ทำยังไงดี? เมื่อลูกชอบจับจู๋ตัวเอง

ทำยังไงดี? เมื่อลูกชอบจับจู๋ตัวเอง

ลองสังเกตดีๆ จะพบว่าเจ้าหนูจะลูบคลำตามชอบไม่เลือกที่และเวลา แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ดุ หรือตีมือลูก พร้อมดุไปด้วย เขาจะหลบไปทำในที่ลับตาคุณพ่อคุณแม่แทนค่ะ ยิ่งกว่านั้น ทั้งการดุและการตีมือจะยิ่งทำให้ลูกสนใจและจดจ่อกับเรื่องนี้มากขึ้นกว่าเดิม จนติดเป็นนิสัยได้

ข้อสำคัญ จะทำให้ลูกเข้าใจว่า อวัยวะเพศของตนเองเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เขาจะไม่สนใจและไม่จับต้อง รวมถึงไม่ภูมิใจในอวัยวะเพศของตนเองจนอาจมีผลเสียตามมา เช่น อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเบี่ยงเบนทางเพศ หรือการไม่ดูแลความสะอาดของอวัยวะเพศของตนเอง

ด้วยเหตุนี้…เจ้าหนูจึงลูบคลำ 

เอ๊ะ…ทำไม เจ้าหนูถึงได้ลูบคลำอวัยวะเพศของตัวเองล่ะ? นักจิตวิทยาให้เหตุผลว่า พฤติกรรมดังกล่าวช่วยคลี่คลายอารมณ์เครียดของเจ้าหนูลงได้ อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ความอยากรู้อยากเห็นของเจ้าหนู ที่กำลังอยากรู้เรื่องอวัยวะเพศของตนเองจึงตอบสนองด้วยการสัมผัสลูบคลำ นอกจากนั้น ความอยากรู้ ยังสื่อสารออกมาด้วยคำถามต่างๆ นานา เช่น “ทำไมของหนู ไม่เหมือนของพี่คะ” “เราเกิดมาได้อย่างไรคะ”

พ่อแม่ ไม่ควรปกปิดเรื่องราวเหล่านี้ หรือปัดการตอบคำถาม ด้วยการบอกว่า 
“ไว้หนูโตกว่านี้หน่อยหนูก็จะรู้เอง” หรือ “เรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่ควรรู้” ไม่ควรอย่างยิ่งค่ะ

วิธีหนึ่งที่จะคลายสงสัยและต่อยอดความอยากรู้อยากเห็น คือการอธิบายให้เด็กเข้าใจ แต่ไม่ต้องใช้เหตุผลทางวิชาการหรอกนะคะ เจ้าหนูเขาไม่เข้าใจและอาจไม่ช่วยคลายความสงสัยลงได้ค่ะ อาจบอกกับเจ้าหนูว่า “หนูเป็นผู้หญิง พี่ของหนูเป็นผู้ชาย อวัยวะเพศจึงไม่เหมือนกัน” “หนูเกิดขึ้นมาเพราะพ่อกับแม่รักกันแล้วจึงมีหนูขึ้นมา” หรือ “หนูโตขึ้นมาจากในตัวแม่ไงคะ”

ถ้าหากเจ้าหนูไม่ได้รับคำตอบให้คลายสงสัย ความสงสัยก็จะอยู่ในตัวเด็กไม่สิ้นสุด เมื่อโตขึ้น อาจจะไขว้คว้าหาคำตอบด้วยตนเองจากสื่อที่ไม่เหมาะสมก็เป็นได้ค่ะ

ดูแล…ของเจ้าหนู อย่างใส่ใจ

-วิธีการหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงให้ลูกไม่สนใจเรื่องอวัยวะเพศของตนเองมากเกินไป คือคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครู ควรให้เขาหันความสนใจไปทำอย่างอื่น ด้วยรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ เช่น วาดภาพ เล่น เมื่อเขามีสิ่งจูงใจอย่างอื่น ก็จะลดพฤติกรรมแบบนี้และหายไปเองในที่สุดค่ะ

-สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบหยอกเย้าด้วยการจับอวัยวะเพศเล่น ควรหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะบางครั้งอาจทำให้อวัยวะเพศเกิดการอักเสบ รวมถึงยิ่งเพิ่มความสนใจเรื่องอวัยวะเพศให้ลูกด้วยค่ะ

-ควรดูแลร่างกายรวมถึงอวัยวะเพศของลูกให้สะอาดอยู่เสมอ และปลูกฝังให้ลูกรักษาความสะอาดต่ออวัยวะเพศของตนเองด้วยค่ะ เช่น การทำความสะอาดอวัยวะเพศหลังจากการถ่ายปัสสาวะ

-บอกกับลูกว่า ไม่ให้คนอื่นหรือคนแปลกหน้ามาจับต้องอวัยวะเพศของตัวเองเล่น ด้วยนะคะ
การเรียนรู้เรื่องอวัยวะเพศ ไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นส่วนสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการ เพราะความเข้าใจที่ถูกต้องจะเป็นส่วนหนึ่งของการปรับตัวในวัยเด็กเด็กได้ดีทีเดียวค่ะ




ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์