เคล็ดไม่ลับ ช่วยลูกท้องผูก-อึ้ยาก


เคล็ดไม่ลับ ช่วยลูกท้องผูก-อึ้ยาก


คุณพ่อคุณแม่คงจะกังวลไม่น้อยเมื่อลูกน้อยมีอาการท้องผูก เพราะลูกน้อยจะมีอุจจาระแข็งและเบ่งลำบาก มีอาการเจ็บก้น กลั้น และไม่สามารถขับถ่ายได้ทุกวัน เมื่อปล่อยไว้นาน ๆ ก็จะมีอาการท้องอืด มีลมในท้องเยอะ ผายลมบ่อย ปวดท้องเป็น ๆ หาย ๆ และทานอาหารได้น้อยลง ทำให้มีผลกระทบต่อจิตใจ กลัวการเบ่งถ่าย และถ้าทานอาหารได้น้อยลงก็อาจมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้ ซึ่งหากลูกท้องผูก คุณแม่สามารถช่วยได้

อาการท้องผูกมักจะเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่หลังอายุ 6 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกน้อยเริ่มทานอาหารเสริม เพราะอาหารของลูกมักจะยังเป็นอาหารอ่อน ๆ ที่มีกากใยน้อย นอกจากนี้ลูกน้อยก็ยังอาจทานนมที่เป็นสารน้ำน้อยลง ทานน้ำเปล่าได้น้อย และมีเหงื่อออกมากขึ้นทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ร่างกายจึงดูดน้ำกลับจากลำไส้ทำให้อุจจาระแข็งขึ้น

สาเหตุของอาการท้องผูก สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยร่วมกัน คือ

1. เกิดจากการทานอาหารที่มีกากใยน้อย เช่น ทานผัก หรือผลไม้น้อย

2. เกิดจากการทานน้ำน้อย ลูกน้อยควรได้รับสารน้ำและนมรวมกันอย่างน้อยวันละ 1 ลิตร วันไหนที่เหงื่อออกมาก คุณแม่ก็สามารถเพิ่มปริมาณสารน้ำให้ลูกน้อยได้ เพื่อให้ทดแทนกับปริมาณสารน้ำที่เสียไป

 

วิธีการป้องกันไม่ให้ลูกน้อยมีอาการท้องผูก

1. รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงอย่างสม่ำเสมอ

2. ฝึกให้ลูกน้อยดื่มน้ำอย่างเพียงพอในแต่ละวัน

3. ฝึกการขับถ่าย โดยให้ลูกน้อยขับถ่ายทุกวัน เพื่อไม่ให้อุจจาระแข็งจนเจ็บก้นแล้ว

 

วันนี้คุณหมอจะมาแนะนำผักและผลไม้สีเขียว 10 ชนิดที่ลูกน้อยทานได้ง่าย เพื่อช่วยป้องกันลูกน้อยไม่ให้ท้องผูกค่ะ

1. ตำลึง เป็นผักใบสีเขียวที่มีกากใยสูง สามารถนำมาทำอาหารให้ลูกน้อยได้ง่าย รสชาติดี ไม่ขม เช่น ผัดตำลึง หรือแกงจืดตำลึงหมูสับ

2. ผักกาดขาว เป็นผักอีกชนิดที่นิยมนำมาทำอาหารให้ลูกน้อย เพราะรสชาติดี ทานง่าย และมีส่วนช่วยในการขับถ่าย เช่น แกงจืดเต้าหู้ผักกาดขาว หรือ ผัดผักกาดขาว ก็อร่อยไม่แพ้กัน

3. ผักบุ้ง เป็นผักใบสีเขียวที่ช่วยในการขับถ่ายและบำรุงสายตา เช่น ผัดผักบุ้ง หรือผักบุ้งชุบแป้งทอด

4. ใบเหลียง เป็นผักใบสีเขียวที่มีธาตุเหล็กสูง และกากใยสูง นำมาทำเป็นเมนูใบเหลียงผัดไข่ ก็อร่อยกลมกล่อมถูกปากลูกน้อยแน่นอน

5. ถั่วเขียว เป็นถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีน และยังมีกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย เช่น ถั่วเขียวบด หรือถั่วเขียวต้ม

6. แอปเปิ้ลเขียว เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี น้ำตาลน้อย มีวิตามินซีสูง และมีกากใยที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย สามารถนำมาปั่น บด นึ่ง หรือหั่นเป็นชิ้น ๆ เล็ก ๆ ให้ลูกน้อยหยิบทานได้ง่าย

7. มะม่วง ผลไม้ไทยที่หาได้ง่ายมาก ทานได้ทั้งสุกและดิบ สามารถหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และทานสด ๆ หรือนำมาปั่นทานก็อร่อยไปอีกแบบ

8. กีวี เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี สามารถนำไปบดหรือปั่นให้ลูกน้อยทานได้ง่าย

9. ฝรั่ง เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีกากใยสูง สามารถทานสด ๆ หรือนำมาปั่น หรือทำเป็นน้ำปั่นก็อร่อยชื่นใจ

10. องุ่นเขียว เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและช่วยเรื่องการขับถ่าย สามารถนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ลูกน้อยรับประทาน ซึ่งข้อควรระวัง เวลารับประทานไม่ควรให้ลูกน้อยถือทานเองทั้งลูกเพราะอาจทำให้ติดคอของลูกน้อยได้ค่ะ

เครดิตแหล่งข้อมูล :babylove


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์