สิ่งที่คุณหมออยากบอก ถ้าคุณแม่เลือกที่จะผ่าคลอด

สิ่งที่คุณหมออยากบอก ถ้าคุณแม่เลือกที่จะผ่าคลอด


#ผ่าคลอดก็พร้อมได้
ปัจจุบันในหมู่คุณแม่ การผ่าคลอดเป็นวิธีที่ฮิตพอสมควร อาจเพราะการผ่าคลอดมีความปลอดภัยขึ้นมาก ทั้งเรื่อง เทคนิคการผ่าตัดและการระงับอาการปวดในระหว่างการผ่าตัด นอกจากนั้นข้อดีของการผ่าคลอด ได้แก่ คุณแม่ สามารถกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนในการคลอดได้ โดยไม่ต้องรอให้ปวดท้องคลอดก็สามารถผ่าตัดคลอดได้ และมี อาการเจ็บปวดในระหว่างการคลอดน้อยกว่าการคลอดธรรมชาติ เป็นต้น

ดังนั้นคุณแม่หลายคนที่พยายามหลีกเลี่ยงอาการเจ็บท้องคลอดและอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ จึงเลือกที่จะผ่าคลอด แน่นอนว่าการผ่าคลอดมีข้อดีสำหรับคุณแม่ แต่ทราบหรือไม่ว่าการผ่าคลอดก็อาจส่งผลต่อ สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยได้เช่นกัน

ผลกระทบต่อคุณแม่ผ่าคลอด ได้แก่
อาการเจ็บปวดจากผ่าคลอด มีอาการเจ็บปวด ใช้เวลาหลายวันจากแผลการผ่าคลอด

อาจส่งผลต่อน้ำนมแม่ผ่าคลอดมาช้า คุณแม่ที่ผ่าคลอด ร่างกายอาจอ่อนเพลียจากการผ่าตัด จึงส่งผลให้น้ำนมมาช้ากว่าคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ ซึ่งฟื้นตัวได้เร็วกว่า อย่างไรก็ตามเมื่อคุณแม่ให้ลูกดูดนมแม่ให้เร็วที่สุด ดูดบ่อยๆ ดูดถูกวิธี น้ำนมแม่ก็จะมาเร็วขึ้นและเพียงพอ

ผลกระทบต่อลูกน้อยจากการผ่าคลอด
เด็กผ่าคลอดมีโอกาสเจ็บป่วยมากกว่าเด็กที่คลอดธรรมชาติ มีงานวิจัยพบว่าเด็กผ่าคลอดมีโอกาสเป็นโรคต่างๆเช่น โรคติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ มากกว่าเด็กที่คลอดธรรมชาติ
คุณแม่ผ่าคลอดควรรู้ เกี่ยวกับภูมิต้านทานของลูกน้อย
เด็กผ่าคลอด

เด็กผ่าคลอดควรได้รับจุลินทรีย์สุขภาพในปริมาณมาก

เนื่องจากเด็กที่คลอดโดยธรรมชาติจะได้รับจุลินทรีย์สุขภาพโพรไบโอติกจากช่องคลอดของแม่ มีผลทำให้มีร่างกาย ที่แข็งแรง แต่เด็กผ่าคลอดไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพดังกล่าวจึงทำให้ภูมิต้านทานตั้งต้นพัฒนาช้า จากงานวิจัยในเด็ก 1.9 ล้านคน พบว่าเด็กผ่าคลอดจะมีภูมิต้านทานอ่อนแอเสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่างตามมาภายหลังได้ เช่น ภูมิต้านทานอ่อนแอเพิ่มขึ้นถึง 46% เสี่ยงต่อโรคหอบหืดเพิ่มขึ้้นถึง 23% และเสี่ยงต่อโรคลำไส้อักเสบเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับเด็กที่คลอดธรรมชาติ

แต่! คุณแม่ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนะคะ เพราะโภชนาการในช่วงแรกของชีวิต เป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถกำหนดได้เอง ซึ่งเราสามารถเร่งคืนภูมิต้านทานให้กับเขาได้ ด้วยนมแม่ ที่มีซินไบโอติก

รู้จักซินไบโอติก

"ซินไบโอติก" ประกอบด้วยจุลินทรีย์สุขภาพ โพรไบโอติก และอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ เรียกว่าพรีไบโอติก โดยสอง องค์ประกอบสำคัญจะทำงานร่วมกัน ช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ สุขภาพในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมีเซลล์ ภูมิต้านทานมากถึงร้อยละ 70

ทั้งนี้เด็กที่ผ่าคลอดควรได้รับจุลินทรีย์สุขภาพในปริมาณมาก เพื่อช่วยคืนภูมิต้านทานตั้งต้น เพื่อให้เรียนรู้ และเจริญเติบโตตามพัฒนาการที่เหมาะสม มีร่างกายแข็งแรง พร้อมเผชิญโลกกว้าง เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

ดังนั้น ถึงเวลาแล้ว ที่เหล่าคุณแม่ต้องมา #ผ่าคลอดก็พร้อมได้ จะต้องเตรียมตัวอย่างไร ?
การตั้งคำถาม การหาคำตอบ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผ่าคลอด จึงสำคัญมากสำหรับคุณแม่ เพื่อช่วยให้คุณแม่ผ่าคลอดเข้าใจเกี่ยวกับภูมิต้านทานตั้งต้นและเตรียมความพร้อมในการผ่าคลอดได้อย่างถูกต้อง

เครดิตแหล่งข้อมูล : maerakluke.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์