คลายความกังวล COVID-19 ไม่มีในน้ำนมแม่

คลายความกังวล COVID-19 ไม่มีในน้ำนมแม่


สำหรับคุณแม่ที่ยังต้องดูแลลูกน้อย และมีความกังวลใจในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อีกทั้งคุณแม่หลายท่านที่เพิ่งคลอดบุตรและอยู่ในช่วงให้นมลูกอาจจะเกิดความวิตกกังวลว่าตัวเองจะมีโอกาสนำเชื้อโรคมาแพร่สู่ลูก วันนี้ทางโรงพยาบาลพญาไท 2 จะมาคลายความกังวลและบอกวิธีลดความเสี่ยงให้กับคุณแม่ทุกท่าน

จริงๆ แล้วโอกาสเกิดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก ส่วนใหญ่จะเป็นการติดจากละอองฝอย ได้แก่ น้ำมูก น้ำลาย ไอ จาม หรือมือที่สัมผัสเชื้อมาแล้วโดนตัวลูก เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วกลับมาดูแลลูกในบ้าน
อันดับแรกเลย คือ ต้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า และสวมหน้ากากอนามัย ก่อนที่จะสัมผัสลูกต้องมีการล้างมือทุกครั้ง รวมถึงรักษาความสะอาดอื่นๆ ภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ

อีกวิธีสำคัญสำหรับการลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโรคสู่ลูก คือ การปั๊มนมออกมาและให้ลูกต่างหากโดยไม่มีการใกล้ชิด เว้นระยะห่างกับตัวลูก แต่ในกรณีที่แม่มีความเสี่ยง หากวิตกกังวลจริงๆ ควรมีการแยกที่นอนกัน โดยห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร และอาจจะต้องมีคนให้นมลูกและดูแลลูกแทน ในกรณีที่คุณแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านหรือไปในพื้นที่เสี่ยงมาจากเคสที่ผ่านมา เคยมีคนไข้ที่ติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่ส่งผลไปยังลูกน้อย และในกรณีที่คุณแม่ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกำลังจะคลอดลูก แพทย์จะมีทางเลือกให้กับคุณแม่ คือ จะให้น้ำนมบุตรจากเต้า หรือเลือกจะปั๊มนมและให้คนใกล้ชิดให้แทน

 หากคุณแม่เลือกจะให้นมบุตรจากเต้า แพทย์จะแนะนำให้คุณแม่สวมหน้ากากอนามัย โดยอาจต้องยอมรับความเสี่ยงกับโอกาสในแพร่เชื้อไปยังลูกน้อย อย่างไรก็ตามแต่ ยังไม่มีการรายงานเรื่อง มีการติดเชื้อผ่านทางนมแม่สู่ลูก

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์