แต่งตัวไปคลอด แบบไหนใช่ แบบไหนไม่ควร

แต่งตัวไปคลอด แบบไหนใช่ แบบไหนไม่ควร

ควร VS ไม่ควร แต่งตัวแบบไหนในวันไปคลอดแต่งตัวไปคลอด

ช่วงเวลานี้คงจะเป็นช่วงเวลาที่ฉุกละหุกมากที่สุด หากเกิดอาการน้ำเดินกะทันหัน เป็นการส่งสัญญาณการคลอดทารกน้อย ดังนั้นชุดที่เตรียมไว้สำหรับไปคลอด

ควร : เป็นชุดที่สวมใส่ง่าย เนื้อผ้าใส่สบาย ที่สำคัญ คุณแม่ควรเตรียมการ โดยจัดชุดสำหรับไปคลอดแขวนไว้เลย

ไม่ควร : เสื้อผ้าที่มีระบายรุงรัง มีกระดุมมากมาย หรือต้องรูดซิป เพราะเมื่อไปถึงโรงพยาบาล คุณก็จะได้เปลี่ยนชุดของโรงพยาบาลแล้วค่ะ

เครื่องประดับ

ควร : ในช่วงเวลาที่แสนจะโกลาหลนี้ บรรดาเครื่องประดับที่คุณแม่เคยใส่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นต่างหู สร้อยคอ แหวน ฯลฯ ถอดออกค่ะ เพราะนอกจากจะไม่จำเป็นอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้แล้ว อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่หรือหลุดร่วงหายไปก็ได้

ไม่ควร : ใส่เครื่องประดับมีค่า เพชร ทอง ฯลฯ เพราะอาจทำให้สูญหายได้


แต่งตัวไปคลอด แบบไหนใช่ แบบไหนไม่ควร

ทาเล็บสวยไม่เอานะ

ควร : ในช่วงเวลาที่คุณหมอต้องดูว่าระดับออกซิเจนในร่างกาย ขั้นแรกจะสังเกตดูการเปลี่ยนสีของเล็บ คิดดูนะคะว่า หากมีสีแดง สีฟ้า สีเขียว ฯลฯ จะทำให้การทำงานของคุณหมอลำบากขึ้นอีก เพื่อความปลอดภัยและการทำงานของทีมแพทย์ให้ง่ายขึ้นล้างเล็บสวยออกก่อนนะคะ

ไม่ควร : ปัจจุบันการตกแต่งเล็บ เพ้นท์เล็บ สวย ๆ งาม ๆ มีหลากหลายแบบ อย่าเสียดายที่จะล้างออก เพราะตอนนี้เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอย่างยิ่ง

Tip : เตรียมกระเป๋าไปคลอด สะดวกแม่ สบายลูก

สำหรับแม่
1. บัตรฝากครรภ์ สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนเพื่อแจ้งการเกิด

2. ชุดชั้นใน & ผ้าอนามัย

เรื่องฝากบอก : ชุดชั้นในเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมให้พร้อมและเหมาะสมกับการใช้งาน

เสื้อชั้นใน สำหรับใส่ในวันกลับบ้าน ควรเป็นเสื้อชั้นในแบบให้นมลูกที่มีตะขอเปิดด้านหน้า เพื่อจะได้เปิดให้นมลูกได้สะดวก รวมถึงแผ่นซับน้ำนม สำหรับใส่ในยกทรงเพื่อซับน้ำนมซึม

กางเกงชั้นใน เตรียมกางเกงในตัวใหญ่ ๆ และสีเข้มหลายตัว สำหรับใส่ขณะพักฟื้นที่โรงพยาบาล เลือกแบบที่สวมใส่สบาย ยืดได้มากและระบายอากาศได้ดี

ผ้าอนามัย ทางโรงพยาบาลจะเตรียมผ้าอนามัยไว้ให้ ถ้าคุณแม่รู้สึกไม่สบายเหมือนที่เคยใส่ แนะนำว่า คุณแม่ควรนำผ้าอนามัยยี่ห้อที่ใช้ประจำไปเองได้ โดยเลือกแบบที่ซึมซับได้มากเป็นพิเศษ

3. ชุดคุณแม่ใส่ตอนออกจากโรงพยาบาล

เรื่องฝากบอก : แม้จะคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาแล้ว แต่หน้าท้องของคุณแม่จะยังไม่ยุบลงทันที จะยังดูเหมือนท้องไตรมาสที่ 2 อยู่ ดังนั้นการเตรียมชุดสำหรับใส่ในวันออกจากโรงพยาบาล ควรเลือกชุดที่ค่อนข้างใหญ่และหลวม เพราะรูปร่างยังไม่คืนรูป ควรเป็นเสื้อ ติดกระดุมเปิดด้านหน้าได้สะดวก เผื่อต้องให้นมเจ้าตัวน้อยระหว่างทาง พร้อมทั้งเตรียมรองเท้าแตะแบบไม่มีส้นด้วยนะคะ

4. กระเป๋าเครื่องใช้ประจำตัว สำหรับใส่สำหรับใส่ของจุกจิก

5. ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนูเช็ดตัว

6. กล้องถ่ายรูปเพื่อบันทึกภาพของลูกหลังคลอด แต่หากต้องการบันทึกภาพระหว่างคลอด ต้องถามทางโรงพยาบาลก่อนว่าอนุญาตให้ บันทึกภาพได้หรือไม่

สำหรับลูก

1. ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

2. เสื้อผ้าลูกไซส์แรกเกิด ถุงมือ ถุงเท้า หมวก

เรื่องฝากบอก : คุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าให้ลูกน้อยที่สวมใส่ง่ายตามสภาพอากาศ คือ ถ้าอากาศร้อน ให้เลือกชุดที่บาง แขนสั้น ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี แต่ถ้าเป็น ช่วงอากาศหนาวหรือต้องอยู่ในที่อากาศเย็นให้เลือกชุดที่ค่อนข้างหนานุ่ม แขนและขายาว โดยชุดของลูกต้องดูให้ดีก่อนว่าไม่มีเศษด้ายรุงรังอยู่ด้านใน และซักก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ฝุ่นหรือสารเคมีที่อาจตกค้างทำให้ระคายเคืองผิว

3. ผ้าสำหรับห่อตัวลูกกลับบ้าน

ที่มาของข้อมูล

http://sg.theasianparent.com

http://women.sanook.com


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์