จุกนมปลอม เริ่มใช้ได้ตอนลูกอายุกี่เดือน


จุกนมปลอม เริ่มใช้ได้ตอนลูกอายุกี่เดือน


      คุณพ่อคุณแม่ในยุคปัจจุบันมีอุปกรณ์การเลี้ยงดูลูกน้อย หรือ อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณพ่อคุณแม่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นรถเข็นสำหรับเด็ก เปลสำหรับเด็ก เป้สำหรับอุ้มลูก หรือ แม้แต่ จุกนมปลอม ซึ่งอุปกรณ์เลี้ยงลูกดังกล่าวนี้ก็มีให้คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อและหลากหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามหัวนมหลอกไม่ได้เป็นอุปกรณ์หลักที่แพทย์แผนปัจจุบันแนะนำ โดยเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมสำหรับการเลี้ยงลูกเท่านั้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนการเลือกใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ทั้งการเปรียบเทียบในส่วนของข้อดีและข้อเสีย รวมถึงการนำมาใช้ให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกด้วย

จุกนมปลอม เริ่มใช้ตอนกี่เดือน

จุกนมปลอมเป็นอุปกรณ์ที่จัดทำขึ้นเลียนแบบส่วนของจุกนมแม่ แต่ก็มีวิธีการดูดที่แตกต่างจากนมแม่ ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อยใช้จุกนมปลอมจึงควรเว้นระยะเวลาหลังคลอดเพื่อให้ลูกน้อยได้เรียนรู้วิธีดูดนมจากเต้านมแม่ตามธรรมชาติก่อนเป็นเวลา 1 เดือน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการใช้จุกนมปลอมนี้จึงควรเป็นช่วงที่ลูกน้อยมีอายุ 2 เดือนขึ้นไป

วิธีการเลือก จุกนมปลอม

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจที่จะให้ลูกน้อยใช้จุกนมหลอกแล้วก็มีข้อพิจารณาในการเลือกซื้อให้แก่ลูกน้อย ดังนี้

เลือกโดยคำนึงถึงส่วนของความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ส่วนนี้จัดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะจุกนมปลอม เป็นอุปกรณ์ที่สัมผัสกับช่องปากของลูกน้อยโดยตรง ลูกน้อยอาจได้รับสิ่งหรือสารที่เป็นอันตรายที่ปนเปื้อนมากับจุกนมนี้ได้ หนึ่งในสารที่เป็นอันตรายที่มักปนเปื้อนมากับจุกนมก็เช่น สาร Bisphenol A (BPA) ซึ่งเป็นสารที่เป็นเคมีในกลุ่ม Polycarbonate (โพลีคาร์บอเนต) ที่ทำให้พลาสติกหรือจุกนมเกิดความใส คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกจุกนมโดยปราศจากสารดังกล่าว โดยสามารถสังเกตได้จากมาตรฐานที่ระบุไว้ในฉลากซึ่งติดอยู่ที่ Packaging บรรจุจุกนมเพื่อจำหน่ายนั่นเอง
เลือกจุกนมให้มีขนาดเหมาะกับช่องปากของลูกน้อย

เลือกจุกนมที่มีลักษณะคล้ายกับชุดนมยางมากที่สุดเพื่อให้ลูกน้อยเกิดความเคยชินในการดูดนมจากขวดนมได้ต่อไป

หลีกเลี่ยงจุกนมที่มีสายคล้อง แม้ว่าจุกนมที่มีสายคล้องจะสามารถอำนวยความสะดวกในการพกพาสำหรับลูกน้อย แต่สายคล้องดังกล่าวก็สามารถนำอันตรายมาสู่ลูกน้อยได้เช่นกัน

เลือกจุกนมที่มีช่องระบายอากาศเพื่อช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคที่อาจสะสมอยู่ในจุกนมได้

คำแนะนำการใช้อย่างถูกวิธี

แม้ว่าจุกนม จะมีประโยชน์และข้อดีที่หลากหลาย คุณพ่อคุณแม่เองก็ควรใช้จุกนมอย่างถูกวิธีด้วยไม่ว่าจะเป็น

ช่วงเวลาในการเริ่มใช้ ดังที่เรากล่าวไปแล้วว่า ควรเริ่มใช้ให้ลูกน้อยในช่วง 2 เดือน และควรให้ลูกน้อยเลิกใช้เมื่ออายุประมาณ 1 ปี

ใช้จุกนมเฉพาะช่วงที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้อย่างที่กล่าวไปแล้วอีกเช่นกันว่าจุกนมเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมจึงนับว่าไม่ได้มีความจำเป็นหรือต้องใช้สำหรับลูกน้อยในทุกช่วงเวลา คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกน้อยเลือกใช้เฉพาะช่วงเวลาที่จำเป็น เพื่อความสะดวกในการเลิกใช้ในอนาคต

ข้อดีของหัวนมปลอม

ช่วยให้ลูกน้อยเกิดความผ่อนคลาย เพราะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกน้อยได้ดี

ช่วยให้ลูกน้อยสามารถโดยสารเครื่องบินได้โดยไม่ปวดหู ทั้งนี้การขึ้นเครื่องบินจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศทำให้ปวดหูได้ ในส่วนของผู้ใหญ่ก็มีเคล็บลับให้เคี้ยวหมากฝรั่งขณะที่
เครื่องบินกำลังขึ้นและกำลังลงจอด ส่วนของลูกน้อยคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้จุกนมนี้ช่วยขณะที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศหรือช่วงที่เครื่องบินขึ้นหรือลงได้เช่นกัน

ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มีเวลาเพิ่มมากขึ้นเพราะลูกน้อยที่ดูดจุกนมมักสงบและไม่เกิดการงอแง

ข้อเสียของหัวนมปลอม

รูปฟันของลูกน้อยผิดรูปได้ หากลูกน้อยดูดจุกนมนานเกินไป หรือ ใช้บ่อยครั้งโดยเฉพาะเมื่ออยู่ในช่วงที่มีการขึ้นของฟันน้ำนมและฟันแท้ จะทำให้เกิดการกดทับของจุกยางบนฟันที่กำลังจะขึ้นได้ จึงส่งผลให้ฟันผิดรูปนั่นเอง

การติดเชื้อในลูกน้อย ส่วนนี้ก็เกิดจากความสะอาดของจุกนมหลอก โดยการติดเชื้อส่วนใหญ่มักเกิดการติดเชื้อที่หูชั้นกลาง ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายมากในเด็ก

เกิดการติดจุกนมและไม่สามารถเลิกใช้ได้เมื่อลูกน้อยโตขึ้น ซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพของลูกน้อยในอนาคตได้

การใช้จุกนมปลอม ในลูกน้อยมีทั้งส่วนข้อดีและข้อเสีย ที่คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เป็นข้อพิจารณา เพื่อเลือกใช้หัวนมหลอกอย่างเหมาะสม และปลอดภัยต่อลูกรักนั่นเอง

เครดิตแหล่งข้อมูล :maerakluke


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์