คุณแม่รู้มั้ย? ท่านอนลูกน้อยบอกสัญญาณพัฒนาการได้

คุณแม่รู้มั้ย? ท่านอนลูกน้อยบอกสัญญาณพัฒนาการได้

การนอนหลับในเด็กเล็กเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการเด็กที่มีส่วนช่วยในด้านการเจริญเติบโตของพวกเขา จึงไม่แปลกที่ในวัยนี้จะมีการนอนหลับมากกว่าปกติ เปรียบเสมือน 1 ใน 3 ของกิจวัตรประจำวันของเขา ดังนั้นในขณะที่ลูกน้อยหลับคุณพ่อคุณแม่จะต้องหมั่นคอยให้เขานอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีในอนาคตต่อไป

ท่านอนของลูกน้อยในแต่ละช่วงอายุยังมีสิ่งอัศจรรย์ที่พ่อแม่ส่วนใหญ่มองข้ามไป นั่นก็คือท่านอนสามารถเป็นสัญญาณบอกพัฒนาการเด็กของพวกเขาได้อย่างไม่น่าเชื่อ การจัดท่านอนให้เหมาะสมในช่วงวัยเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นทำให้การเติบโตของร่างกายเป็นไปอย่างเหมาะสม ส่งผลให้เด็กสามารถเจริญเติบโตได้ดีในช่วงแรกเกิดไปจนถึงอายุประมาณ 10 เดือน

ท่านอนของเด็กในช่วงวัย 6 เดือนแรก

เมื่อเริ่มเข้าสู่ 3 เดือนแรก การนอนตะแคงข้างหรือนอนหงายจะเป็นท่าที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานี้ เป็นตัวกระตุ้นช่วยเสริมทักษะทางด้านการมองเห็น โดยเฉพาะการนอนหงายที่จะช่วยประคองศรีษะซึ่งยังมีกระดูดต้นคอที่อ่อนแออยู่ให้สามารถหันซ้ายขวาได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เด็กสามารถควบคุมทิศทางการจับสัมผัสสิ่งรอบด้านได้ง่ายขึ้น ส่วนการนอนตะแคงจะกระตุ้นพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรง และยังทำให้เด็กมองเห็นในทิศทางที่แตกต่างออกไป ช่วยให้เกิดการวิเคราะห์ทางสมองและเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่จากการมองเห็นได้มากขึ้น แต่ที่สำคัญอย่าให้ลูกน้อยนอนคว่ำอยู่บ่อยๆ หรือหากนอนได้บ้างก็เป็นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 5-10 นาที โดยที่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอาจทำให้เด็กหายใจไม่ออก ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติและอาจตามมาด้วยการเสียชีวิตเอาได้ และการนอนคว่ำยังไม่ส่งผลดีแก่ลูกนัก เพราะจะทำให้การมองเห็นถูกจำกัดและยังไปกดทับการทำงานของหัวใจให้ทำงานได้ไม่เต็มที่อีกด้วย

เมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 4 เดือน – 6 เดือน ในช่วงนี้กล้ามเนื้อต่างๆจะเริ่มทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะส่วนของกล้ามเนื้อต้นคอ เด็กจะควบคุมการเคลื่อนไหวของศรีษะ ยกขึ้นสูงกว่าเดิมได้ง่าย ช่วยให้ทิศทางการมองเห็นทำได้กว้างขึ้น ท่านอนคว่ำจะกลายเป็นท่าที่มีประโยชน์สำหรับเด็กมากกว่า และมีความจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจับพวกเขาให้ลองนอนคว่ำดูบ้าง เพราะจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อย ทำให้เด็กพยายามใช้กล้ามเนื้อแขนและขาพยุงตัวขึ้น โดยเฉพาะส่วนของต้นคอ แต่อย่างไรก็ต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดเช่นเดิม

ท่านอนและการเจริญเติบโตที่มากขึ้นของเด็กอายุหลัง 6 เดือนขึ้นไป

ลูกน้อยจะเริ่มมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมากขึ้น ทั้งส่วนของกล้ามเนื้อ กระดูต้นคอ แขนและขา จะสามารถพลิกตัวได้เอง สามารถนอนตะแคง คว่ำหน้าหรือนอนหงาย การเคลื่อนไหวต่างๆของร่างกายจะมีความสัมพันธ์กันอย่างชัดเจน พัฒนาการเด็กในช่วงนี้จะบ่งบอกถึงความสำคัญที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงการทำงานของสมอง ทักษะทางการมองเห็นแบบรอบทิศทางได้มากขึ้น ทักษะทั้งหมดสามารถที่จะเรียนรู้ได้ผ่านท่านอนที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงอายุ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตลูกน้อย จับพวกเขาพลิกตัวในท่าต่างๆอยู่เสมอ เพียงเท่านี้การกระตุ้นทักษะการเรียนรู้ต่างๆด้วยท่านอนก็จะสามารถช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงของการเรียนรู้ที่ดีให้กับพวกเขาได้

เมื่อทราบดังนี้แล้ว ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจกับท่านอนของลูกน้อยที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพัฒนาการ เพื่อเป็นตัวช่วยเสริมสร้างทักษะทั้งด้านร่างกายและสมองให้ลูกน้อยได้เติบโตขึ้นเป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ




ที่มา : Mumhelper

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์