ไขข้อข้องใจ!! เส้นสีดำที่ท้องตอนตั้งครรภ์คืออะไร? แถมใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

ไขข้อข้องใจ!! เส้นสีดำที่ท้องตอนตั้งครรภ์คืออะไร? แถมใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

ในช่วงที่ตั้งครรภ์สรีระต่าง ๆ ของร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น หน้าอกขยาย ท้องขยาย แล้วเส้นสีดำ ที่เกิดขึ้นตอนท้อง และมีทีท่าว่าจะดำขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุครรภ์เสียด้วย มันเกิดจากอะไร หลังคลอดจะหายหรือไม่ มาร่วมหาคำตอบกันค่ะ


เส้นสีดำตอนตั้งครรภ์คืออะไร?

ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ ศูนย์สูตินรีเวช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อธิบายถึง เส้นสีดำตอนตั้งครรภ์ ไว้ว่า เส้นลายสีดำ (Linea Nigra) แปลว่า เส้นสีดำ พบได้มากถึง 90% ของคุณแม่ตั้งครรภ์ เส้นสีดำนี้จะกว้างราว 1 ซม. เส้นสีดำที่มักจะปรากฏเป็นเส้นลายแนวตั้งพาดผ่านบริเวณสะดือไล่ไปจนถึงช่วงสะโพก เส้นนี้เป็นภาวะสีผิวเข้มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโพรเจสเตอโรน เป็นตัวการสำคัญที่กระตุ้นให้สีผิวเข้มขึ้น เส้นสีดำนี้ มักเกิดไตรมาสที่2 และจะคล้ำขึ้นเรื่อยๆ จนถึงคลอด เส้น Linea Nigra ปรากฏขึ้นมาแล้วฮอร์โมนเหล่านี้ยังส่งผลให้บริเวณหัวนม และกระมีสีคล้ำขึ้นอีกด้วย

เส้นสีดำมีผลกระทบต่อแม่และลูกหรือไม่?

เส้นสีดำบนท้อง (Linea Nigra) ที่เกิดขึ้นนี้เกิดกับคุณแม่ท้องเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว และไม่ส่งผลอันตรายกับคุณแม่และทารกในครรภ์ คุณหมอบอกว่า เส้นนี้เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นบนชั้นผิวหนังเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์แต่อย่างใด

เส้นสีดำจะหายได้หรือไม่?

หลังจากคลอดแล้วเส้นนี้จะเลือนหายไปเอง คุณแม่ไม่ต้องไปทำการรักษาใด ๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงขณะที่ตั้งครรภ์อยู่หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร เส้นดำอาจจะยังไม่หายไปทันที อาจมีคุณแม่บางคนที่ใจร้อนใช้ครีมทาผิวขาวเป็นตัวช่วย ซึ่งคุณหมอแนะนำว่า ไม่ควรใช้ครีมที่ทำให้ผิวขาว เพราะครีมพวกนั้นมันจะใส่สารไฮโดรควิโนน (hydroquinone) ซึ่งสารตัวนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่า ปลอดภัยสำหรับคนท้องหรือไม่ คุณหมอบอกว่าอาจจะใช้ครีมพวกนี้ได้หลังคลอดหากว่าคุณไม่ได้ให้นมลูกเอง หรืออาจจะใช้ครีมประเภทเรตินอลก็ได้ ทางเลือกอีกอย่างหนึ่ง คือ การใช้วิธีธรรมชาติโดยการทาน้ำมะนาว คุณหมอบอกว่ามีผู้หญิงบางคนใช้กรดธรรมชาติเหล่านี้ซึ่งสามารถช่วยได้

 

 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์