7 พฤติกรรม เสี่ยงมีลูกยาก


7 พฤติกรรม เสี่ยงมีลูกยาก


ปัญหามีลูกยาก ปัจจุบันเป็นเรื่องใกล้ตัวที่พบได้บ่อยกับคู่สมรสหลายคู่ สาเหตุเกี่ยวกับการมีบุตรยากนั้น ไม่ได้เกิดจากอายุเพียงอย่างเดียว แต่อาจมาจากพฤติกรรมต่างๆ ของคู่สมรส วันนี้เราจะมาพูดถึงพฤติกรรมเสี่ยงมีลูกยากที่คุณอาจจะไม่ทราบมาก่อน

*รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์
สำหรับผู้ที่วางแผนการจะมีลูกควรใส่ใจเรื่องอาหารอย่างมาก ควรเลือกอาหารที่หลากหลายไม่จำเจ เพราะหากร่างกายขาดสารอาหาร จะส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบเจริญพันธุ์ มีผลต่อการมีบุตรยาก

*ความเครียด
นอกจากส่งผลต่อสุขภาพจิตแล้ว ยังสามารถส่งผลต่อระบบเจริญพันธุ์ได้อีกด้วย ทำให้การหลั่งฮอร์โมนของร่างกายแปรปรวน ไข่ไม่เจริญเติบโต ไข่ไม่ตกตามเวลา อีกทั้งยังทำให้ไข่ที่ปฏิสนธิแล้วฝังตัวที่มดลูกได้ยากขึ้นอีกด้วย

*ดื่มกาแฟเกินวันละ 2 แก้ว
เนื่องจากในกาแฟนั้นอัดแน่นไปด้วยสารคาเฟอีนที่มีผลต่อระบบเจริญพันธุ์โดยเฉพาะ ทำให้ลดโอกาสการตั้งครรภ์มากถึง 26%

*ไม่ออกกำลังกาย
ถ้าสุขภาพไม่แข็งแรง โอกาสที่จะมีลูกก็ลดน้อยลงไปด้วย เพราะการออกกำลังกายเป็นการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศโดยธรรมชาติ และระบบเจริญพันธุ์ ดังนั้นจึงควรจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

*สูบบุหรี่เป็นประจำ
สำหรับผู้หญิง หากสูบบุหรี่เป็นประจำจะลดโอกาสไข่ตก และยังรบกวนการฝังตัวอ่อนในโพรงมดลูก ซึ่งส่งผลให้มีลูกยากได้กว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 3 เท่า เพราะในบุหรี่มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อระบบเจริญพันธุ์ สำหรับฝ่ายชายที่สูบบุหรี่หนักๆ จะส่งผลให้การผลิตอสุจิในน้ำเชื้อลดน้อยลง แถมเชื้อยังอ่อนแอลงอีกด้วย

*ดื่มแอลกอฮอล์มากไป
สำหรับผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ จะส่งผลต่อระบบเจริญพันธุ์ทั้งสิ้น และยังลดโอกาสในการมีลูกมากถึง 50% ดังนั้นหากต้องการวางแผนจะมีลูก การไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

*น้ำหนักตัวเกิน
น้ำหนักที่มากหรือน้อยเกินไปจะทำให้ร่างกายปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมต่อการมีลูกได้ยากขึ้น และยังส่งผลให้ความสามารถในการเจริญพันธุ์ลดลง แถมยังเสี่ยงต่อการแท้งง่ายอีกด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์