ตัดเล็บลูกน้อยอย่างไรให้ปลอดภัย


ตัดเล็บลูกน้อยอย่างไรให้ปลอดภัย


คุณพ่อคุณแม่หลายคน อาจมีความกังวลเมื่อต้องตัดเล็บให้ลูกน้อย กลัวว่าจะเข้าเนื้อลูก หรือกลัวว่าเลือดจะออก แต่การตัดเล็บให้ลูกไม่ได้ยากและน่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ วันนี้เรามีวิธีตัดเล็บทารกมาฝากค่ะ

*เลือกใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กทารก ปลายกรรไกรจะเป็นแบบมนๆ มีความคมน้อยกว่ากรรไกรตัดเล็บทั่วไป ซึ่งจะทำให้ปลออดภัยมากกว่า

*เลือกเวลาตัดเล็บ แนะนำให้ตัดเล็บหลังจากอาบน้ำเสร็จ เพราะหลังจากอาบน้ำ เล็บยังมีความอ่อนนุ่ม นอกจากแล้วลูกจะรู้สึกอารมณ์ดี ผ่อนคลาย สบายตัว จะช่วยให้คุณแม่ตัดเล็บลูกได้ง่ายขึ้น

*ทำความสะอาดกรรไกรตัดเล็บ ก่อนที่จะทำการตัดเล็บให้ลูก ควรใช้แอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดกรรไกรตัดเล็บ เพื่อความสะอาด และความปลอดภัยของลูกน้อย

*จัดท่าตัดเล็บ ให้คุณแม่จับลูกน้อยอยู่ในท่าที่สบายตัว ให้ลูกนอนหงาย หรือจะอุ้มลูกตัดเล็บได้ค่ะ แล้วจับที่มือของลูกไว้แน่นๆ อย่างทะนุถนอม และต้องแน่ใจว่าแม้ลูกจะขยับแขน แต่นิ้วของลูกจะไม่หลุดออกตามไปด้วย

*ตัดเล็บแนวตรง คุณแม่ควรตัดเล็บลูกน้อยในแนวตรง และตัดเล็บให้ขาดในครั้งเดียวตามความโค้งของเล็บ แล้วค่อยใช้ตะไบอันเล็กๆ เก็บมุมเล็บที่คมๆ อีกที

อย่างไรก็ตาม หากคุณพ่อคุณแม่ทำได้ตามวิธีต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น และฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะทำให้การตัดเล็บของลูกน้อยกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลยนะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : vichaiyut


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์