6 วิธีหยุดผมร่วงหลังคลอด!!

6 วิธีหยุดผมร่วงหลังคลอด!!

คุณเพิ่งผ่านพ้นการคลอดเจ้าตัวน้อยไปไม่นาน ก็ต้องมาเจอผมร่วงเป็นกระจุก!นี่เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงหลังคลอดแล้วจะรักษาอย่างไรดี เรามีคำตอบมาฝากค่ะ


หากพบว่าผมร่วงหลังคลอดประการแรกคือสงบสติอารมณ์และทำความเข้าใจว่านี่เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับร้อยละ 50 ของผู้หญิงหลังคลอด เราได้รวบรวมวิธีรักษาตามธรรมชาติที่จะช่วยหยุดอาการผมร่วงหลังคลอดมาให้อ่านกันค่ะ

ผมร่วงหลังคลอด

ระหว่างตั้งครรภ์ ผมของคุณหยุดร่วงไปชั่วคราวเนื่องมา  จากระดับฮอร์โมนที่ขึ้นสูงในร่างกายของคุณ เพราะเหตุนี้เองคุณอาจสังเกตเห็นว่าผมดกหนาเป็นเงางามขึ้นในช่วงตั้งครรภ์

หลังคลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว ฮอร์โมนจะกลับสู่ระดับปกติอย่างที่เคยเป็นตอนก่อนตั้งครรภ์ซึ่งจะทำให้ผมที่หยุดร่วงชั่วคราวมาร่วงพร้อมกันตอนนี้ คุณอาจรู้สึกตกใจเมื่อได้เห็น แต่ความจริงแล้วผมเหล่านี้คือส่วนที่ควรจะร่วงไปในช่วงที่คุณตั้งครรภ์ ผมร่วงหลังคลอดเป็นอาการที่เกิดขึ้นชั่วคราวและผมของคุณจะกลับมาดกหนาดังเดิมในราว 1 ปีค่ะ

6 วิธีหยุดผมร่วงหลังคลอด!!

  6 วิธีหยุดผมร่วงหลังคลอด

อาการผมร่วงหลังคลอดมีวิธีรักษาตามธรรมชาติอยู่หลายวิธีที่จะช่วยลดเส้นผมหลุดร่วงทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด รวมทั้งเร่งให้ผมกลับมาดกหนาดังเดิมด้วย

  1. วิตามิน วิตามินบี ซี อี สังกะสีและซีลีเนียมล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพผิว ผมและเล็บ จึงควรทานวิตามินต่อหลังคลอด ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำว่าควรเปลี่ยนไปทานวิตามินเสริมสำหรับคุณแม่หลังคลอดซึ่งจะช่วยให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายในระยะนี้โดยเฉพาะ

  2. ไบโอติน ไบโอตินอยู่ในตระกูลวิตามินบีและมีความสำคัญต่อเส้นผมเป็นพิเศษเนื่องจากช่วยให้ร่างกายสร้างโปรตีนต่างๆ อย่างเคราติน การขาดไบโอตินเป็นสาเหตุหนึ่งของผมร่วง ผมขาดง่ายและเล็บเปราะ หากต้องการเพิ่มปริมาณไบโอตินให้แก่ร่างกาย ควรทานไบโอตินเสริมวันละ 5 มิลลิกรัมควบคู่ไปกับการทานอาหารตามปกติ นอกจากนี้ก็อาจจะลองใช้แชมพูและครีมนวดผมที่มีไบโอตินสูง แต่วิธีนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าได้ผลจริง

  3. ยีสต์ เคยได้ยินไหมคะว่าใช้เบีย์สระผมจะช่วยให้ผมแข็งแรงเงางาม เรื่องนี้มีมูลความจริงเพราะเบียร์ทำจากยีสต์ซึ่งมีไบโอติน กรดโฟลิกและไรโบฟลาวิน นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้เบียร์สิงห์หมักผมทั้งวันนะคะ ลองวิธีใช้ยีสต์หมักเบียร์ทำมาส์กพอกผมด้วยตนเองดู

  4.สมุนไพรเหอโส่ววู (He Shou Wu) สมุนไพรชนิดหนึ่งที่ควรรวมไว้ในตำรับอาหารสำหรับคุณแม่หลังคลอดคือเหอโส่ววู เหอโส่ววูมีสรรพคุณรักษาการอักเสบ อุดมด้วยสังกะสีและขึ้นชื่อว่ามีประโยชน์ต่อเส้นผม หลายคนอ้างว่าสมุนไพรตัวนี้สามารถทำให้ผมหงอกขาวกลับมาเป็นสีดำได้อีก หากคุณแม่ทานเหอโส่ววูช่วงพักฟื้นหลังคลอด ก็จะช่วยลดผมร่วงและเร่งให้ผมดกหนาสุขภาพดีดังเดิม

  5. กรดไขมันที่จำเป็น คุณแม่หลังคลอดควรพยายามทานปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ให้มากๆ หรือเลือกทานโอเมก้า 3-6-9 จากเมล็ดแฟล็กซ์หรือน้ำมันปลาเป็นอาหารเสริมเนื่องจากกรดไขมันที่จำเป็นเหล่านี้ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อคอเลสเตอรอล แต่ยังช่วยให้เส้นผมของคุณแข็งแรงเงางามด้วย

  6. ตัดผม คุณอาจเคยได้ยินผู้หลักผู้ใหญ่หรือช่างทำผมแนะให้ตัดผมสั้นก่อนคลอด สาเหตุก็เพราะผมสั้นต้องการสารอาหารน้อยกว่าและอาจจะร่วงน้อยกว่าผมยาว ผลพลอยได้จากการตัดผมสั้นคือคุณจะไม่ค่อยมีปัญหาผมแตกปลายหรือผมพันกัน ทั้งยังประหยัดเวลาในการดูแลรักษาอีกด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์