การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa คืออะไร และมีข้อดีอย่างไรบ้าง


การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa คืออะไร และมีข้อดีอย่างไรบ้าง


    ปัญหาการมีบุตรยากเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน สาเหตุของภาวะมีบุตรยากอาจเกิดจากฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง หรือทั้งสองฝ่ายร่วมกันในกรณีของฝ่ายชาย สาเหตุที่พบได้บ่อย ได้แก่ การมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน ซึ่งอาจเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การอักเสบของอัณฑะ หรือการทำหมันถาวร การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa จึงเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว 

   สำหรับผู้ที่มีปัญหามีบุตรยากเนื่องจากมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน การรักษาด้วยวิธี ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) ซึ่งเป็นการฉีดอสุจิเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง อาจไม่สามารถประสบความสำเร็จได้หากไม่สามารถหาตัวอสุจิได้เพียงพอ ดังนั้นการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa
จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้ผู้ที่มีปัญหามีบุตรยากเนื่องจากมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตันสามารถมีบุตรได้ ซึ่ง ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa กัน



การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa คืออะไร

    การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa (Percutaneous Epididymal Sperm Aspiration-Testicular Sperm
Aspiration) คือ การผ่าตัดเพื่อนำตัวอสุจิออกมาจากท่อนำอสุจิส่วนต้น (epididymis) หรือเนื้ออัณฑะโดยตรงโดยใช้เข็มขนาดเล็กแทงผ่านผิวหนังบริเวณถุงอัณฑะเข้าไป เหมาะกับผู้ที่มีปัญหามีบุตรยากเนื่องจากมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน เนื่องจากท่อนำอสุจิมีหน้าที่ลำเลียงอสุจิจากลูกอัณฑะไปยังท่อปัสสาวะเพื่อหลั่งออกมาภายนอกร่างกาย หากท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน อสุจิจะไม่สามารถเดินทางออกจากลูกอัณฑะได้ ทำให้ไม่สามารถมีบุตรได้

ข้อดีของการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa
    การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa มีข้อดีหลายประการ ดังนี้
-สามารถทำได้ภายใต้การดมยาสลบหรือฉีดยาชาเฉพาะที่ จึงไม่ต้องเผชิญกับความรู้สึกเจ็บปวดมากนัก
-ใช้เวลาในการผ่าตัดเพียงประมาณ 30-40 นาที ประหยัดเวลา ไม่จำเป็นต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล 
-มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงถึง 70-80%

เหมาะกับใคร
    การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa เหมาะกับผู้ที่มีปัญหามีบุตรยากเนื่องจากมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน เช่น ผู้ที่เป็นหมันจากการมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ผู้ที่มีปัญหาการอักเสบของอัณฑะ หรือผู้ที่ทำหมันถาวร

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการผ่าตัด
   ก่อนเข้ารับการผ่าตัด ผู้ป่วยควรปฏิบัติดังนี้
-งดอาหารและเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืนของคืนก่อนการผ่าตัด
-อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด
-แจ้งแพทย์เกี่ยวกับประวัติสุขภาพและยาที่รับประทานอยู่

   หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยอาจมีอาการเจ็บบริเวณถุงอัณฑะ แพทย์อาจให้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ ผู้ป่วยควรพักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงการกระแทกบริเวณถุงอัณฑะเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

   การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa-Tesa เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่มีปัญหามีบุตรยากเนื่องจากมีท่อนำอสุจิอุดตันหรือตีบตัน ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเหมาะสมก่อนเข้ารับการผ่าตัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์