตรีตั้งครรภ์อีกด้วย การตรวจอัลตร้าซาวน์ในช่วงต้นของการตั้งครรภ์จำเป็นต้องใส่อุปกรณ์หัวตรวจอัลตร้าซาวน์เข้าทางช่องคลอดเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน และแปลผลได้ถูกต้อง ทั้งนี้ยังสามารถใช้ติดตามดูการเจริญของตัวอ่อนได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

การอัลตร้าซาวด์ ในแต่ละสัปดาห์ สิ่งตรวจพบจากอัลตร้าซาวน์ที่อายุครรภ์ต่าง ๆ

อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ โดยเริ่มนับจากวันแรกของรอบประจำเดือนล่าสุด จะเห็นเพียงเยื่อบุผนังโพรงมดลูกที่มีความหนามากขึ้น หนาได้ถึง 20 มิลลิเมตร ลักษณะเป็นแถบขาวในโพรงมดลูก
อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ เริ่มเห็นถุงการตั้งครรภ์ มีลักษณะเป็นถุงทรงกลม มีขอบเขตชัดเจนเป็นวงสีขาวเข้ม อยู่กลางโพรงมดลูก บางครั้งอาจเริ่มเห็นถุงไข่แดงอยู่ภายในถุงตั้งครรภ์ได้
อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 6 สัปดาห์ เริ่มเห็นตัวเด็กทารกในครรภ์ ขนาดเล็กอยู่ติดกับถุงการตั้งครรภ์ พร้อมทั้งเห็นสัญญาณชีพจากการเต้นของหัวในทารกในครรภ์ได้
อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 7 สัปดาห์ จะเห็นเด็กทารกในครรภ์เริ่มใหญ่มากขึ้น สามารถเห็นการขยับตัวของทารกได้ ถุงไข่แดงเริ่มเล็กลงหรือหายไปได้
อัลตร้าซาวด์อายุครรภ์ 8-12 สัปดาห์ เห็นเด็กทารกในครรภ์ชัดเจนมากขึ้น สามารถแยกสัดส่วนของทารกได้ ว่าเป็นส่วนศีรษะหรือส่วนลำตัว เป็นต้น

สาเหตุที่อัลตร้าซาวด์ยังไม่เห็นตัวเด็ก
ความเป็นไปได้ที่อัลตร้าซาวด์ยังไม่เห็นตัวเด็ก อาจเพราะทารกในครรภ์โตช้า แม่อย่าเพิ่งกังวลมากเกินไป คุณหมอจะนัดอัลตร้าซาวด์อีกครั้ง ในไม่กี่สัปดาห์ พอถึงตอนนั้น การอัลตร้าซาวด์ก็อาจจะเห็นตัวเด็กได้ค่ะ

อันตรายที่เกิดเมื่ออัลตร้าซาวด์ไม่เห็นตัวเด็ก
สำหรับสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้การอัลตร้าซาวด์ไม่เห็นตัวเด็ก เช่น ท้องลม และท้องนอกมดลูก

ท้องลมคืออะไร
ท้องลมคือ การแท้งลูกในรูปแบบหนึ่งในช่วงระยะเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ โดยหลังจากการปฏิสนธิ ไข่จะเคลื่อนไปฝังตัวอยู่ในมดลูก แต่ตัวอ่อนไม่สามารถพัฒนาและเจริญเติบโตได้ ท้องลม สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่เคยเป็นท้องลมเกือบทั้งหมดสามารถตั้งครรภ์ปกติในครั้งต่อไป

ท้องนอกมดลูกคืออะไร
ท้องนอกมดลูก คือ การตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นจากการฝังตัวของไข่ที่ถูกผสมแล้วนอกโพรงมดลูก ร้อยละ 95 เกิดขึ้นที่ท่อนำไข่ นอกจากนั้นอาจพบได้ที่รังไข่ ปากมดลูก หรือในช่องท้อง และเนื่องจากตำแหน่งที่ฝังตัวนั้นไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตตามปกติ จึงทำให้ไม่สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ อาการที่พบบ่อย ๆ ได้แก่ อาการปวดท้องน้อยเฉียบพลัน หากเลือดออกในท้องปริมาณมากก็อาจทำให้มีอาการปวดไหล่ร่วมด้วย มีอาการหน้ามืด อ่อนเพลียหรือเป็นลง มีเลือดออกกะปิดกะปรอยทางช่องคลอด และขาดประจำเดือน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์