ลูกน้อยควรหนักเท่าไรถึงจะเหมาะสม?

ลูกน้อยควรหนักเท่าไรถึงจะเหมาะสม?

น้ำหนักของลูกน้อยเป็นไปตามพันธุกรรม รวมถึงสุขภาพและโภชนาการของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ รวมทั้งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลังเกิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

หลังคลอดน้ำหนักจะลดลง
น้ำหนักของเด็กทุกคนจะลดลงหลังคลอด ทั้งนี้เป็นเพราะทารกต้องใช้เวลาสักพักให้เคยชินกับการดื่มนม ส่วนใหญ่น้ำหนักของทารกลดลง 10 % ในช่วง 2-3 วันแรกหลังคลอด แต่เมื่ออายุประมาณ 10 วันจะเริ่มมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

การเจริญเติบโตของลูกน้อย
ไม่ว่าลูกของคุณจะตัวใหญ่หรือตัวเล็ก ลูกควรจะมีน้ำหนักขึ้นอย่างสม่ำเสมอและอยู่ในเกณฑ์ปกติ คุณแม่ควรพาลูกน้อยไปพบกุมารแพทย์เป็นประจำ เพื่อตรวจสอบการเจริญเติบโตและสุขภาพของลูกน้อย และถามคำถามและข้อกังวลที่คุณอาจมีได้

ควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเท่าไรถึงจะปกติ?
ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ลูกอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 175 ถึง 225 กรัมต่อสัปดาห์และเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน ลูกอาจมีน้ำหนักเป็น 2 เท่าของน้ำหนักตอนแรกเกิด และหลังจากนั้นน้ำหนักของลูกน้อยจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นช้าลง น้ำหนักของลูกอาจน้อยกว่าเกณฑ์เป็นครั้งคราว คุณแม่ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะอาจเป็นผลจากการยืดตัว การเจ็บป่วย การปรับตัวกับอาหารเสริมหรืออาจเป็นเพราะการใช้พลังงานในการคืบคลานก็ได้ หากคุณแม่รู้สึกกังวลและมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของลูกน้อย ควรปรึกษากุมารแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง​




ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์