นมผง ผสม นมแม่ ในขวดเดียวกันได้หรือไม่?

นมผง ผสม นมแม่ ในขวดเดียวกันได้หรือไม่?

อาจมีคุณแม่บางคนสงสัยว่า ลูกไม่ยอมกินนมผง กินแต่นมแม่ จะนำนมผงไปผสมนมแม่เพื่อให้ลูกคุ้นเคยดีไหมนะ? หากคุณแม่ท่านไหนกำลังสงสัยอยู่ล่ะก็ มาฟังคำตอบจากคุณหมอกันดีค่ะ

พญ. สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด ได้ให้คำตอบไว้ว่า “ไม่ได้ค่ะ” เพราะ

1. มีงานวิจัยชงนมผงตามสัดส่วน แล้วเทผสมกับนมแม่ พบว่าทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคลดลง และ สารบางอย่างในนมผงจะไปขัดขวางการดูดซึมแร่ธาตุจากนมแม่ ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เต็มที่

2. การชงนมผง ให้ใช้น้ำเปล่าเท่านั้น ห้ามใช้ของเหลวอื่น แม้แต่นมแม่ เพราะจะทำให้ความเข้มข้นนมที่ได้มากกว่าปกติ ลำไส้และไตของทารกมีความสามารถจำกัดในการย่อยและกำจัดของเสีย

3. นมแม่ทุกหยดมีคุณค่า ถ้าผสมกับนมผง แล้วลูกกินไม่หมด เก็บไว้กินมื้อถัดไปก็ไม่ได้ เพราะนมผงถ้ากินแล้ว อยู่ได้อีกแค่ 1 ชม.ก็ต้องทิ้งไป แต่ถ้าเป็นนมแม่จะอยู่ได้นานถึง 4 ชม.ในห้องแอร์ แต่ถ้าไปผสมกับนมผงแล้ว ก็จะมีอายุในการเก็บสั้นลงเหมือนนมผง ต้องทิ้งไป น่าเสียดายมาก

ดังนั้นหากนมแม่ไม่พอ ให้ป้อนนมแม่เท่าที่มีให้หมดก่อน แล้วค่อยป้อนนมผงหลังจากนมแม่ เช่น นมแม่ 2 ออนซ์ ต่อด้วยนมชง 2 ออนซ์ หรือ ให้สลับมื้อกันไปเลยค่ะ เช่น มื้อนี้นมแม่ 4 ออนซ์ มื้อหน้านมชง 4 ออนซ์ แต่ถ้าในทางกลับกัน หากลูกกินนมชงหรือนมกล่องอยู่ แต่ไม่ยอมกินนมสต๊อก ถ้าต้องการให้ลูกยอมกินนมสต๊อกบ้าง เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากนมแม่ ก็อนุโลมให้ผสมนมแม่ลงไปในนมชงหรือนมกล่องที่เด็กกินอยู่แล้ว หรือจะดีกว่านั้น ถ้าหาวิธีอื่นที่ทำให้กินนมแม่แยกจากนมอื่นได้ ก็ควรทำไปก่อน เช่น ผสมกับอาหาร น้ำผลไม้ ทำเป็นไอศกรีมขูดกิน เทใส่แม่พิมพ์ลายการ์ตูนชิ้นเล็กๆพอให้อมให้เคี้ยวได้ไม่สำลัก




ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์