อันตราย!!! จากการให้ทารกกินน้ำหรือกินนมแม่ผสมน้ำ

กินนมแม่ผสมน้ำ ทำลูกเสียชีวิต

อันตราย!!! จากการให้ทารกกินน้ำหรือกินนมแม่ผสมน้ำ

ทราบหรือไม่ครับว่าในนมแม่นั้น มีน้ำเป็นส่วนผสมมากถึง 80% องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การยูนิเซฟ จึงแนะนำให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องกินน้ำหรือกินอาหารเสริมอย่างอื่นในช่วง 6 เดือนแรก อีกทั้งการให้ทารกกินน้ำ หรือกินนมแม่ผสมน้ำ ยังอาจส่งผลเสียที่คุณอาจคาดไม่ถึง ดังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ต้องสูญเสียลูกน้อยวัย 10 เดือนไปเพียงเพราะให้ลูก กินนมแม่ผสมน้ำ

ลอร์เลนและจอร์จ สองสามีภรรยาจากรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกาถูกตั้งข้อหาในคดีฆาตกรรมเด็กวัย 10 เดือนที่เป็นลูกของพวกเขาเอง โดยทั้งสองให้การกับตำรวจว่า แม่ของเด็กได้ให้เด็กกินนมแม่ผสมน้ำ เนื่องจากเธอมีน้ำนมไม่พอให้ลูกกินอีกทั้งไม่มีเงินซื้อนมผง และไม่คิดว่าการให้ลูกกินนมแม่ผสมน้ำ จะเป็นอันตรายได้มากถึงเพียงนี้

ภายหลังจากที่ทารกกินนมแม่ผสมน้ำ ได้ไม่นาน เด็กก็ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากภาวะน้ำเป็นพิษ ทำให้ระดับโซเดียมต่ำ และสมองบวม จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด และนี่คงเป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าทำไมจึงไม่ควรให้ลูกกินนมแม่ผสมน้ำ ในช่วง 6 เดือนแรก



ผลเสียจากการให้ลูกกินนมแม่ผสมน้ำ

อันตราย!!! จากการให้ทารกกินน้ำหรือกินนมแม่ผสมน้ำ

1. ทำให้ระบบการย่อยอาหารของทารกเสียสมดุล

ในช่วง 6 เดือนแรก ระบบย่อยอาหารของลูกน้อยยังทำงานไม่สมบูรณ์เต็มที่ นมแม่จึงเป็นอาหารที่เหมาะที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะนอกจากมีสารอาหารครบถ้วนแล้ว ยังย่อยง่ายและทำให้สมดุลกระเพาะอาหารทำงานได้ดี ดังนั้นการที่ให้ลูกกินน้ำ หรือกินนมแม่ผสมน้ำ จึงเป็นผลเสียต่อระบบการย่อยของลูก ทำให้ระบบการย่อยอาหารของทารกเสียสมดุลนั่นเองครับ

2. ให้ลูกกินนมแม่ผสมน้ำ เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

น้ำนมแม่ ถือเป็นวัคซีนตามธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกให้แข็งแรง หากป้อนน้ำให้ลูก หรือให้ลูกกินนมแม่ผสมน้ำ ก็อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อจากน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งอาจทำให้ลูกท้องเสียได้ นอกจากนี้ การที่ให้ทารกกินน้ำ หรือ กินนมผสมน้ำ ในวัยที่ยังไม่พร้อม จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะน้ำเป็นพิษ (Water intoxication) เกลือแร่เสียสมดุล เลือดจาง ส่งผลให้ทารกมึนงง ร่างกายบวม ชัก และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์