ให้นมลูกอยู่กินยาคุมได้ไหม

ให้นมลูกอยู่กินยาคุมได้ไหม


ให้นมลูกอยู่กินยาคุมได้ไหม เป็นคำถามที่คุณแม่ให้นมหลายท่านสงสัยกันเป็นอย่างมาก ซึ่งยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของโปรเจสตินนั้น เป็นยาคุมกำเนิดที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงที่ยังให้นมลูก ในขณะเดียวกัน ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของเอสโตรเจน และโปรเจสตินนั้น กลับไม่เหมาะสมโดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรก เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำนมได้ ซึ่งนี่หมายรวมถึงยาคุมประเภทอื่น ๆ ด้วยไม่เฉพาะแต่แบบรับประทานเท่านั้น

ยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงอย่างเดียวในประเทศไทย รู้จักใช้กลุ่มของ mini pill สาเหตุที่เรียกแบบนี้ก็เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนน้อยนั่นเอง ในช่วงให้นมบุตร 6 เดือนแรก ร่างกายของผู้หญิงโดยปกติก็ไม่เอื้อต่อการตั้งครรภ์อยู่แล้วเลยส่งผลให้ยาคุมประเภทนี้ได้ผลค่อนข้างแน่นอน แม้ว่าคุณจะไม่ได้ให้นมลูก และอยู่ในภาวะเจริญพันธุ์ แต่ยาคุมกำเนิดประเภทนี้ก็ให้ผลดีถึงร้อยละ 99.5 เลยทีเดียวหากคุณใช้อย่างถูกวิธี

สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกควรกินยาคุมกำเนิดให้ตรงเวลาทุกวัน เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ของยา ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องใช้วิธีการฝังยาคุมกำเนิด หรือการใส่ห่วงคุมกำเนิดแทน เพื่อกันการลืมกินยา

ให้นมลูกอยู่กินยาคุมได้ไหม

ปริมาณโปรเจสตินเข้าไปในนมแม่มากเท่าไหร่?

เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณฮอร์โมนที่ปนเปื้อนในน้ำนมแม่แล้ว นับได้ว่าน้อยมากทีเดียว เพราะมีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงแค่ร้อยละ 1-6 เท่านั้นที่ซึมเข้าไปในน้ำนมแม่ จากผลการวิจัยไม่พบว่าปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินที่ซึมในน้ำนมแม่ มีผลกระทบต่อพัฒนาการ สุขภาพ การเพิ่มน้ำหนักของลูก และกระบวนการผลิตนมของแม่ที่ให้นมลูก

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก สถาบันกุมารแพทย์ศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา สถาบันสูตินรีแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา และสถาบันเพื่อการวางแผนครอบครัวของสหรัฐอเมริกา ต่างก็ยอมรับว่า ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงอย่างเดียวนั้น เหมาะสมสำหรับการคุมกำเนิดในกลุ่มสตรีให้นมบุตร

แล้วจะเริ่มกินยาคุมทันทีเลยได้หรือเปล่า?

ผู้เชี่ยวชาญด้านการคุมกำเนิดต่างก็มีความเห็นไม่ตรงกันว่า ควรจะเริ่มกินยาคุมกำเนิดเมื่อไหร่ บางคนก็บอกว่ากินหลังจากคลอดลูกแล้ว 6 สัปดาห์ เพื่อให้กระบวนการ และปริมาณการผลิตน้ำนมคงที่เสียก่อน แต่เมื่อคุณไปหาหมอเพื่อตรวจภายในหลังคลอด 1 เดือน คุณหมอจะถามเรื่องการวางแผนในครอบครัว และแนะนำเรื่องวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับ สถานการณ์ของคุณ
 

ผลข้างเคียงต่อการใช้ยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงอย่างเดียว

แม้ว่ายาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเพียงอย่างเดียว จะถูกจัดว่าปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่ให้นมก็ตาม แต่ผู้หญิงบางคนก็อาจได้รับผลข้างเคียงจากยาคุมประเภทนี้ได้ เช่น
  • บางรายมีเลือดออกที่ช่องคลอด
  • ปวดหัว
  • น้ำหนักเพิ่ม
  • สิวขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยาคุมกำเนิดแม้ว่าจะช่วยในการคุมกำเนิด แต่ก็ยังไม่สามารถยับยั้งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้เหมือนกับถุงยางอนามัยนะคะ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์