โยคะ กับ คุณแม่ตั้งครรภ์

โยคะ กับ คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ หลายๆท่านมักประสบปัญหาอาการเหน็บชา ตะคริว ปวดหลัง ฯลฯ เมื่อช่วงอายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องรองรับน้ำหนักของลูกน้อยในครรภ์ไว้ตลอดเวลา จนเกิดการกดทับเส้นประสาทที่กระดูกสันหลัง ทำให้รู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายตัว การออกกำลังกายจึงมีส่วนช่วยให้อาการต่างๆเหล่านี้ลดลงค่ะ

 

หลายท่านคงสงสัยว่า คนท้องออกกำลังกายได้ด้วยหรือ คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถออกกำลังกายเบาๆได้ค่ะ ซึ่งอาจเป็นกายบริหารยามเช้า การเคลื่อนไหวในน้ำ หรือ การฝึกโยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

โยคะคนท้อง คืออะไร และดีอย่างไรสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ โยคะ คือการบริหารกาย ลมหายใจ ให้รวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การฝึกโยคะ นั้นเราจึงต้องมีสติกับกายที่รู้อยู่ตลอดเวลา จึงเกิดสมาธิผสานกับลมหายใจเข้าออก ก่อให้เกิดเป็นสมาธิ เมื่อทำต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นความสมดุลในร่างกายค่ะ

 

ท่าโยคะ จะช่วยทำให้ร่างกายยืดหยุ่นได้ดี ปรับสมดุลย์ของร่างกาย ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ระบบขับถ่ายดี ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ลดอาการนอนไม่หลับ ร่างกายแข็งแรง มีสมาธิและสุขภาพจิตที่ดี

 

นอกจากนี้ ท่าโยคะยังช่วยบริหารอุ้งเชิงกราน ทำให้อุ้งเชิงกรานแข็งแรง คลอดง่าย และช่วยทำให้สรีระคุณแม่ไม่เปลี่ยนแปลงมาก หากสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง หลังคลอดยังช่วยให้คุณแม่ได้หุ่นสวยกลับคืนมาได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

อย่างไรก็ดี คุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใด ที่สนใจฝึกโยคะ ควรที่จะรอให้อายุครรภ์พ้น 3 เดือนแรกไปก่อน ควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ พร้อมกับปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ด้วย


cr.maerakluke

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์