5 ผักใบเขียว แม่จ๋าควรให้ลูกทาน เพิ่มภูมิคุ้มกันเด็ก


5 ผักใบเขียว แม่จ๋าควรให้ลูกทาน เพิ่มภูมิคุ้มกันเด็ก

     คุณแม่คงทราบกันอยู่แล้วว่า อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยตั้งแต่วัยแรกเกิด จนถึง 6 เดือน ก็คือ น้ำนมแม่ ซึ่งหลังจาก 6 เดือนไปแล้ว ลูกน้อยจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมตามวัยอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้รับพลังงานและสารอาหารบางชนิดเพิ่มเติม เช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ, เต้าหู้หรือถั่ว, ธาตุเหล็กจากตับ ไข่แดง ผักใบเขียว, แร่ธาตุ วิตามินจากผลไม้และผักใบเขียว โดยเฉพาะผักใบเขียว ที่มีประโยชน์มาก แต่ถ้าหากลูกไม่กินผัก หรือกินผักยาก สามารถฝึกได้ด้วยเคล็ดลับง่าย

อาหารเสริมสำหรับลูกน้อยในแต่ละมื้อ ควรประกอบไปด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ ได้แก่

คาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว แป้ง เพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกาย
โปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย
ไขมัน เช่น น้ำมันมะกอก เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต

ผักและผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้รับใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ที่ครบถ้วน ช่วยไห้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และขับถ่ายเป็นปกติ

เคล็ดลับในการทำให้เมนูผักเป็นที่ชื่นชอบของลูกน้อย คือการเริ่มจากผักที่มีความอ่อนนุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป และไม่มีกลิ่นฉุน หรือมีรสขมจนเกินไป เพื่อให้ลูกน้อยมีความสนใจและชอบผักใบเขียวมากขึ้นนั่นเอง

วันนี้คุณหมอมีคำแนะนำในการเลือกผักใบสีเขียวสำหรับคุณแม่ ไว้นำมาทำเมนูผักต่าง ๆ ให้ลูกน้อยมาฝากกัน

บรอคโคลี่ เป็นผักที่อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินเค โพแทสเซียม เป็นผักที่คุณแม่สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งต้มเป็นซุปบรอคโคลี นึ่งเป็นชิ้นเล็กให้ลูกน้อยหยิบทานเอง หรือผัดน้ำมันทานกับข้าว อร่อยง่าย ได้คุณค่าบรอคโคลีเต็ม ๆ

ผักตำลึง เป็นผักพื้นบ้านของไทยที่หาได้ง่าย ราคาถูก มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ก็ยังอุดมไปด้วย แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี ธาตุเหล็ก สามารถนำมาทำเป็นแกงจืด หรือผัดกับเนื้อสัตว์ ก็ได้สารอาหารครบถ้วนเลยทีเดียว

ผักโขม เป็นผักอีกชนิดที่นำมาทำอาหารให้เด็กได้ง่าย เพราะมีรสชาติดี ไม่ขม ออกหวานนิด ๆ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย โปรตีนสูง กรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะ ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินเค แคลเซียม นำมาทำเมนูได้หลากหลาย ทั้งต้ม นึ่ง หรืออบกับชีส เป็นผักอีกชนิดที่ดีต่อร่างกายของเด็ก ๆ

ผักบุ้ง เป็นผักที่หาได้ง่าย ปรุงอาหารได้หลากหลาย ให้กากใยอาหารสูง สารเบตาแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี แคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และ ธาตุเหล็กสูง เพียงแค่นำผักบุ้งมาผัดให้นิ่ม ๆ แค่นี้ก็จัดเป็นเมนูจานโปรดของลูกน้อยแล้วค่ะ

ผักปวยเล้ง เป็นผักที่มีสารอาหารกลุ่มแคโรทีนอยด์เข้มข้น สารเบต้าแคโรทีน สารลูทีน สารโพแทสเซียม วิตามินซี ธาตุเหล็ก และแคลเซียมจำนวนมาก วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค กรดโฟลิก สามารถนำมาต้ม ผัด นึ่ง อบ ได้หลายหลายเมนู เมื่อนำมาปรุงอาหารแล้ว ผักจะมีความนิ่ม ทำให้ลูกน้อยเคี้ยวกลืนได้ง่าย

การฝึกลูกน้อยกินผักแต่เล็ก จะช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพดี มีภูมิต้านทานที่สมบูรณ์แข็งแรง และขับถ่ายได้สะดวก คุณแม่อย่าลืมเตรียมผักให้ลูกน้อยในทุก ๆ มื้อนะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : babylove


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์