ดูไว้!!แม่ท้องยืนทำงานนานๆเสี่ยงเป็นอะไรบ้าง?

ดูไว้!!แม่ท้องยืนทำงานนานๆเสี่ยงเป็นอะไรบ้าง?

หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินว่า เมื่อตั้งครรภ์ไม่ควรยืนนาน ๆ เพราะอาจจะมีภาวะเท้าบวม ขาบวม ปวดหลัง หรือ เส้นเลือดขอดเกิดได้ง่ายกว่าปกติ แต่คุณแม่บางคนก็สามารถทำงานแบบยืนได้ตลอดทั้งวันโดยไม่เป็นอะไรมากค่ะ ส่วนมากปัญหาเกี่ยวกับการยืนทำงานจนทำให้เกิดภาวะดังกล่าว จะเกิดขึ้นกับคุณแม่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายเพราะต้องรองรับน้ำหนักที่มากขึ้น และหน้าท้องก็ใหญ่ขึ้นอาจทำให้มีอาการปวดหลังได้มากที่สุด

คุณแม่ท้องยืนทำงานนาน ๆ ควรทำอย่างไร

ถ้าคุณแม่หลีกเลี่ยงการทำงานที่ต้องยืนตลอดไม่ได้จริง ๆ คุณแม่ควรจะหาเวลานั่ง หรือ เดิน เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้บ่อยที่สุด เพราะยิ่งยืนทำงานมาก น้ำในร่างกายที่มีอยู่มากกว่าปกติในช่วงตั้งครรภ์ จะไหลลงตามแรงโน้มถ่วงลงสู่ขาและเท้ามากกว่าส่วนอื่น จนทำให้บริเวณช่วงนั้นถูกบีบอัดด้วยเลือดและน้ำ ทำให้เกิดอาการบวมตามขาและเท้ามากที่สุดของร่างกาย การเปลี่ยนรองเท้าก็เป็นเรื่องสำคัญ ควรเปลี่ยนรองเท้าให้พอดีกับเท้าที่ขยายขึ้นตามช่วงอายุครรภ์ เพราะจะช่วยลดอาการเท้าบวมได้

เมื่อเลิกงานคุณแม่สามารถลดอาการเท้าบวมได้ด้วยการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่น และนอนยกขาให้สูงกว่าระดับตัว เพื่อช่วยลดอาการเท้าบวม และงดทานอาหารที่มีรสเค็ม เพราะจะยิ่งทำให้มีอาการบวมมากขึ้น แต่ถ้าคุณแม่สังเกตว่ามีอาการเท้าบวมมากผิดปกติควรรีบปรึกษาคุณหมอ เพราะอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้เช่น ความดันโลหิตสูง


Cr.maerakluke

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์