เผยแนวทาง จากเหตุกราดยิงโคราช กับการเอาตัวรอดอย่างไรหากมีลูกเล็กด้วย

เผยแนวทาง จากเหตุกราดยิงโคราช กับการเอาตัวรอดอย่างไรหากมีลูกเล็กด้วย


จากกรณีเหตุ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดค่ายสุธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา คลุ้มคลั่งสติแตกบุกปล้นปืนสงครามไปกราดยิง ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา ไปจนถึงประชาชนไปในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนจะโดนเจ้าหน้าที่วิสามัญในเวลาต่อมา


เผยแนวทาง จากเหตุกราดยิงโคราช กับการเอาตัวรอดอย่างไรหากมีลูกเล็กด้วย


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด"หมอวิน ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ" กุมารแพทย์ ผู้ก่อตั้งเพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" 


ได้โพสต์วิเคราะห์แสดงความเห็น ต่อประเด็นดังกล่าวว่า  "#ทำอย่างไรเมื่ออยู่ในเหตุกราดยิง และ #มีลูกเล็ก แน่นอนว่าเหตุการณ์การกราดยิงเกิดจากซาตานในร่างมนุษย์ที่ยิงผู้บริสุทธิ์ไม่เลือก ไม่เว้นแม้แต่ ผู้หญิงและเด็ก ตามข่าวคราวที่ออกมา ไม่ว่าในเหตุการณ์จะเกิดอะไรขึ้นจริง แต่สุดท้ายแล้วมันคือความสูญเสียที่ประเมินไม่ได้ของผู้บริสุทธิ์"

"อันดับแรก ... ก่อนหน้าจะหนี-หลบ หรืออะไรก็แล้วแต่ #การตัดสินใจทำอะไรสักอย่างนั้นสำคัญที่สุด" เพราะเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ คนส่วนใหญ่จะอึ้งและหยุดอยู่กับที่ และกลายเป็นเป้านิ่งให้ผู้ก่อเหตุ ดังนั้นการไม่ตัดสินใจทำอะไร คือ การตัดสินใจที่ผิด ... มันไม่เกี่ยวกับความขี้ขลาดตาขาวหรือโง่เง่าอะไรทั้งนั้น เพราะคนส่วนใหญ่ #จะช็อกและทำอะไรไม่ถูก อยู่แล้ว และเขาบอกว่าอย่าไปตามคนหมู่มาก เพราะเวลาเกิดเหตุรุนแรง คนมักเดินตาม ๆ กันไป ... แต่มันจะมีคนช็อกอยู่และหยุดเดิน ดังนั้นเดินตามไปก็ไปต่อไม่ได้อยู่ดี โกยไปในทางที่เราคิดว่าจะพาเราออกจากที่เกิดเหตุได้ก่อนเสมอ ไม่ต้องไปเดินตามคนอื่น

 



เผยแนวทาง จากเหตุกราดยิงโคราช กับการเอาตัวรอดอย่างไรหากมีลูกเล็กด้วย


"ใน #กรณีมีเด็กเล็ก โกยให้ไวที่สุด อย่าประวิงเวลา อันนี้ใช้ในทุกสถานการณ์ มีอะไรไม่ชอบมาพากล หนีก่อน ไม่ต้องอยู่รอดูว่าเขามีอะไรกัน โกยค่ะ โกย ... ย้ำอีกครั้ง โกยให้ไว" ข้าวของที่ถือมา ทิ้งให้หมดหันไปหาลูกทันที ให้แน่ใจว่า #ลูกต้องทำตามคำสั่งเราโดยเด็ดขาด หากหันไปมองลูกตัวเองแล้วพบว่าลูกไม่เคยทำตามเราสักครั้ง นี่คือ "โอกาส" ที่ต้องสอนให้รู้ว่า แบบไหนต้องทำตามคำสั่งพ่อแม่โดยไม่มีการโต้เถียง "เพราะพ่อแม่ต้องมีจุดที่ชัดเจนว่า เสียง สายตา หน้าแบบนี้ ... #ต้องทำตาม ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง เริ่มที่เมื่อเด็กตีคนอื่น ... ต้องหยุด ต้องทำตาม ไม่ตีกัน ... ถ้าแค่นี้ห้ามลูกไม่ได้ สถานการณ์จริง ลูกอาจจะร้องกรี๊ดดิ้นไปมาจนยากจะคุมสถานการณ์ไว้ได้"

 


เผยแนวทาง จากเหตุกราดยิงโคราช กับการเอาตัวรอดอย่างไรหากมีลูกเล็กด้วย


หากมีลูกหลายคน เขาแนะนำว่าลองฝึกการจัดการลูกพร้อม ๆ กันให้ได้ เช่นอุ้มหนึ่งคน ลากมีคน หรือ เข้าเอวไปเลยสองคน ทันทีให้เร็วที่สุด ... เอาที่ถนัดที่สุด และของแบบนี้ต้องฝึกครับ เช่น ลองคิดว่า 1-2 ปุ๊บ อุ้มฉับ ๆ แล้วโกยได้เลย ... แบบนั้น ... ลูกสามหรือสี่คนก็ต้องฝึกจับมือลูกสองคนด้วยมือข้างเดียวให้ได้แล้วลากไป ในขณะอีกสองคนอุ้มไป ... หรือหากมีอุปกรณ์เช่น รถเข็น เป้อุ้ม ... ตัดสินใจดี ๆ ว่าอะไรเร็วกว่า ทิ้งรถเข็น หรือ เอาลูกยัดลงรถเข็นแล้วโกยครับ อย่าลืมการปลดล็อกสายรัดด้วย ฝึกให้ชำนาญ หากเป็นพื้นที่ขรุขระ มีสเต็ป ทิ้งรถเข็นดีที่สุด อุ้มหรือลากไปให้ไวที่สุด หาพื้นที่ปลอดภัย อย่างน้อยเข้าหาที่ที่มีกำแพงคอนกรีตกั้น เขาบอกว่าให้พยายามไปอยู่ในที่ที่ไม่ไกลประตู ทางหนีไฟ ทางไปที่จอดรถ หรืออะไรก็ได้ที่กว้างที่สุด เพราะความช่วยเหลือมักง่ายกว่า วิ่งเข้าไปในที่ที่เป็นมุมอับ เพราะจะหนีต่อไม่ได้ แบบชั้นใต้ดินหรือห้องส้วม เป็นต้น

"ไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอกครับ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน #สติสำคัญที่สุด และอย่าสอดรู้สอดเห็นอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หนีก่อนแล้วค่อยว่ากันทีหลัง ข้าวของที่ทิ้งไป หาใหม่ได้ แต่ชีวิตหาใหม่ไม่ได้ครับ" ปล. หากติดอยู่ในสถานการณ์แบบนี้กับลูกเล็กเป็นเวลานาน ยากที่เด็กจะไม่ร้องไห้ครับ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ดังนั้นการโกยออกมาให้เร็วที่สุดจึงสำคัญที่สุด ทั้งนี้ มีหลายคนถามพ่อหมอหลังไมค์ว่า เราเตรียมยานอนหลับลูกไว้กับตัว แล้วพอเกิดเหตุกรอกยานอนหลับลูกให้หลับไปเลยได้ไหม ... คำตอบก็คือ #ไม่ได้ครับ ไม่มีหมอเด็กคนไหนจ่ายให้คุณครับ เพราะยานอนหลับในเด็กทุกตัวมีฤทธิ์กดการหายใจ บางคนหยุดหายใจได้เลยโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ... อันตราย ... ใน รพ. หาก sedate เด็กก็ต้อง monitor หลายอย่างตามมาตรฐานอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ให้ยาสุ่มสี่สุ่มห้าครับ

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB เลี้ยงลูกตามใจหมอ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์