ทำอย่างไรดี เมื่อคนท้องเหม็นอาหาร ทานข้าวไม่ค่อยได้?


ทำอย่างไรดี เมื่อคนท้องเหม็นอาหาร ทานข้าวไม่ค่อยได้?


การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาพิเศษในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง เพราะสามารถเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ผู้หญิงคนอื่น ๆ ไม่อาจคาดคิดได้ หนึ่งในประสบการณ์เหล่านี้คือการเปลี่ยนแปลงของความอยากอาหารที่ผู้หญิงหลายคนประสบในระหว่างตั้งครรภ์ หลาย ๆ คนอาจจะหิวบ่อย อยากทานนู่นทานนี่ แต่สำหรับบางคนนั้นอาหารอาจเป็นสิ่งนี่ชวนคลื่นไส้ จนอาจหันหน้าหนีกันเลยทีเดียว

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะจัดการได้ยากเท่านั้น ยังสร้างความหงุดหงิด รำคาญใจ และไม่สบายตัวขณะตั้งครรภ์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปสำรวจสาเหตุของอาการเหม็นอาหารของแม่ท้องกัน และเราจะชวนแม่ ๆ มาสังเกตร่างกายทานกันว่า เราจะได้ลูกสาวหรือลูกชายผ่านอาการแพ้ท้องของแม่ท้องกันด้วย

ทำไมท้องอยู่ จู่ ๆ เบื่ออาหาร
ในระหว่างตั้งครรภ์ การไม่ชอบอาหารและไวต่อกลิ่นอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของ ฮอร์โมน beta hCG ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในร่างกาย สิ่งนี้สามารถนำไปสู่อาการแพ้ท้อง (Morning Sickness) ที่เกิดขึ้น ฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญที่ทำให้แม่ท้องเกิดอาการเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้

อาเจียน และไวต่อกลิ่น จากเดิมที่ไม่เคยเหม็น กลายเป็นกลิ่นที่เมื่อได้กลิ่นแล้วชวนเวียนหัวซะงั้น
นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนยังทำให้ความอยากอาหารของแม่ท้องลดลงอีกด้วย บางคนถึงขั้นเกลียดอาหารชนิดนั้นไปเลยก็มี ดังนั้น ไม่แปลกเลยที่แม่ท้องหลาย ๆ คนน้ำหนักลดลงในช่วงที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก แต่มันจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นหลังอาหารแพ้ท้องหายไปค่ะ

เป็นเรื่องปกติที่ความอยากอาหารจะเปลี่ยนไปในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งอาการไม่ชอบอาหารเหล่านี้ มักเริ่มปรากฏประมาณเดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์และอาจคงอยู่ไปจนทารกคลอด โดยอาหารยอดฮิตที่แม่ท้องหลายคนเริ่มจะไม่ชอบกิน มักจะเป็นอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม และผักบางชนิด สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าเหตุใดการไม่ชอบอาหารและความไวต่อกลิ่นจึงเกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อที่จะจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพ้ท้อง เหม็นอาหาร สามารถบอกเพศลูกน้อยได้จริงหรือ
มีหนึ่งในความเชื่อที่ว่า อาการแพ้ท้องของแม่ท้องสามารถบอกเพศของลูกได้ จริงหรือไม่? สัญญาณที่พบได้บ่อย คืออาการของการที่แม่ท้องเริ่มเหม็นอาหาร หรือเหม็นกลิ่นต่าง ๆ รอบตัว รวมถึงความไม่อยากอาหาร และความรู้สึกเกลียดอาหารที่เพิ่มมากขึ้น มีงานวิจัยบางชิ้นเสนอว่า การที่แม่ท้องไม่ชอบอาหารอาจเป็นสัญญาณว่าทารกในครรภ์เป็นเด็กผู้ชาย

แต่อย่างไรก็ตาม อาการเหม็นอาหารเป็นเรื่องปกติ และก็เป็นปกติที่ความอยากอาหารของคุณแม่จะเปลี่ยนไปในขณะตั้งครรภ์ แต่ในทางกลับกันคุณแม่อาจรู้สึกอยากอาหารบางอย่างเป็นพิเศษ กินอยู่อย่างงั้นไม่มีเบื่อ ส่วนการไม่ชอบอาหารเป็นเรื่องปกติในช่วงไตรมาสแรก บางคนจะค่อย ๆ หายไป แต่บางคนอาการไม่เหม็นกลิ่นอาหาร ยังคงอยู่ตลอดการตั้งครรภ์ก็มี



เครดิตแหล่งข้อมูล :
th.theasianparent


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์