โรคภูมิแพ้ในเด็ก ทำไมต้องระวัง


โรคภูมิแพ้ในเด็ก ทำไมต้องระวัง


โรคภูมิแพ้ คือ ภาวะที่ร่างกายมีการตอบสนองสิ่งกระตุ้นสารก่อภูมิแพ้มากกว่าปกติ โดยในคนปกติเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสารก่อภูมิแพ้จะไม่มีอาการ แต่ในบุคคลที่เป็นโรคภูมิแพ้เมื่อร่างกายได้รับสารก่อภูมิแพ้จะแสดงอาการความผิดปกติออกมา ซึ่งสารก่อภูมิแพ้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ด้วยกัน คือ

1. สารก่อภูมิแพ้ทางอากาศ เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ ขนสุนัข ขนแมว เกสรดอกหญ้า เชื้อรา แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน และกลุ่มสารก่อภูมิแพ้นอกบ้าน

2. สารก่อภูมิแพ้ทางอาหาร เช่น นม ไข่ แป้งสาลี ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเหลือง ถั่วลิสง อาหารทะเล แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หายได้เมื่อโตขึ้น เช่น นมวัว ไข่ขาว ถั่วเหลือง แป้งสาลี และกลุ่มที่มีอาการแพ้ตลอดไป เช่น อาหารทะเล


โรคภูมิแพ้ในเด็ก มีความแตกต่างกับผู้ใหญ่ หรือไม่อย่างไร ?

โดยส่วนใหญ่พบว่าภูมิแพ้มักเป็นตั้งแต่เด็ก ในแต่ละช่วงอายุร่างกายจะแสดงอาการออกมาไม่เหมือนกัน เช่น ในกลุ่มที่เป็นเด็ก หรือทารก จะมีอาการภูมิแพ้ทางผิวหนัง หรือแพ้อาหาร เมื่ออายุเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ขวบ อาการภูมิแพ้เหล่านี้อาจหายไป แต่กลับพบว่าอาจมีอาการภูมิแพ้ชนิดอื่นเพิ่มขึ้นมาได้ เช่น ภูมิแพ้อากาศ ทำให้มีอาการหอบหืด จมูกอักเสบ ในกลุ่มที่เป็นผู้ใหญ่ อาจพบอาการภูมิแพ้ ที่ทำให้เกิดลมพิษ จมูกอักเสบ ในสัดส่วนที่สูงขึ้น

โรคภูมิแพ้ ที่พบบ่อยมีด้วยกัน 3 ระบบ

1. ระบบทางผิวหนัง มีอาการผื่นแห้งแดงคัน ผื่นลมพิษ

2. ระบบหายใจ มีอาการหอบหืด ไอ หายใจมีเสียงวี้ด หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก น้ำมูก คัน จาม คัดจมูก

3. ระบบทางเดินอาหาร มักพบในเด็กเล็ก เช่น กินนมแล้วถ่ายเป็นมูกปนเลือด ในบางรายหากแพ้อาหารรุนแรง ร่างกายจะแสดงอาการแพ้ได้หลายระบบขึ้นมาพร้อมๆกัน

เครดิตแหล่งข้อมูล : paolohospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์