ภาษาแม่ส่งผลต่อระดับเสียงร้องไห้ของลูก

ภาษาแม่ส่งผลต่อระดับเสียงร้องไห้ของลูก

นักวิจัยที่เยอรมนีพบว่า ภาษาของแม่นั้นส่งผลต่อเสียงร้องไห้เสียงแรกๆของลูก ซึ่งจะเห็นเด่นชัดในภาษาที่มีวรรณยุกต์ เช่น ภาษาจีน และภาษาไทย

ภาษาที่มีระดับเสียงหรือวรรณยุกต์นั้น แม้ออกเสียงต่างกันเล็กน้อยก็ทำให้ความหมายนั้นเปลี่ยนไปได้ เช่น ภาษาจีนแมนดาริน ซึ่งเป็นภาษาที่พูดกันมากในจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และสิงคโปร์ ภาษาจีนแมนดารินมีเสียงวรรณยุกต์ 4 เสียง ในขณะที่ภาษา Lamnso ที่เป็นภาษาท้องถิ่นทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคเมอรูนนั้น มีเสียงวรรณยุกต์มากถึง 8 เสียงด้วยกัน

คำถามก็คือ หากผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อยู่นั้นพูดภาษาที่มีเสียงวรรณยุกต์ซับซ้อน เสียงร้องไห้ของเด็กจะได้รับผลกระทบหรือไม่ แม้จะเป็นคำถามที่แปลก แต่นักวิทยาศาสตร์จากนานาชาติก็ได้ทำการศึกษาอย่างจริงจัง และเผยแพร่ผลงานวิชาการในวารสารวิชาการ Speech, Language and Hearing and Journal of Voice แล้ว

ผลการศึกษาชี้ว่า "เสียงร้องไห้ของเด็กทารกเมื่อคุณแม่พูดภาษาที่มีเสียงวรรณยุกต์นั้นจะมีเมโลดีที่แปรปรวนมากกว่า เมื่อเทียบกับเสียงของเด็กที่คุณแม่พูดภาษาเยอรมัน"

ส่วนเด็กที่พูดภาษาถิ่นในแคเมอรูนนั้น ระยะเวลาที่เสียงสูงไปหาเสียงต่ำในเสียงร้องไห้นั้นจะสั้น นอกจากนี้ การขึ้นลงของเสียงก็มีมากกว่าเมื่อเทียบกับเสียงร้องไห้ของเด็กที่คุณแม่พูดภาษาเยอรมัน

"เสียงร้องไห้ของพวกเขาเหมือนเป็นการสวดมนต์ร้องเพลงอย่างนั้นเลย"




ที่มา : vcharkarn.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์