ทิปส์ช่วยให้คนท้องหลับง่ายขึ้น ทำไงมาดูกัน

ทิปส์ช่วยให้คนท้องหลับง่ายขึ้น ทำไงมาดูกัน


ท้องนอนไม่หลับทำไง? ทิปส์ช่วยให้คนท้องหลับง่ายขึ้น ทำไงมาดูกัน

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร อาจเป็นเพราะความเครียดหรือความกังวลที่มาพร้อมกับการตั้งครรถ์ หรือ เสียงรบกวนจากลูกอีกคน อารมณ์และฮอโมนที่เปลี่ยนไป มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คุณแม่ที่ตั้งท้องอาจจะหลับได้ยาก การที่คุณแม่นอนไม่หลับอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆอีกมากมาย ความเครียด และ การที่คุณแม่พักผ่อนไม่พอ ปัญหาเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบกับลูกน้อยก็เป็นได้ วันนี้เราจะพาคุณแม่มาดูทิปส์ ทริก กันว่าถ้าคุณแม่ ท้องนอนไม่หลับทำไง?

ทิปส์ช่วยให้คนท้องหลับง่ายขึ้น ทำไงมาดูกัน

นอนด้านซ้าย
-เมื่อคุณแม่อยู่ในไตรมาศเข้าสู่ไตรมาสที่สาม การที่คุณแม่นอนหันไปทางด้านซ้าย จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปสู่ลูกในครรถ์ไตและมดลูกของคุณแม่ดีขึ้น เราแนะนำให้คุณเลี่ยงการนอนหงายโดยใช้หลังเป็นเวลานานจนเกินไป

ดื่มน้ำช่วงกลางวัน
-คุณแม่ควรจะดื่มของเหลวในช่วงกลางวัน และ พยายามเลี่ยงการดื่มของเหลวจำนวนมากในช่วงเวลาก่อนนอน

อย่าทานของเผ็ด
-เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเสียด เราแนะนำว่าคุณแม่ไม่ควรทานอาหารเผ็ด อาหารที่มีฤทธิ์กรด เช่นอาหารที่ทำจากมะเขือเทศ ของทอด และถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้แล้วคุณแม่มีอาการจุกเสียดเราแนะนำว่าให้นอนโดยใช้หมอนหนุนหัวให้อยู่ที่สูงเอาไว้

ออกกำลังกาย

-คุณแม่ควรออกกำลังกายอย่างเบาๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง ทำให้การไหลเวียนดีขึ้น และลดความเสี่ยงการเป็นตะคริว ส่วนการออกกำลังกายชนิดไหนที่คุณแม่สามารถออกได้นั้น คุณแม่ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้นการออกกำลังกาย

ทานอาหารว่าง

-ทานอาหารว่างเล็กๆน้อยๆ เช่นแครกเกอร์ ในระหว่างวัน เพื่อไม่ให้รู้สึกวิงเวียนจากอาการหิว

-ใช้หมอนช่วย

-มีหมอนและเบาะนวมชนิดพิเศษสำหรับคนท้องที่ช่วยให้คุณแม่ที่ตั้งครรถ์หลับง่ายขึ้น หรือคุณแม่อาจจะใช้หมอนปกติช่วยซัพพอร์ตบริเวณร่างกายของคุณแม่ในขณะนอนหลับก็ทำได้เช่นกันงีบ

อาบน้ำอุ่น

-เรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย และฝึกการหายใจ ซึ่งการฝึกนี้จะช่วยให้คุณคลอดง่ายขึ้ร รวมไปถึงการอาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอนก็ช่วยได้เช่นกัน

ปรึกษาคุณหมอ

-ถ้าคุณแม่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนเป็นอย่างมาก จนกระทบกับกิจกรรมอื่นๆ หรือ นอนไม่หลับจนทนไม่ไหวให้คุณไปพบและปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหาการนอนโดยทันทีเทียนหอม

-มีงานวิจัยออกมาเปิดเผยว่าเทียนหอมนั้นทำให้มนุษย์รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด ปล่อยวางได้ แสงจากเปลวไฟอ่อนๆทำให้ดูสบายตานอกจากนั้น การเผาไหม้ของเทียนยังปล่อยกลิ่นที่เมื่อสูดดมแล้วจะมีความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจขึ้นมาอีกด้วย

-แสงจากเปลวไฟอ่อนนั้นจะทำให้มนุษย์ผ่อนคลายและเข้าสู่โหมดมีสมาธิจดจ่อ เนื่องจากเมื่อมนุษย์จับจ้องไปที่เปลวไฟอ่อนๆ แสงนั้นจะส่งเข้าไปสู้สมองทำให้เรากายของเรารีแล็กซ์ ช่วยให้ความเครียดทางจิตและร่างกายเพลาลง ประโยชน์ของมันก็คือจะเรามีพลังงานมากขึ้น สงบและเข้านอนง่ายขึ้น

-กลิ่นของเทียนหอม มีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป เมื่อเราเจอกลิ่นที่เหมาะกับเรา เมื่อสูดดม หรือได้กลิ่นมาตามลมในเวลาที่เรารู้สึกเครียด มีอะไรอยู่ในใจมากมาย กลิ่นเหล่านี้จะทำให้เราปล่อยวาง ผ่อนคลาย และลืมเรื่องราวความเครียดไปได้ชั่วขณะ

-ที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือก่อนที่เราจะนอนหลับ เมื่อเรารู้สึกผ่อนคลายเต็มที่แล้วพร้อมที่จะเข้านอนแล้ว ให้เราดับไฟให้สนิทเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยได้เมื่อลูกคลอดแล้วคุณแม่อาจจะต้องเจอปัญหาตามมาอีกคือลูกชอบร้องเพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้การที่จะมีคนมาช่วย คุณแม่เลี้ยงลูกเป็นเรื่องที่เราแนะนำ เพื่อที่คุณแม่จะได้พักผ่อนบ้าง อย่าลืมว่าความปลอดภัยและสุขภาพของคุณแม่เองก็สำคัญไม่แพ้กัน

เครดิตแหล่งข้อมูล : th.theasianparent.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์