5 อาหารที่ให้ลูกทานมากไป จะทำให้โง่

5 อาหารที่ให้ลูกทานมากไป จะทำให้โง่

อาหารบางอย่างถ้ากินเป็นก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่บางอย่างถ้าเราตามใจปากมากเกินไป ก็ทำให้สมองเราโง่ลงได้เช่นกัน มาดู 5 อาหารต่อไปนี้ที่ส่งผลให้ลูกรักของคุณแม่มีพัฒนาการทางสมองที่ช้าลง หรืออาจทำให้โง่นั้นเอง

1. น้ำตาล
นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว น้ำตาลยังทำลายสมองของคนเราได้ด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลีส (หรือ UCLA) ให้หนูทดลองกินอาหารที่ผสมฟรุกโตสในช่วงเวลาหนึ่ง แล้วสแกนสมองพบว่า ใยประสาทในสมองทำงานติดขัดทำให้มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้และสูญเสียความทรงจำ นอกจากนี้นักวิจัยยังตั้งข้อสังเกตว่าที่สมองทำงานด้อยลงเป็นเพราะน้ำตาลฟรุกโตสที่มากเกินไปไม่กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ทำให้สมองประมวลผลผิดพลาด ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์และความคิดแน่นอน

2. เนื้อแดงและเนย
หลายคนอาจจะคิดว่าเนื้อแดงไม่ติดมันนั้นปลอดภัย คุณคิดผิดค่ะ เพราะในเนื้อแดงนั้นมีไขมันอิ่มตัวอยู่ในปริมาณมาก งานวิจัยจากฮาร์วาร์ดตีพิมพ์ในวารสาร the Annals of Neurology บอกว่านักวิจัยได้ศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารของผู้หญิงกว่า 6,000 คน เป็นเวลา 4 ปี พวกเขาพบว่าผู้หญิงที่กินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมากที่สุด (เนื้อแดง แฮม เบคอน เนย นม) สมองจะมีประสิทธิภาพลดลง ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้หญิงที่กินอาหารที่มีไขมันดีอย่าง มะกอกหรืออะโวคาโด สมองจะประมวลผลได้ดี และจะทำแบบทดสอบได้คะแนนสูงกว่า

3. มันฝรั่งทอด พิซซ่า และอาหารจั๊งก์ฟู้ด
ในปี 2011 นักวิจัยชาวอังกฤษได้ศึกษาพฤติกรรมการกินของเด็ก 4,000 คน พบว่าเด็กส่วนใหญ่กินอาหารจั๊งก์ฟู้ดเป็นหลัก โดยเฉพาะช่วง 3 ขวบแรก เด็กๆ ต้องได้รับโภชนาการที่ดีเพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของสมอง แต่ถ้าเด็กๆ กินอาหารขยะมากเกินไป เขาจะได้รับไขมัน เกลือ น้ำตาล ที่มากเกินไป และสารอาหารบางอย่างก็ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาสมอง ส่งผลต่อการเรียนรู้ในระยะยาวของเด็กๆ ได้

4. หมากฝรั่ง
ในศึกษาเก่าๆ จะบอกเราว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่า เกิดสมาธิดี แต่ล่าสุด วารสารจิตวิทยา Experimental Psychology ของอังกฤษบอกว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งมีส่วนทำให้ความจำระยะสั้นของคนเราถดถอยลง แต่ทั้งนี้ถ้าเรากินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือคอยจิบน้ำเปล่าระหว่างวัน การเคี้ยวหมากฝรั่งย่อมไม่มีผลใดๆ กับสมองของเรา

5. อาหารโลว์คาร์โบไฮเดรต
หลายคนเข้าใจว่าอาหารที่เป็นแป้งมักจะทำให้อ้วน จึงใช้วิธีลดคาร์โบไฮเดรตหรือกินแป้งให้น้อยลง แต่ทราบหรือไม่ว่า ถ้าได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปร่างกายจะขาดพลังงานสะสม ทำให้หงุดหงิดและเกิดความเครียดได้ ดังนั้นหากไม่อยากอ้วนและสมองเสื่อมไปพร้อมๆ กัน เราเลี่ยงมากินข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีทแทนก็ได้





ที่มา : mumhelper.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์