นับวันตกไข่ให้เป๊ะ! ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์


นับวันตกไข่ให้เป๊ะ! ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์

สำหรับคู่รักที่ต้องการมีลูกแบบธรรมชาติ การนับวันตกไข่จะช่วยเพิ่มโอกาสการมีลูกได้ ช่วงเวลาไข่ตกหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วงจรการตกไข่" เป็นช่วงเวลาที่ควรมีเพศสัมพันธ์เพื่อโอกาสการตั้งครรภ์สูงสุด แต่จะนับวันตกไข่อย่างไร ควรมีกิจกรรมวันไหนบ้างนั้น ตามไปอ่านกันเลย...

รู้จักวัน "ตกไข่"

การตกไข่ หรือที่เรียกกันว่า ไข่ตก เป็นกลไกธรรมชาติในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงที่เกิดขึ้นทุกเดือน โดยจะใช้เวลารอบละประมาณ 28-35 วัน เริ่มนับวันแรกที่มีประจำเดือนมา ซึ่งวันที่ไข่ตกนี้เองจะเป็นวันที่ไข่ใบที่สุกที่สุดออกมาจากรังไข่ไปยังส่วนปลายของท่อนำไข่

เข้าใจวงจรการตกไข่

โดยปกติแล้วการตั้งครรภ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อไข่ของเพศหญิงมีการปฏิสนธิในช่วงที่ตกไข่ ซึ่งใน 1 เดือน จะมีการตกไข่เพียง 1 ครั้ง และช่วงที่ไข่จะพร้อมรอการผสมจะมีช่วงเวลาอยู่แค่ 12-24 ชั่วโมงเท่านั้นในแต่ละเดือน ถ้าหากมีการปฏิสนธิหรือมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลานี้ไข่ก็จะไปฝังตัวกับเยื่อบุผนังมดลูกกลายเป็นตัวอ่อน เกิดเป็นการตั้งครรภ์ขึ้น แต่ถ้าไข่ไม่ถูกปฏิสนธิหรือผสมไม่สำเร็จ อีก 14 วันหลังจากนั้นก็จะกลายเป็นประจำเดือนปกตินั่นเอง

นับวันไข่ตกอย่างไรให้แม่น!

การนับวันไข่จะตก จะนับในช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมา ซึ่งการจะคำนวณวันตกไข่ให้แม่นๆ ได้นั้นจะใช้ได้เฉพาะกับผู้หญิงที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอเท่านั้น เช่น รอบเดือนจะมาทุกๆ 28 วันเสมอ วันไข่ตกก็อยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน (นับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือน) เมื่อนับวันได้แล้วก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนวันตกไข่ประมาณ 2 วัน พูดง่ายๆ ก็คือ ตั้งแต่วันที่ 12 ของรอบเดือน เพราะอสุจิจะมีชีวิตรอผสมไข่อยู่ได้ประมาณ 2 วันก่อนการตกไข่

จะรู้ได้อย่างไร? ว่าถึงเวลาตกไข่

สำหรับการสังเกตอาการในช่วงไข่ตกนั้นไม่ยาก บางคนจะรู้สึกปวดในส่วนล่างของช่องท้องหรือท้องน้อย จะเป็นด้านซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับเดือนที่มีไข่ตก ซึ่งจะตกสลับข้างกันในแต่ละเดือน รวมทั้งมีอาการเจ็บหน้าอก ขาไม่มีแรง บางครั้งมีเลือดออกจากช่องคลอดนิดหน่อยเป็นเวลา 1-2 วัน ถ้าสอดนิ้วเข้าช่องคลอดจะรู้สึกว่ามีของเหลวข้นคล้ายไข่ขาวดิบหรือคล้ายวุ้น ให้ความรู้สึกลื่นแต่เหนียวหนืดหลั่งออกมา

รู้มั้ย? ทำการบ้านบ่อย...อสุจิยิ่งน้อยลง

หลายคนเข้าใจผิดว่ามีเพศสัมพันธ์ทุกวันจะช่วยให้มีลูกง่ายขึ้น จริงๆ แล้วการมีเพศสัมพันธ์ทุกวันไม่ได้ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้น เพราะยิ่งมีเพศสัมพันธ์ทุกวันอสุจิก็ยิ่งมีน้อยลงไปด้วย แนะนำว่าให้มีเพศสัมพันธ์แบบวันเว้นวันจะดีกว่า

นับวันตกไข่ใช้ไม่ได้กับทุกคน

สำหรับคนที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ มาบ้างไม่มาบ้าง การนับวันตกไข่อาจใช้ไม่ได้ผล เพราะอาจมีความคลาดเคลื่อนกันในแต่ละเดือน แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อปรึกษา เพราะการที่ประจำเดือนจะมาตรงเวลาหรือไม่นั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

'ตรวจภายใน' อีกหนึ่งส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้ไปถึงเป้าหมาย

ไม่ใช่ว่าอยากมีลูกแล้วถึงจะเข้ามาตรวจภายใน แต่การตรวจภายในนั้นเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนควรทำอย่างต่อเนื่องเหมือนๆ กับการตรวจสุขภาพ เพราะการตรวจภายในคือการตรวจหาความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นช่องคลอด มดลูก รังไข่ เพราะบางครั้งหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากอาจเกิดจากการที่มีความผิดปกติภายในเกิดขึ้น เช่น มีเนื้องอกที่มดลูก มีภาวะเยื่อบุโพรงมดลกเจริญผิดที่ ได้เช่นกัน ซึ่งยิ่งเราเจอความผิดปกติได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการรักษาและเตรียมพร้อมสำหรับการมีลูกได้เร็วเท่านั้น โดยอันที่จริงแล้วการตรวจภายในนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ เพียงแค่ 20 ต้นๆ ก็สามารถตรวจภายในได้แล้ว และอีกอย่างที่สำคัญก็คือเรื่องของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เพื่อลดความเสี่ยงในการพัฒนากลายเป็นโรคร้ายที่จะกลายเป็นอุปสรรคในการมีลูกของคุณได้ในอนาคต

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์