8 วิธีป้องกันลูกน้อย จาก ฮีทสโตรก


8 วิธีป้องกันลูกน้อย จาก ฮีทสโตรก

ช่วงหน้าร้อนของบ้านเราในขณะนี้ อากาศค่อนข้างร้อนจัด บางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส อากาศที่ร้อนจัดนี้แบบนี้จัดเป็นภัยเงียบ ที่อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิด ‘โรคฮีทสโตรก' โดยเฉพาะในเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี นั้นถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภาวะนี้ได้ ซึ่งนอกจาก ‘โรคฮีทสโตรก' ที่ต้องระวังแล้ว ก็ยังมี "ผื่นผิวหนัง" ภัยใกล้ตัว ทำร้ายผิวลูกน้อยช่วงร้อนชื้นอีกด้วย

‘ฮีทสโตรก' หรือ ‘โรคลมแดด'
นั้น เกิดจากการที่ร่างกายอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดมากเกินไปเป็นเวลานาน ๆ เช่น การอยู่กลางแดดนาน ๆ ส่งผลทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นตามสิ่งแวดล้อมไปด้วย จนเกิดภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ ทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติของสมองในส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย อากาศยิ่งร้อน ร่างกายก็ยิ่งร้อนตามไปด้วย จนทำให้มีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง

จุดสังเกตอาการของ ‘ฮีทสโตรก'

ไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงแรก ๆ จะรู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน เมื่อมีอาการมากขึ้นจะเริ่มมึนงง สับสน รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัวลดน้อยลง อาจจะหมดสติหรือมีภาวะชักได้ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา

วิธีการรักษาเบื้องต้น เมื่อสงสัยว่าลูกน้อยอาจมีอาการ ‘ฮีทสโตรก' คุณพ่อคุณแม่ควรรีบให้การรักษาเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

ควรรีบพาลูกน้อยเข้าที่ร่มทันที
ถอดเสื้อผ้าและคลายเครื่องแต่งกายที่รัดแน่นจนเกินไป
จับลูกนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถ้ามีการอาเจียนควรจับให้นอนตะแคงก่อน เมื่อหยุดอาเจียนแล้วจึงให้นอนหงาย
การใช้น้ำพรมตามร่างกายและใช้พัดลมเป่าให้น้ำระเหย หรือการใช้ถุงน้ำแข็งประคบตามรักแร้ คอ หลังและขาหนีบเพื่อ ลดอุณหภูมิภายในร่างกาย


8 วิธีการป้องกัน ให้ลูกน้อยห่างไกลจากอาการ ‘ฮีทสโตรก' ในหน้าร้อน

ควรให้ลูกน้อยสวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน โปร่ง ไม่หนา น้ำหนักเบา และสามารถระบายอุณหภูมิความร้อนได้ดี และป้องกันแสงแดดได้

ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ซึ่งส่งผลทำให้ร่างกายเย็นลงได้ตามธรรมชาติผ่านทางเหงื่อ ควรให้ลูกน้อยดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยเฉพาะในวันที่มีอากาศร้อนจัดแม้ลูกน้อยจะไม่หิวน้ำ และควร

ให้ลูกน้อยดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน

พยายามอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก

ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป

สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้างเมื่อต้องออกกลางแจ้ง

หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่มีแดดจัดกลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ

หลีกเลี่ยงการให้ลูกน้อยอยู่ในที่ปิดตามลำพัง เช่น นั่งในรถยนต์ที่จอดไว้ตามลำพัง ถึงแม้จะเปิดกระจกทิ้งไว้หรือจอดรถยนต์ไว้ในที่ร่มก็ตาม เพราะอุณหภูมิในรถยนต์สามารถร้อนจัดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
หากจะพาลูกน้อยไปเล่นนอกบ้าน แนะนำเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก

คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ว่าภาวะฮีทสโตรกนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดถ้าคุณพ่อคุณแม่รู้จักการดูแลป้องกันภาวะนี้อย่างเหมาะสมค่ะ


เครดิตแหล่งข้อมูล :babylove


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์