สัญชาตญาณของทารกแรกเกิด!

สัญชาตญาณของทารกแรกเกิด!

คุณแม่ก็ต้องฝึกเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงความต้องการของลูกน้อย แต่สิ่งที่คุณแม่อาจไม่ทราบว่าทารกนั้นมีความสามารถในการรับรู้ กระทำ และตอบสนอง ต่อบางเรื่องได้ โดยไม่ได้ต้องมีการเรียนรู้หรือผ่านประสบการณ์มาก่อน ซึ่งเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า “สัญชาตญาณ” ปฏิกิริยาตอบสนองตามสัญชาตญาณ จะช่วยให้ลูกน้อยอยู่รอดได้เมื่อเกิดภาวะคับขัน

สัญชาตญาณของทารกแรกเกิด 

1.การมองเห็น

หลังคลอดเด็ก ๆ ยังไม่ลืมตาทันที เพราะดวงตายังปรับสภาพต่อแสงภายนอกไม่ได้ เนื่องจากการอยู่ในครรภ์มารดาไม่เกิดปฏิกิริยาต่อการมองเห็น แต่ภายในไม่เกิน 3 วันลูกน้อยจะเริ่มลืมตา อาจกระพริบตาบ่อย ๆ เพราะดวงตายังปรับต่อสภาพแสงไม่ดีนัก การเคลื่อนไหวดวงตาถือเป็นปฏิกิริยาตอบสนองเพื่อปกป้องดวงตาที่แสนจะบอบบางจากโลกภายนอก

2.ระบบการหายใจ

เมื่อเด็กคลอดแล้วไม่มีถุงน้ำคร่ำอยู่รอบกาย ร่างกายของเด็กจะบังคับให้ระบบการหายใจทำงานทันที ส่วนอัตราการหายใจของเด็กแต่ละรายก็แตกต่างกันไปตามความต้องการของเด็กเอง ยกเว้นเด็กที่มีปัญหาหลังคลอดทันที

3.การดูดกลืนสิ่งต่าง ๆ

เมื่อคุณเริ่มให้นมจากอกแม่ สิ่งที่เด็กทำคือดูดและกลืนน้ำนมอัตโนมัติ ช่วงนี้ครอบครัวต้องระมัดระวังของที่เป็นอันตราย หากลูกน้อยพลาดพลั้งกลืนสู่ร่างกายได้ จะเป็นอันตรายทันที

4.การคว้าจับด้วยมือ

เมื่อคุณแม่ใช้นิ้วมือไปสัมผัสลงบนฝ่ามือของทารก เค้าจะคว้าจับนิ้วมือของคุณทันที แต่ถ้ามีอะไรที่ทำให้ตกใจทารกน้อยก็จะมีสัญชาตญาณสะดุ้ง โดยนิ้วก็จะกางออกปล่อยมือคุณแม่ทันทีเช่นกัน

5.การหันหาหัวนม

การฝึกเด็กให้หันหน้าหาเต้านม คุณแม่ลองเขี่ยแก้มลูกเบา ๆ สัญชาตญาณของเด็กจะหันหน้าเข้าหาทันที คุณแม่ไม่จำเป็นที่ต้องหมุนศีรษะลูกน้อยเลย แค่เขี่ยแก้มเขาเบา ๆ เด็กจะเกิดความอยากรู้อยากเห็นและหันศีรษะเข้าหาได้ง่าย ๆ

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติของทารกแรกเกิด ที่คุณแม่อาจไม่ทราบว่ามันคือ สัญชาตญาณ เพื่อการมีชีวิตรอดในช่วงวัยนี้ และคุณแม่ก็ควรใส่ใจดูแลลูกน้อยเป็นอย่างดีเพราะต้องไม่ลืมว่าการที่ลูกน้อยออกมาสู่โลกภายนอกนั้นแตกต่างจากการอยู่ในครรภ์ของคุณมากมาย..





ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์