ผลวิจัยชี้ให้ทารกนอนเตียงเดียวกับพ่อแม่ เสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 5 เท่า!

ผลวิจัยชี้ให้ทารกนอนเตียงเดียวกับพ่อแม่ เสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น 5 เท่า!

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวเด็กทารกเสียชีวิตคาเตียงหลังคุณแม่นอนให้น้องดูดนมแล้วเผลอหลับไป ฟังดูแล้วช่างเป็นข่าวที่น่าเศร้าสลดมากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ทุกคนที่มีลูกเล็ก วันนี้จึงอยากจะขอเสริมข้อมูลให้คุณแม่ๆได้ทราบกันเกี่ยวกับการนอนร่วมเตียงเดียวกับลูกน้อย โดยเฉพาะในวัยที่อายุยังไม่ครบ 1 ปี ว่าทารกที่นอนร่วมเตียงเดียวกับพ่อแม่นั้นมีโอกาสเสี่ยงชีวิตขณะหลับมากกว่าทารกที่นอนแยกเตียงถึง 5 เท่าเลยทีเดียวค่ะ

จากการศึกษาเกี่ยวกับกรณีทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับกว่า 1,500 เคส ของอลิสัน เอ็ดวาร์ด อาจารย์ประจำวิชาผดุงครรภ์ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมซิตี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ ประเทศอังกฤษ ผนวกกับการเปรียบเทียบผลงานศึกษาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กทารกขณะนอนหลับ หรือ ที่เรียกว่า SIDS (Sudden Infant Death Syndrome) อีก 5 ชิ้น พบว่า 88% ของความสูญเสียที่เกิดขึ้นจะหลีกเลี่ยงได้หากพ่อแม่ไม่นำลูกนอนร่วมเตียงเดียวกัน

ในส่วนของกลุ่มที่สนับสนุนการให้ทารกน้อยนอนร่วมเตียงกับคุณแม่ได้ให้เหตุผลว่า ด้วยสัญชาตญาณความเป็นแม่คุณแม่จะระมัดระวังท่านอนของตัวเองมากขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่มีทางที่จะนอนทับลูกได้ แต่เมื่อมองในมุมกลับกันถึงสาเหตุการเสียชีวิตโดยส่วนใหญ่ของทารกจากอาการ SIDS ก็ได้พบว่าไม่ได้เกิดจากการที่ทารกถูกนอนทับ หากแต่เป็นเพราะถูกพ่อแม่เผลอนอนเบียดหรือลูกนอนดิ้นจนผ้าห่มคลุมทับทำให้อุณหภูมิในตัวสูงขึ้นและหายใจไม่ออก ทำให้เสียชีวิตในที่สุดต่างหาก ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการให้ลูกน้อยนอนในเตียงสำหรับเด็กของเขาที่แยกไว้ต่างหาก และอาจวางไว้ในห้องนอนเดียวกับคุณก็ได้ เมื่อโตขึ้นแล้วจึงแยกห้องนอนส่วนตัวให้เจ้าตัวเล็กอีกที

แม้ว่าภาพพ่อแม่และลูกน้อยนอนหลับพริ้มบนเตียงไปพร้อมๆกันดูแล้วออกจะเป็นภาพของครอบครัวอบอุ่น หากแต่มันก็แฝงภัยเงียบมาด้วยพร้อมๆกัน เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่ยังมีลูกเล็กๆ เห็นทีจะต้องระมัดระวังในการจัดที่นอนให้ลูกมากขึ้น เล็งเห็นความสำคัญของการให้ลูกนอนแยกในเตียงสำหรับเด็ก ซึ่งคุณแม่เองอาจจะวางไว้ใกล้ๆกับเตียงนอนตัวเองเลยก็ได้ แม้จะไม่ได้นอนกอดลูก แต่ลูกก็ยังอยู่ใกล้ๆ มั่นใจได้ว่าจะสามารถลุกไปให้นมหรือดูแลลูกได้ทันท่วงทีหากว่าเจ้าตัวน้อยตื่นมางอแงตอนกลางคืนนะคะ




ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์