ลูกเรียนรู้ดี เริ่มที่การนอนจริงหรอ?

ลูกเรียนรู้ดี เริ่มที่การนอนจริงหรอ?

การนอนหลับมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างพัฒนาการเด็กตั้งแต่วัยขวบปีแรก เมื่อใดที่ไปปลุกลูก รบกวนลูก ทำให้ลูกนอนไม่พอ ลูกก็จะอารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด งอแงง่าย ร้องกวนบ่อย แต่เมื่อใดที่ลูกได้นอนหลับสนิทยาวนาน นอนได้เต็มอิ่มตลอดคืน ร่างกายก็จะหลั่ง Growth Hormone ฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโตออกมาเต็มที่ ทำให้ลูกเติบโตแข็งแรง สุขภาพดี น้ำหนักส่วนสูงขึ้นดี ที่สำคัญยังช่วยให้สมองเกิดความตื่นตัว พร้อมที่จะรับรู้ เรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆได้แม่นยำอีกด้วย

ดูแลให้ลูกนอนหลับอย่างไรดี

ตอบสนองลูกให้ถูกต้อง เด็กตั้งแต่วัยทารกมักตื่นบ่อย ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น อาจหิว จนต้องตื่นขึ้นมากินนม ผ้าอ้อมอาจเปียกแฉะทำให้ไม่สบายตัว จนต้องตื่นขึ้นมาร้องงอแงกลางดึก หรืออื่นๆ ดังนั้นต้แงตอบสนองความต้องการของลูกให้ถูกต้อง เช่น ดูว่าลูกหิวหรือไม่ ถ้าหิวก็ให้นม หรือตรวจว่าผ้าอ้อมเปียกแฉะอับชื้นหรือไม่ ถ้าเปียกแฉะควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อให้ลูกแห้งสบาย ช่วยให้ลูกอารมณ์ดี ทำให้หลับได้อย่างยาวนานค่ะ

จัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม จัดห้องให้ระบายอากาศได้ดี เงียบสงบ นอนสบาย ห่างไกลเสียงรบกวน หรี่ไฟให้สลัว ไม่ให้แสงจ้าแยงตาลูก เลือกชุดนอนที่อบอุ่นใส่ได้พอดี จะได้ไม่ต้องใช้ผ้าห่ม ซึ่งมักหลุดจากตัวเวลานอนเสมอ หรือถ้าจะใช้ผ้าห่มให้เลือกผ้าบางๆที่เหมาะกับอากาศค่ะ

สร้างบรรยากาศให้น่านอน การจัดบรรยากาศที่น่านอน จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่น โดยก่อนนอนให้สัมผัส โอบกอด ลูบหลังลูกอย่างแผ่วเบาเห่กล่อม ร้องเพลงกล่อมเด็ก ตบก้นเบาๆ หรือพูดคุยด้วย น้ำเสียงที่อ่อนโยน เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายเกิดความรู้สึกไว้วางใจ ส่งผลให้นอนหลับได้ดี นอกจากนี้คุณแม่อย่าให้ลูกนอนกลางวันมากเกินไป เพราะจะทำให้ไม่รู้สึกง่วงตอนกลางคืนได้ค่ะ

ปล่อยให้ลูกหลับต่อด้วยตัวเอง ไม่ปลุกทุกครั้งที่ลูกขยับตัว เพื่อให้ลูกกินนม และอย่าได้ห่วงว่าลูกจะหิว เพราะถ้าหิวลูกก็จะตื่นขึ้นมาร้องกินนมเองค่ะ ดังนั้นเมื่อลูกขยับตัว คุณแม่เพียงเฝ้าสังเกต และปล่อยให้ลูกหลับต่อด้วยตัวเอง แต่ถ้าลูกตื่นแล้วร้องกลางดึก อาจเป็นเพราะลูกกลัวความมืด ควรเข้าไปปลอบโยนให้ลูกอบอุ่นใจหายหวาดกลัวนะคะ

เลือกเครื่องนอนที่นอนสบาย ลูกต้องการที่นอนที่อบอุ่นปลอดภัย ขนาดเหมาะสม นอนสบาย อย่าใช้ที่นอนเก่าที่มักเสียรูปทรง เพราะกระดูกในช่วงแรกเกิดยังอ่อนอยู่ และพร้อมที่จะโค้งงอได้ ลูกจึงต้องการที่รองรับกระดูกที่มีรูปทรงที่ดี ไม่โค้งบุ๋มลงไป เมื่อนอนไปนานๆอาจมีผลกับโครงสร้างกระดูก ทำให้รูปร่างที่กำลังเติบโตเสียไปได้ เพราะเด็กจะเติบโตได้มากที่สุดขณะนอนหลับค่ะ

จัดท่านอนที่ปลอดภัย เมื่อลูกยังเป็นทารก คุณแม่ควรจัดท่านอนให้ลูกนอนหงายจะเป็นการปลอดภัยที่สุด เพราะช่วงนี้คอของลูกยังอ่อนอยู่ ถ้าให้ลูกนอนคว่ำเพราะต้องการให้ศีรษะทุยสวย จะทำให้ลูกได้รับอันตรายจากที่นอนปิดทับจมูกจนไม่สามารถหายใจได้ ดังนั้นคุณแม่ต้องคอยระวัง ไม่ให้ลูกนอนคว่ำ ไว้พอลูกโตเข้าสู่วัยเด็กเล็ก ซึ่งคอแข็งดีแล้วก็ค่อยให้ลูกนอนคว่ำเป็นระยะๆ โดยมีคุณแม่คอยดูแลอยู่ใกล้ๆด้วยนะคะ



ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์