ทำไมลูกชอบยิ้มตอนหลับ

ทำไมลูกชอบยิ้มตอนหลับ

หลายครั้งที่เรามักได้ยินว่า ลูกยิ้มตอนหลับแปลว่าลูกกำลังฝันอยู่ หรือลูกยิ้มตอนหลับแปลว่าลูกกำลังเล่นกับแม่ซื้อ ซึ่งความเชื่อดังกล่าวอาจทำให้คุณแม่หลายคนกังวลใจ แต่ความจริงเป็นอย่างไรมาดูคำตอบกันค่ะ

ลูกยิ้มตอนหลับเพราะอะไร

ทารกในช่วง 0 – 1 เดือนแรกหลังคลอด การยิ้มไม่ได้มาจากการฝันนะคะ แต่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อใบหน้า เพราะทารกยังไม่สามารถแยกแยะอารมณ์ความรู้สึกได้

ทารกในช่วง 2 – 5 เดือน ขณะหลับทารกจะมีอาการทางสีหน้าหลายอย่าง เช่น สีหน้าบึ้งตึง ขมวดคิ้ว ทำปากขมุบขมิบ และยิ้ม อาการเหล่านี้ไม่ได้มาจากกำลังฝันหรือกำลังเล่นกับแม่ซื้ออยู่ แต่คือการพัฒนาการกล้ามเนื้อใบหน้าของทารกเท่านั้น

ทารกในช่วง 6 เดือนขึ้นไป จะเริ่มฝันแล้ว เนื่องจากทารกวัยนี้มองเห็นได้อย่างเต็มที่ จึงเกิดการเก็บไปฝัน ซึ่งการฝันของทารกวัย 6 เดือน จะยังไม่เป็นเรื่องเป็นราวเหมือนผู้ใหญ่ แต่จะเป็นภาพสไลด์แบบไม่ต่อเนื่อง และทารกจะยังไม่เข้าใจว่านี่คือความฝัน

ลูกชอบยิ้มตอนหลับไม่ใช่เพราะลูกกำลังเล่นกับแม่ซื้อตามความเชื่อที่เคยได้ยิน แต่เกิดจากพัฒนาการของกล้ามเนื้อใบหน้าตามที่กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ พัฒนาการต่างๆ จะส่งผลให้ลูกเป็นเด็กฉลาดในอนาคตแน่นอนค่ะ




ที่มา : autospinn.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์