ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

“นมแม่” ถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับลูก มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต พัฒนาสมอง จอประสาทตา ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่แม้อยากให้เบบี๋กินนมตัวเองมากแค่ไหน แต่คุณแม่หลังคลอดจำนวนไม่น้อยกลับประสบปัญหาน้ำนมไม่เพียงพอ!

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัยและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า…

คุณแม่หลังคลอด ควรกินอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย หากกินอาหารมื้อหลักได้น้อย ควรเพิ่มมื้อว่างที่มีประโยชน์ เพื่อให้ได้พลังงานเพียงพอ เพิ่มโปรตีน ไอโอดีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม โฟเลท เพราะหญิงให้นมบุตรต้องการพลังงานมากกว่าคนปกติ 500 กิโลแคลอรี แม่กินอาหารครบทุกหมู่ สุขภาพร่างกายแข็งแรงและไม่เครียด น้ำนมก็จะมีเพียงพอสำหรับลูกน้อย

ผัก 5 ชนิดที่ช่วยเพิ่มน้ำนม



1.หัวปลี

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

มีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัสมากช่วยบำรุงน้ำนมได้ดี ได้แก่ แกงเลียง ยำหัวปลี ทอดมันหัวปลี ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี หัวปลีชุบแป้งทอด ต้มหัวปลีจิ้มกับน้ำพริก



2.ขิง

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

อุดมด้วยแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี ช่วยขับเหงื่อขับลม ไล่ความเย็น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร ซึ่งแม่หลังคลอดยังมีน้ำคาวปลาอยู่ การกินขิงช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ได้แก่ มันต้มขิง ปลาผัดขิง ยำปลาทูใส่ขิง



3.ใบกระเพรา

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม บำรุงธาตุ เพิ่มน้ำนม ได้แก่ ผัดกระเพราหมู ไก่ ปลา ต้มจืดใบกระเพราหมูสับ



4.ฟักทอง

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

อุดมไปด้วยวิตามินเอ ฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีน ได้แก่ แกงเลียง ฟักทองนึ่ง ฟักทองผัดไข่ แกงบวดฟักทอง



5.กุ้ยช่าย

ผัก 5 ชนิดเพิ่มพลัง ‘น้ำนมแม่’

ทั้งต้นและใบช่วยบำรุงน้ำนม ได้แก่ กินแนมกับผัดไทย กุ้ยช่ายทอด ผัดกุ้ยช่ายตับ นอกจากนี้ยังมี ใบแมงลัก ตำลึง พริกไทย กานพลู มะละกอ พุทรา ช่วยสร้างน้ำนมได้ดี


ช่วงที่ต้องให้นมลูก ร่างกายของคุณแม่จะต้องการอาหารมากกว่าปกติ ฉะนั้น สิ่งที่ต้องโฟกัส คือ การกินอาหารให้ครบหมวดหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยเน้นเมนูที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมค่ะ

ที่มา healthandtrend

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์