แนวทางในการตั้งชื่อเล่นให้ลูก..ไม่ตกเทรนด์

แนวทางในการตั้งชื่อเล่นให้ลูก..ไม่ตกเทรนด์

เทรนด์การตั้งชื่อให้กับลูกปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไป ถ้าพูดถึงเรื่องการตั้งชื่อ จริงแล้ว หลาย ๆ คนก็มักนำวันเวลาเกิดของลูกไปเปิดในตำราว่า เด็กเกิดวันไหน เพศอะไร เหมาะกับชื่อแบบไหน แล้วเลือกชื่อที่ชอบ หรือบางคนก็เอาวันเวลาเกิดไปให้พระที่มีความรู้ด้านนี้ช่วยตั้งให้ บางช่วงกระแสละครก็มีส่วนในการตั้งชื่อลูก เช่นมีช่วงหนึ่งที่ใครมีลูกชายก็ตั้งชื่อตามพวกคุณชายสุภาพบุรุษจุฑาเทพกันเลยทีเดียว

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการตั้งชื่อเล่นแล้ว สำหรับพ่อแม่บางคน แม้แต่การตั้งชื่อเล่นก็ตรวจสอบก่อนว่าเป็นชื่อเล่นที่เป็นมงคล ไม่มีตัวอักษรที่จะพาโชคร้ายมาให้

ชื่อเล่นของเด็ก ๆ ในปัจจุบันบางคนก็เป็นคำพยางค์เดียวเรียกกันง่าย ๆ แต่บรรดาคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มีความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นในการตั้งชื่อเล่นให้กับลูกของตัวเอง สรรหาคำใหม่ ๆ แปลก ๆ มาตั้งเป็นชื่อเล่นของลูก

ตั้งแต่ชื่อเล่นที่มาจากการ์ตูน และเกม  ชื่อเล่นที่มาจากชื่อภาษาต่างประเทศ แน่นอนอยู่แล้วว่ามีพ่อแม่บางส่วนนิยมนำคำภาษาอังกฤษ (ที่เป็นทั้งชื่อ และไม่เป็นชื่อ) มาใช้ตั้งชื่อเล่นลูก ที่เป็นที่นิยมของพ่อแม่อีกกลุ่มก็ไม่พ้นชื่อแนวญี่ปุ่น และเกาหลีที่มีที่มาจากซีรี่ส์ หรือนักแสดง นักร้องจากแดนตะวันออกชื่อดังทั้งหลาย  พ่อแม่บางคนตั้งชื่อลูกแหวกแนว หันมาหยิบชื่อสินค้ายี่ห้อต่าง ๆ ไปตั้งเป็นชื่อเล่นลูกก็มี ตั้งแต่ชื่อยี่ห้อลูกอม น้ำอัดลม ยันขนมถุง นอกจากนี้ยังมีคำที่มาจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือกระทั่งการใช้สกุลเงินต่างประเทศเป็นชื่อเล่นลูกตัวเอง

ก่อนจะสรุปว่าจะตั้งชื่อลูกรักของคุณว่าอะไรก็ยังมีสิ่งที่คุณต้องระวังดังนี้

1) ลองคำนึงถึงอายุ ชื่อบางชื่อเป็นชื่อที่แลดูน่ารักสำหรับเด็ก ๆ แต่เมื่อโตไปเป็นผู้ใหญ่อายุ 40-50 ปีแล้วก็แลดูไม่ค่อยจะเหมาะนัก

2) คำบางคำที่เป็นภาษาต่างประเทศ ออกเสียงยากเกินไปหรือเปล่า บางครั้งอาจจะเป็นคำที่คนไทยมักออกเสียงผิด ๆ หรือไม่ออกเสียงกัน เช่น เสียง s ท้ายพยางค์ของคำภาษาอังกฤษ

3) คำบางคำที่เป็นชื่อยี่ห้อ หรือชื่อสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้ายอดนิยมในยุคปัจจุบัน ผ่านไปอีก 10 ปี หากสินค้านั้นกลายเป็นสินค้าล้าสมัย ชื่อเล่นนี้จะกลายเป็นชื่อเล่นแปลก ๆ ไปหรือไม่

4) ชื่อเล่นบางชื่อ บางคนเอาไปตั้งเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง คุณจะรับได้หรือไม่ หากชื่อลูกคุณไปละม้ายคล้ายชื่อเจ้าตูบของเพื่อนบ้าน

5) ชื่อเล่นนั้นเป็นชื่อที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในครอบครัวของคุณ (ไม่ต้องใครอื่น คุณพ่อคุณแม่ของคุณเอง) ยอมรับหรือไม่

แม้ว่าจะมีข้อพึงระวัง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็เป็นอิสระ และความชื่นชอบของคุณที่จะตั้งชื่อให้กับลูก ขอให้คุณสบายใจ หรือพอใจที่จะเรียกเสียอย่าง คุณพ่อคุณแม่ก็ตัดสินใจด้วยกันไปเลย

ที่มา mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์