เตรียมตัวตั้งแต่ตอนท้อง ไม่ต้องรอท้องลายก่อน ทำยังไงไม่ให้ผิวแตกลายหลังคลอด

เตรียมตัวตั้งแต่ตอนท้อง ไม่ต้องรอท้องลายก่อน ทำยังไงไม่ให้ผิวแตกลายหลังคลอด

ทันทีที่คุณแม่เริ่มตั้งท้องลูก ต้องรู้เลยว่าหลังจากนี้แล้วร่างกายเรากำลังจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นปัญหาแม้จะเปลี่ยนบทบาทมาเป็น “แม่ท้อง” แต่ก็อย่าได้หยุดสวย ยอมปล่อยให้ตัวเองโทรมไปง่ายๆ อย่ารอให้ท้องลายก่อน

ปัญหาหนักอกที่สุดของแม่ตั้งครรภ์ที่เห็นได้ชัด นอกจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละเดือนแล้ว “หน้าท้องลาย” หรือริ้วรอยแตกลายที่เกิดขึ้นจากการยืดขยายตัวของผิวหนังที่มักพบได้บริเวณหน้าท้อง สะโพก ก้น หน้าอก หรือต้นขาในช่วงตั้งครรภ์ ก็ทำให้คุณแม่กลุ้มใจอยู่ไม่น้อย ที่ทำเอาผิวสวย ๆ ก่อนตั้งครรภ์มากลายเป็นผิวเสีย ๆ ทำยังไงไม่ให้ผิวแตกลาย ตอนท้องกันดีนะ

นอกจาก “รอยแตกลาย" ที่เห็นได้ชัดตามอายุครรภ์ที่เริ่มโตขึ้น ที่ไม่เฉพาะแค่หน้าท้องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงส่วนอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับแม่ท้องส่วนใหญ่ เนื่องจากการขยายของผิวทำให้เส้นใยโปรตีน คอลลาเจน และอีลาสตินบริเวณผิวหนังถูกยืดออก ยิ่งท้องแก้ใกล้คลอดผิวหนังยิ่งขยายจนทำให้เกิดรอยแตกเหล่านี้ ที่คุณแม่สามารถดูแลและป้องกันได้

แก้ปัญหาผิวสวยไม่ให้เสีย ทำยังไงไม่ให้ผิวแตกลาย ตอนท้อง

1. ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นให้กับชั้นผิว ได้ตั้งแต่คุณแม่เริ่มตั้งครรภ์อ่อน ๆ และควรทาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงตั้งครรภ์

2. คุณแม่ควรเลือกครีมทาผิวที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับแม่ตั้งครรภ์ เช่น ครีมทาป้องกันท้องลาย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาและซูเปอร์มาร์เก็ต ครีมบำรุงผิวที่เป็น Moisturizer น้ำมันมะกอกหรือเบบี๋ออยล์ และควรหลีกเลี่ยงสารบางตัวที่ไม่เหมาะจะใช้ระหว่างตั้งครรภ์ เช่น วิตามินเอที่มีจะส่งผลต่อลูกในท้องได้ในช่วง 1-3 เดือนแรก

3. วิธีทาครีมให้ได้ผลลดปัญหาท้องลาย คือ ทาหลังอาบน้ำเช้า-เย็น โดยเช็ดตัวให้หมาด ๆ ก่อนทาเพื่อเนื้อครีมจะได้ดูดซึมได้ดีขึ้น และพกใส่กระปุกเล็ก ๆ ติดกระเป๋าเมื่อออกนอกบ้าน สามารถทาได้บ่อยครั้งเวลาเข้าห้องน้ำบริเวณหน้าท้อง ร่องข้างสะโพก เพื่อสร้างความชุ่มชื่น ไม่ทำให้ผิวแตกแห้งระหว่างวัน และลดโอกาสผิวแตกลายได้

4. ไม่ควรอาบน้ำร้อน หรืออาบน้ำนานเกินไป เพราะจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น ส่งผลให้ผิวแตกแห้งง่ายและเกิดอาการคันได้ อีกทั้งการอาบน้ำในอุณหภูมิที่สูงเกินไปสำหรับแม่ท้องจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้อีกด้วยนะคะ

5. พยายามอย่าเกาเวลาคัน เพราะการเกาจะไปเพิ่มอาการบาดเจ็บของผิวหนัง แถมยังทำให้ผิวแตกลายขึ้นง่ายได้อีก ดังนั้นถ้าคันให้หยิบครีมขึ้นมาทาทันทีอดทนไว้เพื่อไม่ให้ผิวเป็นแผลนะคะ

ขอบคุณที่มา sanook

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์