วิธีรักษาเต้านมคัด ด้วยตนเอง


วิธีรักษาเต้านมคัด ด้วยตนเอง


เต้านมคัดหลังคลอดเป็นอาการที่พบได้เรื่อย ๆ สำหรับสตรีหลังคลอด อาการมากหรือน้อยสำหรับแต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างกันไป ถ้าเป็นรุนแรงมาก ๆ อาจจะมีไข้ได้ และเต้านมจากที่นิ่ม ๆ นี่จะแข็งเป็นก้อนหินแตะนิดเดียวก็จะเจ็บสะท้าน ที่พบได้มากอีกแบบหนึ่ง คือ จะเกิดเป็นหนองในเต้านม ถ้าถึงขนาดนี้ก็แย่เลยเพราะจะต้องใช้วิธีผ่าระบายหนองออก ดังนั้นเราจึงต้องรู้วิธีที่จะป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการรุนแรง

โดยปกติแล้ว หลังคลอดใหม่ ๆ โดยเฉพาะในระยะ 1 - 3 เดือนแรก คุณแม่มือใหม่ควรให้ลูกดูดนมจากเต้าตัวเองเอง หรือไม่ก็ปั๊มน้ำนมออกมา ทุก ๆ 2 - 3 ชั่วโมง เวลาที่ลูกดูดน้ำนมจากเต้าจนอิ่มแล้วในแต่ละครั้งนั้น เราก็ควรทำการตรวจตามหลังอีกครั้งว่า น้ำนมออกเกลี้ยงเต้าทั่วแล้วหรือไม่ โดยใช้มือคลำตรวจดูให้ทั่ว ๆ เต้านม หากคลำพบว่าบริเวณใดยังเป็นก้อนไตแข็งๆ แน่นๆ ก็ให้ทำการ นวดไล่ให้น้ำนมออกมาทางหัวนม น้ำนมที่ออกมานั้นก็ยังสามารถเก็บไว้ให้ลูกกินได้


กรณีที่ใช้เครื่องปั๊มนมก็เช่นกัน เมื่อเราปั๊มจนรู้สึกว่า
ไม่มีน้ำนมออกมาอีกแล้วนั้น เราก็ควรทำการตรวจตามหลังอีกครั้งด้วยว่า ยังมีน้ำนมเหลือค้างที่บริเวณใดหรือไม่ หากคลำพบว่าบริเวณใดยังเป็นก้อนไตแข็งๆ แน่นๆ ก็ให้ทำการนวดไล่ให้น้ำนมออกมาทางหัวนมเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าภายหลังการคลอดแล้ว คุณแม่ก็ต้องทำใจว่า
"เราจะไม่มีโอกาสได้นอนหลับตลอดคืนยาวเหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว" ช่วงกลางวันการให้นมบุตรทุก 2 - 3 ชั่วโมงนั้นอาจไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากเป็นตอนกลางคืนนั้น .. แน่นอนว่าใครที่ไม่เคยชินกับการนอนแบบหลับ ๆ ตื่น ๆ หรือตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อทำหน้าที่ที่สำคัญ แล้วตื่นมาแล้วเราอาจจะหลับยากอีก แน่นอนเลยว่า .. ใครที่ไม่คุ้นเคยก็ต้องเพลีย เพลียจนถึงกับอาจจะสลบได้

ดังนั้นในช่วงกลางคืนเราอาจพอยืดเวลาเป็นให้ลูกดูดนมจากเต้าหรือปั๊มนม ทุก 3 - 4 ชั่วโมงก็ได้ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นสำคัญ และ ดีที่สุดแน่นอน เพราะจะได้ประโยชน์เรื่อง สายสัมพันธ์แม่ลูกผ่านทางผิวหนังด้วย ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า skin - skin contact bonding

หากเกิดเต้านมคัดขึ้นมาจริง ๆ ก็ต้องใช้วิธีการนวดเต้านม เพื่อไล่น้ำนมออกมาตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ก่อนการนวดนั้นก็อาจใช้วิธีประคบอุ่นช่วย เพื่อให้เนื้อเยื่อเต้านมมีการอ่อนนุ่มทำให้การนวดได้ผลมากขึ้น



เครดิตแหล่งข้อมูล : vichaiyut


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์