งานวิจัยเผย เด็กกินนมขวดมีแนวโน้มถนัดซ้าย

งานวิจัยเผย เด็กกินนมขวดมีแนวโน้มถนัดซ้าย


เป็นข้อถกเถียงกันว่า ธรรมชาติหรือการเลี้ยงดูกันแน่ที่ทำให้คนแต่ละคนถนัดซ้ายหรือขวา ซึ่งงานวิจัยจาก University of Washington School of Public Health ตีพิมพ์ในวารสาร Laterality รายงานว่าเด็กที่กินนมขวดมีโอกาสโตขึ้นมาเป็นคนถนัดซ้าย ถึง 20%

โดยการศึกษาครั้งนี้สำรวจจากคู่แม่และลูกกว่า 62,129 คู่ใน 5 ประเทศ พบว่าเด็กทารกที่กินนมแม่เป็นเวลา 6 เดือน หรือมากกว่านั้น จะลดโอกาสที่เด็กจะเป็นคนถัดซ้ายลงจาก 13% เหลือ 10% หรือพูดง่ายๆ ว่า เด็กที่ถนัดซ้าย เมื่อกินนมแม่นานกว่า 6 เดือน จะมีแนวโน้มถนัดขวานั่นเอง

งานวิจัยเผย เด็กกินนมขวดมีแนวโน้มถนัดซ้าย

Philippe Hujoel ผู้วิจัยงานชิ้นนี้และดำรงตำแหน่งอาจารย์ด้านทันตกรรมของ University of Washington School of Public Health กล่าวว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการในสมอง นั่นหมายความว่าสมองซีกซ้าย-ขวามีเวลาในการทำงาน 6-9 เดือน นอกจากนี้ผลการวิจัยยังบอกอีกว่า เด็กที่กินนมจากขวด ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมผงก็มีโอกาสโตขึ้นไปถนัดซ่ายถึง 20%

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการวิจัยที่ยังไม่มีหลักฐานออกมาแน่ชัดว่า การที่เด็กกินนมจากขวดหรือกินนมจากเต้าของแม่จะถนัดมือไหน แต่ไม่ว่าอย่างไร การให้ลูกกินนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน ก็ช่วยเสริมสร้างสมองและภูมิคุ้มกันร่างกายลูกให้เติบโตแข็งแรงเช่นกันค่ะ ไม่ว่าเขาจะถนัดซ้ายหรือขวาก็ตาม

เครดิตแหล่งข้อมูล : รักลูก

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์