เรื่องผดผื่นทารกแรกเกิด ภูมิแพ้ผิวหนัง ที่แม่จ๋าต้องรู้!


เรื่องผดผื่นทารกแรกเกิด ภูมิแพ้ผิวหนัง ที่แม่จ๋าต้องรู้!


พาเจาะลึก! เรื่องผดผื่นทารกแรกเกิด ภูมิแพ้ผิวหนัง ที่แม่จ๋าต้องรู้!

ผื่นผิวหนัง เป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่มักจะพบได้บ่อยตั้งแต่ลูกน้อยยังเป็นทารกแรกเกิด ไปจนกระทั่งลูกโตขึ้น และผื่นผิวหนังในเด็กนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ ซึ่งสามารถอ่านชนิดของผดผื่นอื่นๆได้เพิ่มที่ ลูกน้อยเป็นผื่น...ปัญหาที่กวนใจคุณพ่อคุณแม่เป็นประจำ ส่วนผดผื่นทารกแรกเกิด ที่แม่จ๋าต้องรู้ มีชนิดไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

เด็กแรกเกิดจนถึง 3 เดือน มักจะมีผดผื่นทารกหลายชนิดที่เกิดขึ้นเป็นปกติ เช่น

*รอยแดงที่มีตุ่มน้ำเล็ก ๆ ตรงกลาง (erythema toxicum) มักเกิดaตอนช่วง 1 อาทิตย์แรกหลังจากคลอด ผดผื่นทารกจะขึ้นอยู่ 2-3 วัน แล้วจะจางหายไปโดยไม่ต้องใช้ยาใด ๆ

*ผดร้อน เป็นตุ่มน้ำใส ๆ เล็ก ๆ ชอบขึ้นบริเวณหน้าผาก หรือหนังศีรษะ เมื่อขึ้นแล้วก็จะค่อย ๆ ลอกเป็นแผ่นเล็ก ๆ ออกไปเอง วิธีป้องกันไม่ให้เกิดผดร้อนคือ ไม่ใส่เสื้อผ้าหรือห่อผ้าลูกน้อยมากจนเกินไป

​*ต่อมไขมันอักเสบ(seborrheic dermatitis) จะเห็นเป็นตุ่มแดงร่วมกับเกล็ดสีเหลือง ๆ ตามหนังศีรษะ คิ้ว ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน โดยผื่นอาจมากขึ้นในช่วง 1-2 เดือนแรก ขึ้น ๆ ยุบ ๆ แล้วจะค่อย ๆ ดีขึ้น ซึ่งการใช้มอยส์เจอไรเซอร์ทาผิวบาง ๆ จะช่วยให้ผื่นลอกง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ

*ผื่นผ้าอ้อม ที่เกิดจากความอับชื้น หรือระคายเคืองอุจจาระ เป็นผื่นที่ป้องกันได้ ถ้าคุณแม่เลือกใช้ผ้าอ้อมที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม และดูดซึมของเหลวได้ดี ไม่อับชื้น ร่วมกับการเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งที่ลูกถ่ายอุจจาระ หรือเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปทุก 3-4 ชั่วโมง และทาครีมกันผื่นผ้าอ้อมทุกครั้ง เพียงเท่านี้ก็ช่วยปกป้องผิวที่บอบบางของลูกน้อยจากผื่นผ้าอ้อมได้แล้ว

ส่วนผื่นอีกชนิดที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเป็นกังวลกันก็คือ ผื่นที่เกิดจากภูมิแพ้ผิวหนัง(Atopic Dermatitis)ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้นจะเกิดจากความผิดปกติของผิวหนังที่มีโครงสร้างที่ผิดปกติ ทำให้มีการสูญเสียน้ำจากผิวออกไปมาก จึงทำให้ผิวแห้งและเกิดการอักเสบได้ง่าย ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี มักพบบริเวณแก้ม หน้าผาก คอ แขนและขาด้านนอก ข้อมือและข้อเท้า ส่วนในเด็กโตมักพบบริเวณข้อพับ แขน ขา เท้า ข้อเท้า

Atopic Dermatitis หรือผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้น จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

*เป็นผื่นแดง มีอาการคัน เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระยะเฉียบพลัน เป็นตุ่มแดงคันและอาจมีน้ำเหลือง กึ่งเฉียบพลัน และเรื้อรังผิวหนังจะกลายเป็นแผ่นหนา

*ผื่นขึ้นตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย ตามช่วงอายุ เช่น ผื่นมักเกิดที่บริเวณแก้ม หน้าผาก คอ แขนและขาด้านนอก ข้อมือ ข้อเท้าในทารก และผื่นมักเกิดตามข้อพับ

*ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ

​*มีประวัติคนในครอบครัวสายตรงเป็นภูมิแพ้ จะมีความเสี่ยงโรคนี้ได้มากขึ้น เช่น จมูกอักเสบภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) , ภูมิแพ้ผิวหนัง(Atopic Dermatitis), หอบหืด (Asthma)

โดยหากเป็นอาการผดผื่นที่เกิดจากภูมิแพ้ผิวหนัง คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยเฉพาะทาง และหาทางรักษาได้ตรงจุด ซึ่งวันนี้คุณหมอมีเคล็ดลับการดูแลผิวที่บอบบางของทารกแรกเกิดมาฝาก

1.รักษาความสะอาดผิวหนังให้ลูกน้อยอยู่เสมอ เมื่อผิวลูกน้อยสัมผัสอุจจาระ ปัสสาวะ หรือแหวะนม โดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง หลีกเลี่ยงการใช้ทิชชู่เปียกที่อาจมีสารเคมี สารกันแบคทีเรีย หรือน้ำหอมต่าง ๆ เป็นต้น

2.สวมใส่เสื้อผ้าเบาสบาย เนื้อผ้าอ่อนโยน ไม่ระคายเคือง และไม่สวมเสื้อผ้าหนาจนเกินไป เพื่อป้องกันทารกเป็นผื่นผดร้อนและผดผื่นทารก

​3.ใช้น้ำยาซักผ้าที่ปราศจากสารเคมีและน้ำหอม และล้างออกด้วยน้ำจนสะอาด และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม

4.ไม่อาบน้ำที่อุ่นจนเกินไป ใช้ครีมอาบน้ำที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ในตอนเย็นครั้งเดียว หลีกเลี่ยงสารสกัดธรรมชาติที่ทำมาจากอาหาร เช่น นม ข้าวโอ๊ต แป้งสาลี เป็นต้น และใช้แค่น้ำในการทำความสะอาดร่างกายลูกน้อยในตอนเช้า

5.ทาครีมกันผื่นผ้าอ้อมทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อปกป้องผิวบอบบางของลูกน้อย

ด้วยความห่วงใยจากเบบี้เลิฟ และขอขอบคุณบทความดี ๆ จาก พญ.ปิยะรัตน์ เลิศบรรณพงษ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

คุณแม่มือใหม่ที่กำลังมองหาผ้าอ้อมที่ออกแบบพิเศษเพื่อผิวบอบบางของลูกน้อยแรกเกิด ขอแนะนำ ‘ผ้าอ้อมเบบี้เลิฟ อีซี่เทป' สูตรใหม่! ที่ผิวสัมผัสนุ่ม ผ่านการทดสอบ ไฮโปอัลเลอร์เจนิก ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้* อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง ซึมซับได้ยาวนานถึง 10 ชม.** ที่มาพร้อมเทคโนโลยีทริปเปิ้ลล็อก 3 ขั้น ป้องกันการรั่วซึม*** ให้ลูกน้อยสบายตัวตลอดวัน สามารถตามไปช้อปได้ที่ BabyLove Online Shop

*ไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคืองในกลุ่มทดลอง จากผลการทดสอบ โดยบริษัท Dermscan Asia ประเทศไทย ยกเว้นการแพ้ หรือการระคายเคืองส่วนบุคคล และไม่รวมถึงการแพ้เนื่องจากการใส่ผ้าอ้อมเป็นระยะเวลานาน หากเป็นการแพ้ระคายเคืองส่วนบุคคลแนะนำให้ปรึกษาแพทย์

**ระยะเวลาการซึมซับขึ้นอยู่กับปริมาณปัสสาวะของลูกน้อยแต่ละคน โดยเปรียบเทียบภายในกลุ่มสินค้าเบบี้เลิฟเท่านั้น

​***แผ่นซึมซับ ขอบขาตั้ง และยางยืดโอบกระชับรอบตัว ป้องกันการรั่วซึม

เครดิตแหล่งข้อมูล : babylove


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์