อาการหลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ต้องเจอ


อาการหลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ต้องเจอ


1.อาการปวดหน่วงท้อง แบบปวดบีบ

เนื่องจากสูตินรีแพทย์จะทำการฉีดยากระตุ้นการบีบตัวของมดลูก เพื่อป้องกันการตกเลือดหลังคลอด ทำให้คุณแม่จะมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยไปถึงหัวหน่าว แบบปวดหน่วง ๆ บีบ ๆ เป็นอาการที่จะเกิดขึ้นได้สักพักก็จะบรรเทาลง หลังจากนั้น แล้วก็จะมีการกระตุ้นฮอร์โมนผลิตน้ำนมในบางช่วงอีกด้วย ถือเป็นอาการหลังผ่าคลอดที่เจ็บปวดไม่น้อยเลย

2.ความเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระ

ในช่วง 1-2วันแรก ร่างกายของคุณแม่หลังผ่าคลอดจะเปลี่ยนไป หลายประการเลย คุณแม่บางท่านก็จะมีอาการท้องอืด แน่นท้อง เนื่องจากลำไส้ยังไม่กลับมาทำงานในสภาวะปกติ กระดูดเชิงกรานก็จะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการคลอดบุตร คุณแม่บางท่านถึงกับมีอาการเจ็บที่หัวหน่าวเลยด้วยซ้ำ

3.ความเจ็บปวดจากแผลผ่าตัด

แน่นอนว่า อาการหลังผ่าคลอด ยังไม่หมดเท่านี้ แม้ว่าการผ่าคลอดจะเร็วและทำให้คุณแม่ไม่ต้องเจอกับความเจ็บปวดขณะคลอด แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือ อาการเจ็บเสียวที่แผลผ่าคลอด ที่เชื่อเลยว่าก็อาจทำให้เจ็บจนทำอะไรไม่ได้เลย แม้ว่าแผลผ่าตัดอาจจะเล็กก็ตาม

อาการหลังผ่าคลอด แบบไหน ถือว่าเป็นอาการที่ไม่ปกติ

อาการหลังผ่าคลอด ที่เราได้บอกไปข้างต้นแต่หากคุณแม่จะต้องเจอกับ ภาวะหลังคลอด ที่ไม่ปกติ จะต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป ให้ดูอาการที่เกิดขึ้นให้ดี แล้วรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด แล้วอาการที่ว่านี้ คืออะไรบ้าง มาสังเกตไปพร้อม ๆ กันได้เลย

1. แผลผ่าคลอดที่อักเสบ
หากคุณแม่ทั้งหลายที่อยู่ในช่วงกำลังฟื้นฟูร่างกาย แต่จะต้องมาเจอกับอาการหลังผ่าคลอด ที่ผิดปกติ บอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็คือ แผลผ่าที่เกิดการอักเสบ บวม อาจจะม่จากการยกของหนักก็ได้ หรือการเคลื่อนไหวตัวเร็วจนเกินไป เป็นอาการที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อรักษาและหาสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้น

2.อาการไข้ มีเลือดออกที่แผลผ่าคลอด
อาการหลังผ่าคลอดที่อาจเกิดความผิดปดติได้ หากมีเลือดออกจากแผล หรือคุณแม่มีอาการไข้ บอกได้เลยว่าคือ ภาวะหลังคลอด ที่ไม่ปกติ ควรไปพบแพทย์ทันที

คำแนะนำการดูแลตัวเองหลังผ่าคลอด

การดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดถือว่าสำคัญมาก ๆ เลย เพราะนอกจากจะเป็นการฟื้นฟูร่างกายแล้ว ยังทำให้คุณแม่แผลหายเร็วอีกด้วย มีวิธีไหนบ้าง มาดูกันระวังแผลฉีกหรืออักเสบ คุณแม่ควรขยับตัวให้น้อยที่สุด หรืออาจจะขยับแบบเบา ๆ ก็ได้ เพื่อไม่ให้แผลกระทบกระเทือน ไม่ให้แผลฉีกและแผลหายเร็ว

อย่าให้แผลผ่าคลอดโดนน้ำเป็นเวลา 7 วัน อันนี้สำคัญมาก ๆ เลย เพราะแผลจะอักเสบและหายช้า
ดื่มน้ำเยอะ ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะคุณแม่หลังคลอดจะถูกลูกดึงสารอาหารไปหมด ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารเพื่อทดแทนสารอาหารที่เสียไป

พักผ่อนให้เพียงพอ อย่ายกของหนัก คุณแม่หลังคลอดไม่ควรยกขหนักใด ๆ เลย ทั้งสิ้น พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย

คุณแม่ทั้งหลายที่เตรียมตัวที่จะผ่าคลอด คุณแม่อาจมีความกังวลใจในเรื่องของก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังจากคลอดลูกก็ตาม แต่เราอยากจะบอกคุณแม่ทั้งหลายว่า อาการที่เกิดขึ้นนั้น หากเรามีวิธีการดูแลที่ดี ทำความเข้าใจกับอาการที่จะเกิดขึ้น รับมือให้ได้ เชื่อเลยว่าอาการเหล่านี้จะดีขึ้นในไม่ช้า คุณแม่ทั้งหลายไม่ต้องกังวลใจกันเลย ทุกอย่างเป็นแค่อาการหลังคลอดที่ใช้เวลารักษาไม่นาน เดี๋ยวก็กลายเป็นปกติแน่นอน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์