การกลืนของตัวเล็ก เรื่องไม่เล็กสำหรับคุณพ่อคุณแม่


การกลืนของตัวเล็ก เรื่องไม่เล็กสำหรับคุณพ่อคุณแม่


   เมื่อถึงเวลาที่ลูกน้อยพร้อมที่จะเริ่มทานอาหารด้วยตัวเอง แต่ที่ผ่านมาเรียนรู้แต่วิธีดูดยังไม่เคยเคี้ยว คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับลูกน้อย อาจเริ่มจากการเรียนรู้การขยับปากและการทานอาหารจากช้อน เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อช่องปากเพื่อไปสู่การพูดในอนาคต อาหารมื้อแรกควรเป็นอาหารที่มีรสอ่อน เนื้อสัมผัสอ่อนนุ่ม ด้วยการนำข้าวผสมของที่ทานเป็นประจำให้มีรสชาติที่คุ้นเคย หากลูกน้อยคาย คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวล เพราะเรื่องแบบนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการเรียนกันสักพัก ค่อยเป็นค่อยไปและอย่าเพิ่งท้อใจ

พัฒนาการเคี้ยวการกลืนของลูกน้อยมีความสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้จักพัฒนาการเคี้ยวการกลืนของลูกแบบเป็นขั้นเป็นตอน

*ลูกน้อยสามารถดูดเป็นตั้งแต่อยู่ในครรภ์

ลูกน้อยฝึกฝนการดูดกลืนมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จะสังเกตได้อย่างชัดเจนในการทำอัลตร้าซาวด์ว่าลูกน้อยดูดนิ้วมือเป็นประจำ

*ช่วง 3 เดือนแรก

การดูดกลืนจะยังไม่ค่อยสมบูรณ์ กล้ามเนื้อเล็กๆในช่องปาก ยังไม่แข็งแรง และยังทำงานไม่สัมพันธ์กัน จะเห็นว่าลูกน้อยอาจมีอาการสำลัก และสะอึกซึ่งเป็นเรื่องปกติ

*ช่วง 4-6 เดือน ระบบต่างๆ เริ่มพัฒนา

ช่วงเวลานี้ทั้งระบบการดูด การกลืน และการย่อย จะพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ลูกน้อยจะเริ่มดูด กลืน ขับถ่ายรวดเร็วขึ้น

*ช่วง 6 เดือนเป็นต้นไป

การเริ่มต้นจากอาหารเหลวไปสู่อาหารหยาบ
ลูกน้อยจะเริ่มเอาทุกสิ่งทุกอย่างเข้าปาก เพื่อฝึกใช้ริมฝีปากงับใช้ลิ้นดุน แต่พัฒนาการนี้จะค่อยๆ หายไป หลังจากลูกน้อยสามารถใช้ลิ้นตวัดอาหารลงสู่คอ กลืน และส่งไปสู่ระบบย่อยอาหารที่เริ่มมีน้ำย่อยที่จะย่อยอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากนม

*จากการใช้เหงือกสู่การใช้ฟันซี่แรก

เป็นช่วงเวลาที่การเคี้ยวการกลืนจะพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ ควบคู่กับการเจริญเติบโตของฟัน ลูกน้อยจะเริ่มกัด ขบ ดึง เคี้ยว ซึ่งระบบการกลืนก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจและคอยสังเกตพัฒนาตามวัย ว่าการดูด การเคี้ยว และการกลืน ว่าสัมพันธ์กับอายุของลูกน้อยหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามพัฒนาการที่ถูกต้องจะได้หาวิธีอื่น เพื่อช่วยเสริมได้ทันท่วงที

เครดิตแหล่งข้อมูล : vichaiyut


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์